Nhà Riêng Hà Nội Sôi Động, Có Nên Mua?

Cùng với căn hộ chung cư thì bất động sản thổ cư – phân khúc nhà riêng Hà Nội vẫn duy trì thanh khoản tốt trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều khó khăn. Thời điểm cận Tết, khi dòng tiền cuối năm dồi dào hơn, thanh khoản ở phân khúc này được đẩy mạnh thì việc mua nhà cần lưu ý nhiều điểm.

Nhà Riêng Hà Nội Sôi Động Cuối Năm

Báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của TinNhaDatVN.Com cho biết trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản vẫn trong đà giảm tốc thì bất động sản thổ cư, cụ thể là phân khúc nhà riêng Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trên thị trường mua bán. Theo đó, nhà riêng nằm trong các ngõ thuộc các quận nội thành Hà Nội, so với quý 2/2023, giá bán và mức độ quan tâm tăng từ 2-9%. Trong đó, giá bán nhà riêng quận Tây Hồ tăng mạnh nhất là 9%, nhà riêng các quận còn lại là Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai có mức tăng giá từ 4-8%. Không chỉ giá rao bán tăng mà mức độ quan tâm với phân khúc nhà riêng Hà Nội cũng tăng trung bình từ 2-3% so với quý 2/2023.
Nhà riêng Hà Nội ghi nhận thanh khoản tốt thời điểm cuối năm. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Khảo sát của TinNhaDatVN.Com với các môi giới bất động sản thổ cư ghi nhận, phân khúc nhà riêng Hà Nội có khoảng giá từ 3 đến 5 tỷ đồng đang có giao dịch tốt nhất trên thị trường thổ cư. Càng về cuối năm, khi dòng tiền dồi dào hơn, lượng người tìm mua nhà tăng cao hơn hẳn các thời điểm khác trong năm. Chị Vũ Thị Phương Ngọc, môi giới bán nhà riêng Hà Nội khu vực phía Tây cho biết, từ đầu tháng 12 đến hiện tại, nhóm của chị gồm 3 người đã chốt bán được 4 căn nhà riêng thuộc Thanh Xuân và Cầu Giấy, nhiều hơn tháng trước 2 căn.
Xuất phát từ quan niệm, văn hoá, nhà đất là lựa chọn của đông đảo người Việt, ngay cả tại các đô thị lớn vốn đất chật người đông. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, gắn với tư duy “tấc đất tấc vàng”, nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Chính bởi vậy, bất động sản thổ cư khu vực nội đô hướng tới nhu cầu ở thực ghi nhận thanh khoản ổn định, đặc biệt trong giai đoạn đầy thách thức của thị trường hiện tại. Thị trường này không lên xuống đột ngột nhất thời như một số phân khúc mà sức khoẻ phụ thuộc nhiều vào các biến động chính sách, thông tin quy hoạch, tính thời điểm thị trường…

Mua Bất Động Sản Cuối Năm Lưu Ý Điều Gì?

Nhìn nhận về sự sôi động của bất động sản thổ cư, đặc biệt là phân khúc nhà riêng Hà Nội thời điểm cuối năm, ông Đỗ Ngọc Thắng, Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing cho biết, mảng thổ cư từ xưa đến nay tại khu vực nội thành Hà Nội gần như không ảnh hưởng nhiều bởi các xu thế thị trường tăng hoặc giảm. Nội đô – nơi quỹ đất không thể mở rộng thêm nhưng dân số vẫn ngày càng gia tăng và quan trọng nhất, nhu cầu là nhu cầu thực – để ở, đầu tư, kinh doanh, cho thuê… luôn hiện hữu thì giá bất động sản nội đô, trong đó có nhà riêng Hà Nội gần như không bị biến động. Người mua nhà thổ cư không lo lỗ và có nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền tốt.
Việc mua bán nhà riêng cần đặc biệt lưu ý các yếu tố về pháp lý, giá thành. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing nhấn mạnh, thời điểm hiện tại cho đến cuối năm là thời điểm giao dịch bất động sản thổ cư diễn ra sôi động nhất, đặc biệt là phân khúc nhà riêng Hà Nội có mức giá từ 3 đến 6 tỷ đồng ghi nhận giao dịch mạnh nhất. Điều này cũng đúng với thông lệ hàng năm. Các giao dịch bất động sản thổ cư vẫn diễn ra sôi động hằng ngày, điều quan trọng nhất với người mua khi tham gia vào thị trường là cần tìm hiểu kỹ để nhận diện những rủi ro có thể gặp phải.
Về pháp lý của bất động sản, kinh nghiệm chỉ ra, người mua cần kiểm tra kỹ càng về sổ đỏ và các thông tin trên sổ phải chính xác mới xuống tiền đặt cọc. Khách hàng có thể gặp các rủi ro giao dịch các căn nhà chưa sổ, không sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng, chung sổ, sổ đang ở chỗ tín dụng đen, hoặc chủ nhà đang đặt cọc cho 2-3 người… Nếu người mua và đặc biệt là môi giới – người giới thiệu sản phẩm đến khách hàng không kiểm tra kỹ cho khách thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro cho khách mua và đem lại những hệ lụy khôn lường bởi hầu hết các giá trị của bất động sản đều lớn. Người mua bất động sản nên giao dịch qua môi giới uy tín, có tâm, giỏi nghề bởi họ là những người có chuyên môn tốt nhất để đảm bảo pháp lý của bất động sản đó, tránh các rủi ro về sau.
Về giá thành, ông Thắng cho biết cuối năm sẽ xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán như: “vỡ nợ cần bán nhà, bán gấp, giá sốc cuối năm…”. Tuy nhiên, rất có thể, đây là những thông tin đánh vào lòng tham để trục lợi. Với môi giới, câu chuyện “thả câu" ban đầu về những BĐS giá hời, giảm sốc… nhưng thực chất không có thật mà đó là chiêu trò để thu hút sự quan tâm của người mua rồi dẫn dắt sang những BĐS khác – không còn là câu chuyện mới, thậm chí đã thành thông lệ ở nhiều thị trường. Hay việc môi giới lợi dụng tâm lý chốt nhanh của người mua để làm giá, “ăn" thêm phần chênh lệch cũng không phải chuyện hiếm.
“Nếu những môi giới tư vấn cho bạn giá rẻ hẳn hơn so với thị trường thì chắc chắn tôi khuyên bạn nên đặt dấu chấm hỏi, hãy cảnh giác với những thứ bất ngờ rẻ. Cái gì cũng có giá của nó”, ông Thắng nhấn mạnh.
Khánh Chi