Nhà Trọ Hà Nội Giảm Lực Cầu Dịp Giáp Tết

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, thị trường nhà trọ Hà Nội diễn biến trầm lặng. Giá thuê đi ngang, duy trì mức cũ của cả năm nay. Tuy nhiên, lực cầu của thị trường đang có dấu hiệu giảm sút.

Nhà Trọ Hà Nội: Lực Cầu Giảm Sút

Trao đổi với TinNhaDatVN.Com, bà Nguyễn Thị Vinh, chủ dãy nhà trọ Hà Nội hơn 20 phòng trọ ở khu vực Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bà vẫn đang giữ mức giá thuê cũ là 1,4-1,8 triệu đồng/phòng/tháng từ đầu năm 2023 đến nay. Bà chia sẻ dù lạm phát tăng, giá cả leo thang, mọi chi phí đều đắt đỏ nhưng bà không tăng giá phòng trọ vì kinh tế khó khăn. Hơn nữa, nhà trọ khu vực Mễ Trì lại quá nhiều phòng cho thuê. Khách thuê có rất nhiều lựa chọn. Nếu tăng giá thuê, bà Vinh sợ mất khách. “Thà giá thuê thấp mà khách ở ổn định lâu dài, còn hơn là giá thuê cao mà phòng trống không có khách thuê”, bà Vinh cho biết.
Lực cầu của thị trường nhà trọ Hà Nội giảm sút dịp giáp Tết. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Cũng theo người phụ nữ này, lực cầu của thị trường nhà trọ Hà Nội yếu hơn hẳn mọi năm. Nhóm khách sinh viên ở ổn định hơn cả nhưng nhóm khách là người lao động thì liên tục trả phòng. Hiện dãy phòng trọ của bà trống 1/3, người trả phòng là người đã đi làm. “Năm nay nhiều người nghỉ Tết sớm, nhất là nhóm công nhân làm việc tại các công trường xây dựng do không có việc làm. Hôm qua, có hai bạn cùng quê, làm cùng công ty thiết bị giáo dục ở phòng cuối dãy trong mới báo trả phòng về quê vì bị nợ lương mấy tháng nay, không đòi được”, bà Vinh cho biết.
Lực cầu giảm mạnh so với mọi năm cũng là thừa nhận của nhiều chủ trọ, đặc biệt là ở phân khúc nhà trọ Hà Nội giá rẻ, có mức giá dưới 2 triệu đồng/phòng/tháng, hướng đến nhóm khách thuê thu nhập thấp. Kinh tế khó khăn, lượng việc ít hoặc bị nợ lương nhiều tháng nên nhiều người lao động trở về quê sớm khiến số lượng phòng trống gia tăng. Bà Phạm Minh Huệ, chủ nhà trọ 8 phòng tại khu vực Phú Đô (Nam Từ Liêm) cho biết, bà hiện có 3 phòng trống từ tháng 12 do nhóm 9 lao động tỉnh lẻ lên Hà Nội may gia công cho một xưởng gần đó trả phòng. Cuối năm xưởng may không có đơn hàng, không có việc nên họ trả phòng để về quê.
Anh Huy, quê Ninh Bình lên Hà Nội đi xây các công trình dân dụng cho biết anh và anh em trong nhóm thợ cũng sẽ trả phòng vào cuối tuần này do không có việc. Anh cho biết mọi năm việc làm đến 27,28 Tết nhưng năm nay kinh tế suy thoái, người dân không xây nhà nhiều. Từ tháng 8/2023, đội thợ xây của anh không nhận được các công trình lớn, chỉ loanh quanh làm các hạng mục nhỏ như sân vườn, xây cổng hay xây nhà cấp 4 cho vợ chồng trẻ ra riêng.
Để giúp các chủ nhà trọ, phòng trọ cho thuê sớm tìm được khách thuê, đón đầu xu hướng tăng trưởng nhu cầu tìm kiếm sau Tết âm lịch, TinNhaDatVN.Com đang triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Miễn phí đăng tin cho thuê phòng trọ, nhà trọ toàn quốc”. Cụ thể khách hàng sẽ được tặng 10 tin thường cho thuê miễn phí mỗi tháng từ ngày 03/01 đến hết 31/03/2024.

