Ngăn chặn người nước ngoài 'núp bóng' đầu tư nhà đất

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục kiểm tra, xử lý các dự án tại những khu vực nhạy cảm về quốc phòng - an ninh do người nước ngoài “núp bóng” cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Rất khó phát hiện và xử lý

Gửi kiến nghị đến kỳ họp Quốc hội, cử tri TP.HCM đề nghị sớm có quy định cụ thể, ngăn chặn các chiêu thức người nước ngoài lách luật, bỏ tiền nhờ người Việt Nam mua đất và đứng tên, hoặc lợi dụng hình thức góp vốn bằng đất. Cử tri lo ngại, việc này nếu không kiểm soát được sẽ dẫn đến nhiều bất cập và gây ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Trả lời kiến nghị cử tri, Chính phủ cho biết, theo quy định của pháp luật về đất đai, dự án có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND cấp tỉnh phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao. Đối với trường hợp mua, bán, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, trong đó có giá trị quyền sử dụng đất, phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư. Chính phủ nhấn mạnh, nguyên tắc sử dụng đất là phải đúng đối tượng mà Luật Đất đai đã quy định. Trường hợp người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên là không đúng đối tượng và vi phạm pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên, theo Bộ TN