Những “át chủ bài” của doanh nghiệp BĐS vượt sóng Covid-19

Doanh nghiệp BĐS niêm yết được hưởng lợi nhờ lực đỡ rất lớn từ thị trường chứng khoán, đồng thời đẩy mạnh bàn giao nhà cũng là một trong những yếu tố giúp doah nghiệp lãi lớn, bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại khu vực phía Nam.

Đẩy mạnh bàn giao nhà, mở rộng quỹ đất…

Ghi nhận cho thấy, nửa đầu năm 2021, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đa phần doanh nghiệp BĐS vừa và nhỏ lại phải đối mặt với tình trạng kinh doanh thua lỗ, trong đó hơn 80% sàn giao dịch BĐS làm trung gian môi giới hầu như phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp vẫn duy trì ổn định, thích ứng với bối cảnh toàn cầu để trở thành điểm sáng giữa đại dịch. Nhiều doanh nghiệp BĐS niêm yết vẫn ghi nhận kết quả khả quan nhờ bàn giao sản phẩm từ các dự án đã triển khai trước đó.

Các doanh nghiệp địa ốc báo lãi lớn gần như là doanh nghiệp có thương hiệu trên thị trường BĐS, đã niêm yết, có quỹ đất lớn và vẫn tiếp tục chiến lược bành trướng quỹ đất ra khu lân cận Tp.HCM. Đây được xem là những "ắt chủ bài" của các doanh nghiệp BĐS.

Chẳng hạn như mới đây, Tập đoàn An Gia (AGG) báo doanh thu thuần 603 tỉ đồng,  gấp 10 lần cùng kỳ. Kết quả này đến từ việc bàn giao dự án River Panorama (Q.7, Tp.HCM), doanh nghiệp có 3.166 tỷ đồng từ việc người mua trả tiền trước, tăng 24% so với đầu năm. Tính đến cuối kỳ, tổng tài sản doanh nghiệp này đạt 11.926 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm. Ngoài dự án trên, doanh nghiệp dự kiến, khu biệt lập The Standard sẽ được bàn giao những sản phẩm đầu tiên vào quý 4/2021, trong khi đó khu phức hợp cao cấp Westgate với quy mô hơn 3 ha tại trung tâm hành chính Bình Chánh sẽ hoàn thành trong quý 1/2023 cũng là những dự án góp phần vào doanh thu tăng mạnh của doanh nghiệp này.

Cùng với đó, sở hữu quỹ đất lớn cũng là lợi thế của doanh nghiệp này minh chứng cho khách hàng, cổ đông thấy sự bền vững của mình.  Hiện AGG sở hữu quỹ đất với quy mô 103 ha (cho 11 dự án trên), trong đó tỷ lệ quỹ đất tại Tp.HCM chiếm 47,5% tổng quỹ đất. Nếu so sánh về quy mô vốn, AGG chỉ ở top dưới so với các doanh nghiệp niêm yết cùng ngành khác, vốn chủ sở hữu chỉ 2.277 tỷ đồng, nhưng quỹ đất lại ở mức tương đối so với bình quân ngành. Nửa đầu năm, đơn vị này thực hiện thương vụ M