Nữ đại gia giàu có bậc nhất Nghệ An, mua một lúc 5 căn biệt thự, vừa bị phạt vì "chiếm đất"

Sở hữu hai khu mỏ lớn nhất tại "thủ phủ" đá trắng xứ Nghệ là Ba Không và Lèn Chu, bà Toàn là nữ đại gia có tiếng lĩnh vực khai khoáng và được coi là một trong những đại gia giàu có nhất Nghệ An.

Tháng 6/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1876a/QĐUBND, xử phạt công ty TNHH Toàn Thắng số tiền 100 triệu đồng do hành vi "Chiếm đất trồng cây lâu năm tại khu vực nông thôn (cụ thể là xây dựng xưởng chế biến đá với diện tích 2,9 ha trên đất trồng cây lâu năm) mà chưa được cấp có thẩm quyền thuê đất theo quy định.

Trước đó vào cuối tháng 4/2021, UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cũng đã ra Quyết định số 572/QĐ-UBND, xử phạt hành chính Công ty TNHH Toàn Thắng với số tiền gần 56 triệu đồng, do thực hiện hành vi "Chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn".

Được biết Công ty TNHH Toàn Thắng là doanh nghiệp tầm cỡ trong lĩnh vực khai khoáng tại tỉnh Nghệ An, gắn liền với tên tuổi của doanh nhân sinh năm 1946 - bà Trần Thị Toàn.

Xuất phát điểm là một giáo viên nhưng bà Trần Thị Toàn đã quyết định nghỉ hưu từ năm 1993 để tìm hướng đi mới với mong muốn thay đổi cuộc sống. Một bài viết trên báo Nghệ An cho biết, bà Toàn sinh ra ở gia đình nghèo khó ở xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), chồng mất sớm, bà đưa con lên miền sơn cước Thung Khuộc, thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) mưu sinh. Để nuôi con, bà phải làm đủ thứ nghề, với chiếc xe đạp "cà tàng", bà từ Quỳ Hợp xuống các vùng biển Diễn Châu, Quỳnh Lưu để mua cá, nước mắm, muối.

Năm 2001 bà Toàn thành lập Công ty TNHH Toàn Thắng, đặt trụ sở tại Khu tiểu thủ công nghiệp Thung Khuộc, TT. Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp. Đây là công ty đầu tiên của Quỳ Hợp.

Hiện tại vốn điều lệ của Toàn Thắng là 50 tỷ đồng, trong đó 70% thuộc sở hữu của bà Trần Thị Toàn, đồng thời bà giữ vai trò là Giám đốc, kiêm Người đại diện theo pháp luật của công ty. Hai cổ đông còn lại là ông Vương Hoàng Dương và ông Nguyễn Hồng Nghĩa, chia đều 30% vốn góp.

Sở hữu hai khu mỏ lớn nhất tại "thủ phủ" đá trắng xứ Nghệ là Ba Không và Lèn Chu, bà Toàn là nữ đại gia có tiếng lĩnh vực khai khoáng và được coi là một trong những đại gia giàu có nhất Nghệ An. Bà cũng là chủ sở hữu khách sạn Toàn Thắng Stone, tọa lạc tại tuyến đại lộ Lê Nin, TP. Vinh.

Nữ đại gia giàu có bậc nhất Nghệ An, mua một lúc 5 căn biệt thự, vừa bị phạt vì chiếm đất - Ảnh 1.

Khách sạn Toàn Thắng Stone, tọa lạc tại tuyến đại lộ Lê Nin, TP. Vinh.

Bà Trần Thị Toàn còn đứng tên ở một số doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng khác như: CTCP Như Ngọc (TP. Vinh), Công ty TNHH Tuệ Khánh Minh (huyện Kỳ Sơn), Công ty TNHH Thái Bình Sơn (huyện Kỳ Sơn). Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của các công ty này không mấy nổi bật, Toàn Thắng vẫn là cái tên chủ chốt trong sự nghiệp của nữ doanh nhân này.

Giai đoạn 2016-2019, tình hình doanh thu của Toàn Thắng dao động từ 16-50 tỷ đồng, lãi sau thuế trên dưới 1 tỷ đồng. Năm 2018 ghi nhận lãi kỷ lục 2,6 tỷ đồng, tương ứng với doanh thu đạt 50 tỷ đồng. Tổng tài sản tới cuối năm 2019 là 143 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 55 tỷ đồng.

Theo thông tin của tờ Nhà đầu tư, bà Toàn đã mua 5 căn biệt thự đắt tiền tại một khu đô thị đắc địa nhất TP.HCM. Giá trị thị trường mỗi lô ở đây từ 150 tỷ đến ngót 500 tỷ đồng.

Không chỉ nổi bật trên thương trường, nữ doanh nhân sinh năm 1946 còn được biết đến với những hoạt động tích cực gắn liền với Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An. Được thành lập và tổ chức đại hội lần đầu tiên vào ngày 23/8/2018, Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An đã bầu bà Trần Thị Toàn giữ vai trò chủ tịch nhiệm kỳ 2018-2023.