TPHCM: Căn hộ cao cấp giảm giá 2% trong tháng 4

Theo batdongsan.com.vn, trong tháng 4 căn hộ cao cấp có sự giảm giá nhẹ tầm 2% do rổ hàng thứ cấp mới hạ nhiệt. Phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân lại tăng giá đăng bán từ 1-5%, tăng mạnh ở loại hình chung cư bình dân.

Theo dữ liệu báo cáo thị trường bất động sản tháng 4/2024 tại TP.HCM của Batdongsan.com.vn, sức mua cũng hạ nhiệt ở hầu hết các phân khúc. Nhu cầu tìm mua bất động sản TP.HCM giảm 3%, lượng tin đăng bán nhà đất TP.HCM giảm 4%.

Căn hộ chung cư và biệt thự là hai phân khúc có lượt tìm mua giảm mạnh nhất, vào khoảng 6%. Nhà riêng cũng giảm 2%, nhà phố giảm 1% và đất nền dự án giảm 2%. Đất nền tự do rao bán trong dân là phân khúc duy nhất trong tháng 4 có lượt tìm mua tăng, mức tăng khiêm tốn tầm 1%.

Xét về lượng tin đăng, trong tháng 4 thị trường bất động sản TP.HCM có cải thiện rõ nét về nguồn tin đăng bán và thuê bất động sản. Trong đó, đất nền và đất nền dự án là hai phân khúc có lượng tin đăng bán tăng nhiều nhất, lần lượt là 4% và 8%. Nhà riêng và biệt thự TP.HCM tăng 1-2%, còn căn hộ TP.HCM lại thiếu sản phẩm mới đăng bán, tin đăng giảm 5%.

Thị trường bất động sản TP.HCM với mảng cho thuê cũng chưa có sự hồi phục toàn diện. Trong tháng 4/2024, nhu cầu thuê nhà riêng và cửa hàng đã tăng thêm lần lượt 9% và 10% nhưng các loại hình cho thuê khác như thuê chung cư, nhà phố, văn phòng đều giảm sâu từ 10-16% so với tháng 3 trước đó.

Lượng tin đăng cho thuê cũng giảm sâu trong tháng 4, giảm mạnh nhất ở loại hình nhà trọ với mức giảm 25%, nhà riêng giảm 16%, chung cư và nhà mặt phố TP.HCM giảm 9%, cửa hàng và văn phòng cho thuê giảm 11%.

Xét về giá bán, trong tháng 4, căn hộ TP.HCM có sự biến động giá nhẹ ở 3 loại hình cao cấp, trung cấp và bình dân. Trong khi căn hộ cao cấp có sự giảm giá nhẹ tầm 2% do rổ hàng thứ cấp mới hạ nhiệt. Phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân lại tăng giá đăng bán từ 1-5%, tăng mạnh ở loại hình chung cư bình dân do rổ hàng thứ cấp chào bán tháng qua có sự điều chỉnh giá. Đà giảm giá thứ cấp chung cư TP.HCM gần như đã chững lại, mức giá trung bình căn hộ TP.HCM hiện thấp nhất là 51 triệu đồng/m2 và cao nhất 337 triệu đồng/m2.

Với loại hình đất nền, nguồn cung đất nền TP.HCM chỉ chiếm chưa đến 2% so với khu vực Đông Nam Bộ. Thiếu cung khiến giao dịch cũng kém sôi động. Giá các lô đất nền TP.HCM đăng bán nhiều trong tháng 4 dao động trong khoản từ 34- 60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, biệt thự đang được giao dịch nhiều ở khoảng giá từ 62-75 triệu đồng/m2.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, trong quý 1/2024, TP.HCM chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư với diện tích 3.647,4 m2 và chỉ có 1 dự án (cũ) đã hoàn thành đầu tư xây dựng với quy mô 219 căn hộ và không có dự án nhà ở thương mại nào đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai và có 62 dự án nhà ở thương mại (dự án cũ) đang triển khai với 28.462 căn hộ.

Cũng không có dự án nhà ở xã hội nào được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy phép xây dựng; chỉ có 1 dự án nhà ở xã hội (dự án cũ) đã hoàn thành với 242 căn hộ và đang triển khai thực hiện 07 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân (dự án cũ) với 4.996 căn hộ.

Do vậy trong năm 2024, ông Châu nhận định, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ còn tiếp tục mất cân đối "cung - cầu" nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc neo giá cao, đặc biệt là vẫn lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp và rất thiếu nguồn cung nhà ở thương mại giá bình dân, nhà ở xã hội.