Nhà Phố Hà Nội Sụt Giảm Giá Thuê Thời Điểm Cuối Năm

Nhà phố Hà Nội tiếp tục đối diện nhiều khó khăn thời điểm cuối năm 2023 khi nền kinh tế suy thoái. Kì vọng của nhiều nhà đầu tư, chủ nhà về việc giá thuê nhà phố Hà Nội sẽ nhích lên, tỉ lệ thuê tăng cao thời điểm cận Tết hiện vẫn chưa thành hiện thực.

Nhà Phố Hà Nội Tiếp Tục Khó Khăn

Nhiều môi giới bất động sản chuyên làm thị trường thổ cư Hà Nội cho biết, thị trường nhà phố Hà Nội đang ở giai đoạn khó khăn nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay. Thông thường các năm, thời điểm cận kề Tết Nguyên đán là giai đoạn thị trường nhà phố Hà Nội sôi động với các kế hoạch kinh doanh đón tết khi lượng người tìm thuê tăng cao, đặc biệt là thuê thời vụ để bán Tết. Thế nhưng chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán, thị trường này lại đang khá ảm đạm.
Thị trường nhà phố Hà Nội đang trải qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Suy thoái kinh tế đang tác động tiêu cực lên thị trường nhà phố Hà Nội. Trước đó, một khảo sát của TinNhaDatVN.Com vào tháng 11 ghi nhận sự sụt giảm giá thuê của phân khúc này. So với cùng kì năm ngoái, giá thuê nhà phố Hà Nội tại các tuyến phố trung tâm như Kim Mã, Liễu Giai, Điện Biên Phủ (Ba Đình), Hoàng Cầu, Tôn Đức Thắng, Xã Đàn, Láng Hạ, Thái Hà (Đống Đa)… đã giảm trung bình khoảng 10%. Mức giảm này vẫn đang duy trì. Kì vọng của nhiều nhà đầu tư, chủ nhà là giá thuê sẽ tăng vào thời điểm cận kề Tết hiện vẫn chưa thành hiện thực. Nhiều nhà phố Hà Nội vẫn đang trong tình trạng để trống kéo dài, thậm chí đến thời điểm hiện tại, một số chủ nhà đã tiếp tục giảm giá thuê khi nhận thấy lực cầu cuối năm không được cải thiện so với trước.
Khảo sát thực tế của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, giá thuê một số căn nhà phố Hà Nội đang tiếp tục giảm so với tháng 11. Đơn cử, tại quận Đống Đa, một căn nhà phố tại Thái Thịnh được chào thuê 55 triệu đồng/tháng vào đầu tháng 11 nhưng không có khách, chủ nhà buộc phải giảm về mức 50 triệu đồng/tháng trong tháng 12 và vẫn đang tìm khách thuê. Trước đó vào đầu năm 2022, giá thuê căn nhà phố này là 58 triệu đồng/tháng. Tại quận Ba Đình, chỉ trong vòng 1 tháng, một căn nhà phố thuộc phố Đào Tấn, giá chào thuê cũng giảm từ mức 65 triệu đồng/tháng về mức 60 triệu đồng/tháng.
Đáng nói, do tình hình kinh tế khó khăn, tỉ lệ nhà phố Hà Nội bị trả lại thời điểm cuối năm cũng đang tăng đáng kể. Nguồn cung của thị trường nhiều lên, đến từ những căn nhà phố bị trả lại cùng nguồn cung hiện hữu chưa có khách thuê khiến tỉ lệ nhà trống tăng cao, giá thuê tiếp tục có chiều hướng đi xuống.

Tương Lai Khó Khăn

Nhà đầu tư Nguyễn Quang Linh, chủ 2 căn nhà phố tại quận Đống Đa cho biết, về lâu dài, thị trường nhà phố Hà Nội sẽ còn tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Nguyên nhân không chỉ đến từ suy thoái kinh tế mà còn đến cả từ những thay đổi trong hành vi người dùng.
Theo ông Linh, chỉ những nhà phố có vị trí thực sự đẹp trên các tuyến phố trung tâm, diện tích đủ lớn sẽ vẫn có giá khi suy thoái kinh tế qua đi. Bởi lẽ những nhà phố này không chỉ đơn thuần là kinh doanh, buôn bán mà còn có vai trò trong quảng bá, phủ thương hiệu và nhận diện thương hiệu của các nhãn hàng. Do đó, những căn nhà phố Hà Nội có vị trí đắc địa sẽ vẫn là lựa chọn hàng đầu của các đơn vị, thương hiệu lớn. Những căn diện tích nhỏ, vị trí không quá đẹp, theo thời gian sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của thương mại điện tử và các trung tâm thương mại.
Nhà phố Hà Nội đang cạnh tranh gay gắt với thương mại điện tử và trung tâm thương mại. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc TinNhaDatVN.Com khu vực phía Nam cho biết, thị trường nhà phố đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố thị trường. Đáng nói, đây đều là những biến động mang đến tác động tiêu cực với phân khúc nhà phố.
Cụ thể, đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các trung tâm thương mại và sự bùng nổ thương mại điện tử. Những năm gần đây thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Đến năm 2023, lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tăng gần 9% so với năm 2022. Trong khi đó, trung tâm thương mại lại có các lợi thế của chi phí thuê cạnh tranh, lưu lượng khách lớn và đáp ứng được đa dạng nhu cầu mua sắm tại một điểm. Thực tế này sẽ khiến nhà phố Hà Nội và nhà phố TP.HCM sẽ tiếp tục chứng kiến hiệu quả kinh doanh và giá thuê sụt giảm trong thời gian tới.
Khánh Chi