Quảng Nam: Triển khai đúng kế hoạch dự án nạo vét sông Cổ Cò

Chính quyền Thành phố Hội An và Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang tập trung giải quyết các vướng mắc về mặt bằng đang tồn tại để các hạng mục thuộc dự án nạo vét sông Cổ Cò triển khai đúng tiến độ.

Khẩn trương thi công các cây cầu đầu tiên bắc qua sông Cổ Cò

Cầu Ông Điền là cây cầu đầu tiên được triển khai xây dựng qua sông Cổ Cò, thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam. Khởi công vào ngày 30/7/2020, đến nay cây cầu đã được hợp long vượt tiến độ và đang triển khai khẩn trương các hạng mục còn lại.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, các vướng mắc mặt bằng tại dự án đã cơ bản xử lý xong. Sau khi hoàn thành hạng mục cầu, các đơn vị thi công đang khẩn trương thi công đường dẫn phía địa phận Thành phố Hội An và phía thị xã Điện Bàn, trong đó phần đường dẫn phía Thành phố Hội An dự kiến hoàn thành vào 30/04/2022.

Đối với công trình cầu Nghĩa Tự cũng đang được chính quyền tiến hành công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức khởi công. Ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, địa phương đang khẩn trương, tổ chức đối thoại và vận động người dân liên tục để có mặt bằng bàn giao thi công. Kế hoạch là cuối tháng 3 năm 2022, sẽ có mặt bằng để khởi công hạng mục cầu Nghĩa Tự.

Trong quý 1 năm 2022 này, tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các đơn vị tiến hành khởi công đoạn 2 của dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò từ phường Điện Dương đến phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn để thông dòng với thành phố Đà Nẵng. Việc lựa chọn nhà thầu nạo vét đã hoàn tất và các đơn vị liên quan đã có kế hoạch bàn giao mặt bằng thi công.

Quảng Nam: Triển khai đúng kế hoạch dự án nạo vét sông Cổ Cò - Ảnh 1.

Khung cảnh dòng sông Cổ Cò hình thành trong tương lai

Các khu đô thị ven sông đang hình thành dọc sông Cổ Cò

Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò qua địa phận Quảng Nam có 2 đoạn với tổng kinh phí 1.545 tỷ đồng. Đến nay, đoạn 1 bắt đầu từ Cửa Đại, thành phố Hội An đến phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn đã thông luồng. Dọc tuyến này, tỉnh Quảng Nam đã quy hoạch chuỗi đô thị cao cấp ven sông đồng bộ và các dự án cũng đang bắt đầu hình thành như kỳ vọng.

Chỉ tính riêng dọc tuyến sông Cổ Cò qua địa bàn thị xã Điện Bàn hiện có 34 dự án bất động sản và nghỉ dưỡng, trong đó phía đông của sông có 10 dự án, còn phía tây có 24 dự án. Hầu như các dự án đều đã triển khai hạ tầng, một số dự án đã và đang thi công các hạng mục biệt thự ven sông cũng như các phân khu villa chuyên biệt.

Quảng Nam: Triển khai đúng kế hoạch dự án nạo vét sông Cổ Cò - Ảnh 2.

Khu biệt thự Rosa Luxury Villas nằm bên bờ sông Cổ Cò

Ông Nguyễn Ngọc Hưng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hưng Phát, đơn vị phân phối nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam nhận định, tiến độ dự án nạo vét sông Cổ Cò có tác động rất lớn đến thị trường bất động sản dọc dòng sông huyền thoại này. Nhiều chủ đầu tư cũng đã chủ động triển khai để đón đầu kịp tiến độ nạo vét, từ đó tạo ra chuỗi đô thị ven sông đúng với quy hoạch của tỉnh Quảng Nam.

Từ khi dự án nạo vét khơi thông sông Cổ Cò được triển khai để kết nối đường sông giữa Đà Nẵng và Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhiều dự án bất động sản cao cấp ven sông Cổ Cò đã được ra mắt và nhận được sự quan tâm lớn của thị trường. Nhiều thương vụ chuyển nhượng cả dự án với giá trị lên đến vài ngàn tỷ cũng được giao dịch.

#/quang-nam-trien-khai-dung-ke-hoach-du-an-nao-vet-song-co-co-20220223171901977.chn