Nhà Riêng Hà Nội Sôi Động Cuối Năm

Thị trường nhà riêng Hà Nội ghi nhận giao dịch sôi nổi cuối năm ở phân khúc giá từ 4 tỷ đồng trở xuống. Giá căn hộ Hà Nội tăng nhanh và mạnh trong thời gian qua khiến nhà riêng Hà Nội trở thành một lựa chọn khác của người có nhu cầu mua nhà.

Nhà Riêng Hà Nội: “Đón” Khách Từ Phân Khúc Căn Hộ

Anh Lê Hoàng Phú, nhân viên kinh doanh ô tô tại một showroom trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hồi đầu năm 2023, căn hộ chung cư có diện tích 67m2 trên đường Hàm Nghi (phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) mà hai vợ chồng đi xem chỉ có mức giá dao động 2,7-2,9 tỷ đồng/căn nhưng hiện giờ giá bán là 3,5-3,7 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, phân khúc nhà riêng Hà Nội cùng thuộc phường Mỹ Đình 2, những căn có diện tích 30-40m2, xây 4-5 tầng, nội thất đầy đủ nằm trong các ngõ nhỏ, gần đường ô tô, giá chỉ dao động 3,3-3,8 tỷ đồng. Mức giá nhà riêng theo anh Phú cho biết chỉ tăng khoảng 7-10% so với thời điểm đầu năm hai vợ chồng anh đi xem.
Nhà riêng Hà Nội trở thành lựa chọn của người mua ở khi căn hộ chung cư tăng giá quá mạnh. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Là một người tiêu dùng, anh Phú cho rằng, giá căn hộ chung cư Hà Nội dù tăng do khan cung nhưng mức tăng quá nhanh và mạnh lại cho thấy tính chất “tát nước theo mưa” của nhiều chủ nhà và môi giới. Cuối tháng 1, vợ chồng anh Phú đặt cọc mua nhà riêng thay vì chọn mua căn hộ, do thấy mức tăng giá của căn hộ là “bất hợp lý”. “Nếu nguồn cung căn hộ Hà Nội được cởi trói trong thời gian tới thì mức tăng phi mã này sẽ chậm lại và ngừng hẳn. Bản chất là căn hộ sẽ xuống cấp theo thời gian và không thể tăng giá mãi được. Trong khi đó, nhà riêng gắn liền với đất thì giá trị sẽ đi lên bởi tính chất sở hữu riêng và hữu hạn của quỹ đất”, anh Phú chia sẻ.
Trong khi đó, đầu tháng 1/2024, vợ chồng anh Nguyễn Văn Long chọn mua nhà riêng tại Di Trạch (Hoài Đức) vì cùng số tiền bỏ ra là 2,5 tỷ đồng, nếu mua căn hộ ở những dự án có chất lượng chỉ mua được căn nhỏ, ngoài 50m2 thuộc khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức. Diện tích căn hộ như vậy là quá nhỏ, không phù hợp với gia đình 5 người, gồm 2 vợ chồng, 2 con nhỏ và mẹ anh Long. Dù rất muốn mua chung cư do thích tiện ích và không gian sống của loại hình này, nhưng sau thời gian tìm hiểu, cân nhắc, anh Long buộc phải chọn mua nhà riêng tại Di Trạch có diện tích 36m2, xây 5 tầng. Theo anh Long, diện tích sử dụng của căn nhà riêng này là thoải mái cho gia đình anh, điều mà căn hộ chung cư không đáp ứng được trong cùng một khoảng tiền.

Lượng Người Tìm Mua Tăng Mạnh

Một khảo sát của TinNhaDatVN.Com với các môi giới ghi nhận, càng về cuối năm, nhu cầu tìm chỗ an cư tăng cao, lượng người tìm mua nhà riêng Hà Nội tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, lượng giao dịch và mối quan tâm của người tiêu dùng tập trung chính ở phân khúc nhà riêng Hà Nội có mức giá dưới 4 tỷ đồng/căn. Đây là mức giá phù hợp với khả năng chi trả của phần đông người mua nhà. Phân khúc nhà riêng Hà Nội từ 5 tỷ đồng trở lên có lượng giao dịch chậm hơn hẳn.
Lượng người tìm mua nhà riêng Hà Nội tăng mạnh thời điểm cuối năm. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Đáng nói, bên cạnh nguồn khách lựa chọn nhà riêng vì tâm lý “tấc đấc tấc vàng” thì một lượng không nhỏ nguồn khách của nhà riêng Hà Nội thời điểm cuối năm đến từ tập khách hàng xác định mua căn hộ chung cư nhưng không đủ khả năng tài chính nên chuyển sang chọn nhà đất. Anh Ngô Toàn, môi giới nhà riêng Hà Nội khu vực Thanh Xuân, Đống Đa cho biết: “Chung cư tăng giá liên tục và tăng mạnh các đợt khiến nhiều khách hàng lo ngại tình trạng nóng sốt ảo như đất nền của những năm trước. Họ lo lắng mình “đu đỉnh” căn hộ nên có tâm lý e ngại. Trong khi đó, mức tăng của nhà riêng Hà Nội chậm hơn và thấp hơn, trung bình 10%/năm, nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng và lạm phát, tạo tâm lý tin tưởng và an toàn cho khách mua. Ngoài vấn đề giá, thì nhà riêng Hà Nội đang tối ưu về tổng diện tích sử dụng so với căn hộ khi cùng một khoản tiền khách hàng bỏ ra”.
Chị Nguyễn Lan, môi giới căn hộ tại Hà Đông thừa nhận thực tế nhiều khách hàng đã “bỏ”mua căn hộ khi mặt bằng giá liên tục tăng cao và chuyển sang mua nhà riêng. Theo chị Lan, nhóm khách hàng thích căn hộ vì hệ tiện ích đi cùng, các ưu điểm của không gian sống buộc phải đưa ra lựa chọn khác là nhà riêng khi “túi tiền” không cho phép. Cũng theo chị Lan, nếu đà tăng giá của căn hộ tiếp tục nhanh và mạnh như thời gian qua, lượng khách hàng tìm đến nhà đất sẽ ngày càng nhiều.
Khánh Chi