Quy Định Mới Về Thời Hạn Sử Dụng Chung Cư Được Thông Qua, Người Mua Nhà Phấn Khởi ‘Xuống Tiền”

Luật Nhà ở 2023 vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 có quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế đã mang lại nhiều kỳ vọng mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng có tài chính tầm trung, từ đó góp phần “tăng nhiệt” cho thị trường căn hộ cuối năm.
Tháo gỡ nút thắt thị trường
Theo đó, Điều 58 Luật Nhà ở 2023 không quy định “sở hữu nhà chung cư có thời hạn” mà chỉ quy định “thời hạn sử dụng nhà chung cư” đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của các chủ sở hữu nhà chung cư. Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Thời hạn sử dụng nhà chung cư được tính từ khi nghiệm thu nhà chung cư đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng hoặc chưa hết thời hạn sử dụng nhưng bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chỉ đạo thực hiện việc kiểm định, đánh giá chất lượng công trình nhà chung cư theo quy định. Việc công bố nhà chung cư hết thời hạn sử dụng được thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng.
Quy định mới về thời hạn sử dụng nhà ở có thời hạn giúp cởi bỏ tâm lý e ngại của người dân, gia tăng nguồn cung trên thị trường
Nhà ở có thời hạn là vấn đề được đưa ra và nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong nhiều năm qua. Dù được ưu đãi với mức giá thấp hơn nhà ở không thời hạn nhưng loại hình này vẫn khá kén người mua. Do đó, những sửa đổi mang tính tích cực của Luật Nhà ở phần nào giải tỏa những lo ngại trước đó, gia tăng lợi ích cho các chủ đầu tư lẫn khách hàng mua nhà. Đồng thời mang đến một làn gió mới cho thị trường bất động sản vốn đang trầm lắng suốt thời gian qua, khơi thông nguồn cung trên thị trường.
Nhận định về thông tin sửa đổi này, ông Phan Lê Thành Long – Chủ tịch sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam đánh giá: “Tôi nghĩ đây là 1 điểm tích cực của Luật nhà ở. Trước đây người dân lo lắng là mua chung cư thì sẽ bị quy định là giới hạn là 50 năm và ảnh hưởng đến thị trường chung cư vì Việt Nam mình thì vẫn văn hóa Á Đông là cha truyền con nối và phải có tài sản để truyền cho thế hệ sau”.
Người mua “hưởng lợi”, thị trường “tăng nhiệt”
Theo thống kê về thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam, có thể mất 100 -120 năm để mua được nhà do thu nhập của người dân không theo kịp với tốc độ tăng giá bất động sản. Vì vậy, quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư sẽ mở ra nhiều cơ hội mua nhà nhờ ưu thế giá bán mềm hơn lại được hỗ trợ lãi suất vay 2 – 3%, điều mà trước đây người mua khó có thể tiếp cận.
Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thị trường căn hộ cho thuê hay căn hộ dịch vụ lên ngôi, đem lại giá trị lợi nhuận cho cả nhà đầu tư và người thuê lâu dài. Lấy ví dụ, người mua sở hữu căn hộ có thời hạn 50 năm với giá 2 tỷ có thể cho thuê từ 9 -11 triệu đồng/ tháng đảm bảo mức sinh lời ổn định. Đồng thời người thuê cũng tiếp cận được với mức giá thuê rẻ hơn so với căn hộ sở hữu lâu dài.
Với lợi thế có mức giá thấp hơn, căn hộ có thời hạn là sự lựa chọn tốt cho những khách hàng tầm trung mà vẫn được hưởng trọn vẹn các tiện ích đẳng cấp của dự án
Luật Nhà ở 2023 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đây là cơ hội cho chủ đầu tư tung ra các sản phẩm căn hộ vừa tầm giá, đồng thời người mua vẫn được hưởng quyền sở hữu cho căn hộ có thời hạn sau khi nhận bàn giao nhà. Đặc biệt, đối với công trình xây dựng cấp 1 như chung cư trên 22 tầng có thời gian sử dụng 100 năm sẽ giúp gia tăng thời gian sở hữu căn hộ cho người mua.
Bước tiến mới của Luật Nhà ở 2023 đã góp phần thúc đẩy sự tăng nhiệt trở lại của thị trường căn hộ cuối năm, đặc biệt là căn hộ có thời hạn 50 năm. Điển hình như dự án Grand SunLake (Văn Quán, Hà Đông) do Công ty Cổ phần EximRS phân phối độc quyền đang nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Mức độ tìm kiếm và quan tâm dành cho căn hộ 50 năm cũng tăng lên đáng kể so với giai đoạn trước.
Dự án sở hữu 2 mặt tiền đường Trần Phú và Nguyễn Khuyến, liền kề tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông. Dự án gồm 1.024 sản phẩm căn hộ và 6 tầng thương mại dịch vụ, trong đó căn hộ có thời hạn 50 năm là 527 căn hộ và 497 căn hộ sở hữu lâu dài. Hiện tại, Grand SunLake đang sở hữu mức giá hấp dẫn so với thị trường, chỉ từ 37 triệu đồng/m2 đối với căn hộ 50 năm và chỉ từ 40 triệu đồng/m2 cho căn hộ sở hữu lâu dài.
Căn hộ Grand SunLake có diện tích đa dạng với thiết kế mở tận dụng ánh sáng tự nhiên và cách ngắt chuyển không gian linh hoạt mang đến sự riêng tư cho khu vực sinh hoạt chung
Anh Hoàng Đạt, khách hàng mua căn hộ Grand SunLake chia sẻ:“Vợ chồng tôi đã tích góp được 3 tỷ đồng nhưng các căn hộ sở hữu lâu dài đều có giá trên 5 tỷ, nên đến giờ vẫn đang ở nhà thuê. Từ khi Luật mới thông qua quy định về thời hạn sử dụng chung cư, tôi đã xác định chọn căn hộ 50 năm tại Grand SunLake vì đây là dự án có mức giá và chất lượng bàn giao hấp dẫn nhất thời điểm cuối năm nay”.
Bên cạnh đó, nhân dịp Khai trương Văn phòng Bán hàng, Chủ Đầu tư đã mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đầu tư và an cư với chương trình “Mua nhà tinh hoa – nhận quà tài lộc” cụ thể: tặng ngay 1,2 lượng vàng (căn 2PN) và 1,5 lượng vàng (căn 3PN) cho 30 căn đặt cọc đầu tiên; tặng gói nội thất trị giá 150 triệu (căn 2 PN) và 170 triệu (căn 3PN); chiết khấu lên đến 10% khi khách hàng chọn phương thức thanh toán nhanh 70% và khách hàng mua sỉ. Đặc biệt, 30 khách hàng đặt cọc đầu tiên còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị lên đến 1.8 lượng vàng tương đương 144 triệu đồng.
Để biết thêm thông tin về dự án, chính sách giá và các ưu đãi hấp dẫn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Đơn vị phân phối độc quyền: