Phú Cường mở ra cách tiếp cận nguồn vốn mới cho thị trường bất động sản

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng để phát hành trái phiếu huy động vốn. Điều này buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng đi tìm nguồn vốn thay thế. Vậy đâu là kênh gọi vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp trong thời điểm này?

Các doanh nghiệp bất động sản đi tìm nguồn vốn thay thế

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển mình trong việc gọi vốn, nhất là khi muốn triển khai các dự án có quy mô dài hạn và giảm dần sự phụ thuộc vào Ngân hàng. Trong số đó, "Gọi vốn từ cộng đồng" được đánh giá là một hình thức đầy tiềm năng.

Về cơ bản, đây là một hoạt động gọi vốn đơn giản: Các quỹ được gọi vốn cho một dự án hoặc liên doanh từ một số lượng lớn những người đóng góp một số tiền tương đối nhỏ, thường thông qua nền tảng kỹ thuật số. Thị trường gọi vốn toàn cầu có giá trị 84 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 114 tỷ đô la vào năm 2021, theo báo cáo của EY.

Mỹ hiện dẫn đầu về gọi vốn cộng đồng trong lĩnh vực bất động sản, với các công ty lớn như Fundrise, Crowdstreet và RealCrowd đang hoạt động trên thị trường. Fundrise, một trong những quỹ lớn nhất, đã giao dịch tổng cộng hơn 4,9 tỷ USD và có hơn 130.000 nhà đầu tư đăng ký.

Tại Việt Nam, Phú Cường là một trong số ít những đơn vị tiếp cận sớm nhất với hình thức này, mở ra hướng đi mới cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Cách tiếp cận nguồn vốn mới cho thị trường bất động sản

Lấy ý tưởng từ hình thức gọi vốn cộng đồng và ứng dụng chuyển đổi số, Phú Cường cho ra đời phương pháp Đầu tư siêu nhỏ, giúp kết nối chủ dự án với các nhà đầu tư để tiếp cận nguồn vốn một cách thuận lợi, nhanh hơn thông qua nền tảng số.

Thông qua ứng dụng Phu Cuong Golden Land, các dự án bất động sản do Phú Cường đầu tư sẽ được chia thành các gói đầu tư khác nhau, phù hợp với khả năng tài chính của từng nhà đầu tư. Nhờ đó, chủ đầu tư có thể tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh hơn và thuận lợi hơn.

Phú Cường mở ra cách tiếp cận nguồn vốn mới cho thị trường bất động sản - Ảnh 1.

Ứng dụng Phu Cuong Golden Land

Mỗi một giao dịch sẽ được ghi nhận là một hợp đồng góp vốn đầu tư có xác nhận của cả hai bên. Bên cạnh đó, các gói đầu tư sẽ được đánh mã số hợp đồng riêng để đảm bảo đầu tư chính xác lượng vốn vào tài sản, loại bỏ khả năng đầu tư vượt giá trị tài sản.

Phú Cường mở ra cách tiếp cận nguồn vốn mới cho thị trường bất động sản - Ảnh 2.

Việc góp vốn này hoàn toàn tự nguyện và được hai bên xác lập thỏa thuận

Việc góp vốn này hoàn toàn tự nguyện và được hai bên xác lập thỏa thuận một cách rõ ràng, minh bạch. Các điều khoản trong thỏa thuận, mục đích sử dụng vốn cũng như thời hạn hợp đồng được ghi cụ thể, và chỉ khi nhà đầu tư đã đọc, đồng ý với các điều khoản này thì mới được hệ thống ghi nhận giao dịch góp vốn.

Theo như bà Nguyễn Thị Hiếu – Chủ tịch HĐQT của Phú Cường chia sẻ "Các quy định hiện hành yêu cầu các doanh nghiệp bất động sản khi thực hiện các dự án đầu tư có gắn liền với Quyền sử dụng đất, thì doanh nghiệp đó phải có ít nhất 20% vốn chủ đối với những dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20ha và 15% vốn chủ đối với những dự án từ 20ha trở lên, phần còn lại doanh nghiệp có thể gọi vốn từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng, cá nhân,…Tuy nhiên, trước bối cảnh Ngân hàng nhà nước siết chặt tín dụng bất động sản, việc tìm kiếm nguồn đầu tư từ các tổ chức hay phát hành trái phiếu chuyển đổi còn khó khăn, thì gọi vốn từ cộng đồng chính là "cứu cánh" cho các doanh nghiệp bất động sản có quy mô vừa và nhỏ".

Phú Cường mở ra cách tiếp cận nguồn vốn mới cho thị trường bất động sản - Ảnh 3.

Mô hình đầu tư siêu nhỏ tại Phú Cường

Cho đến thời điểm hiện tại, hình thức kinh doanh của Phú Cường vẫn còn khá mới mẻ, nhưng không thể phủ nhận đây là giải pháp gọi vốn nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều so với vay ngân hàng. Đây cũng là giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn nhanh hơn, kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp bất động sản trong vấn đề gọi vốn.