Chi tiết chương trình, mời quý khách xem chi tiết Tại đây. Hoặc liên hệ hotline 19001881 để được hỗ trợ.

Giá Thuê Nhà Trọ Hà Nội Vẫn Đi Ngang

Khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, tỉ lệ phòng trống nhà trọ Hà Nội đang gia tăng ở các khu vực tập trung nhiều phòng thuê trọ như Mỹ Đình, Mễ Trì, Phú Đô, Tân Mỹ, Nhân Mỹ (Nam Từ Liêm), Định Công, Giáp Bát, Trương Định (Hoàng Mai), Dịch Vọng, Quan Hoa, Trung Kính (Cầu Giấy), Phùng Khoang, Thượng Đình, Khương Đình, Trung Văn, Triều Khúc, Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân), Tây Sơn, Trung Tự (Đống Đa), Trương Định, Định Công, Giáp Bát (Hoàng Mai). Dù lượng người tìm thuê giảm, lượng phòng trống tăng thời điểm cuối năm nhưng giá thuê vẫn đang duy trì mức đi ngang.
Giá thuê nhà trọ Hà Nội đi ngang trong suốt một năm qua. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, giá thuê phòng trọ tại quận Hoàng Mai, thuộc các khu vực Trương Định, Định Công, Giáp Bát vẫn đang ở mức phổ biến là 1,6-2,2 triệu đồng/tháng trong suốt năm 2023. Nhà trọ quận Thanh Xuân, các khu vực tập trung đông người thuê trọ là Khương Đình, Thượng Đình, Phùng Khoang, Triều Khúc, Trung Văn, giá thuê vẫn duy trì ở mức cũ phổ biến là 1,9-2,5 triệu đồng/tháng với những căn phòng thuê có diện tích khoảng 20m2 từ đầu năm 2023 đến nay. Giá thuê nhà trọ hướng tới khách thuê là sinh viên và người lao động tự do thuộc Mễ Trì, Phú Đô, Tân Mỹ, Nhân Mỹ, Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) vẫn ở mức 1,2-1,9 triệu đồng/phòng/tháng. Thị trường nhà trọ Hà Nội ghi nhận giá thuê đi ngang từ đầu năm đến hiện tại tại các khu vực thuê trọ Minh Khai, Gốc Đề, Đồng Tâm (Hai Bà Trưng) với mức giá thuê phổ biến 1,5-2,7 triệu đồng/tháng.
Theo các chủ nhà, từ kinh nghiệm cho thuê phòng trọ nhiều năm thì tình trạng lực cầu giảm sút có thể kéo dài đến sau Tết Nguyên đán. Khoảng thời gian sau đó, lực cầu có tăng lên hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến của nền kinh tế. Nhưng thông thường, nhu cầu thuê có tính chu kỳ, thường có xu hướng tăng trở lại vào đầu năm mới do người lao động quay trở lại thành phố tiếp tục công việc hoặc tìm kiếm công việc mới.
Về giá thuê, phần lớn các chủ nhà cho rằng giá thuê trọ khả năng sẽ vẫn đi ngang trong năm 2024. Trong kịch bản nền kinh tế phục hồi tốt hơn thì với những phân khúc nhà trọ dành cho người thu nhập thấp, sự tác động sẽ diễn ra chậm chạp, từ từ. Do đó, kịch bản tăng giá nếu có xảy ra sẽ rơi vào năm 2025.
Nguyễn Nam
This image has an empty alt attribute; its file name is mien-phi-tin-dang-cho-thue-nha-tro-phong-tro.png