Mong ngóng giá nhà xuất hiện vùng trũng: Người dân vừa chờ vừa lo

Giá nhà cao gấp hơn 20 lần thu nhập của người dân trong khi nguồn cung mới không có nhiều khiến nhiều người lo sợ nếu chờ đợi để tiết kiệm thêm thì sau vài năm sẽ không thể mua nhà.

Giá nhà vượt xa tầm với của đa số người dân

Vài năm trước, đối với các dự án chung cư, mức giá 25-30 triệu đồng/m2 là mức trung bình khá thì hiện nay ngay cả nhà giá rẻ, nhà ở xã hội cũng đã tiệm cận khoảng 20 triệu đồng/m2. Theo báo cáo thị trường quý 3/2020 của TinNhaDatVN.Com, mức giá rao bán chung cư phân khúc bình dân tại Hà Nội là khoảng 25 triệu đồng/m2 còn tại TP.HCM là khoảng 32 triệu đồng/m2. 

Số liệu mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho thấy, giá một căn hộ 2 phòng ngủ phân khúc trung cấp hiện khoảng 2,5 tỷ đồng, tương đương 35 triệu đồng/m2. Mức giá này cao hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình, cá nhân có khả năng dành dụm được khoảng 8-12 triệu đồng/tháng.

biểu đồ thể hiện biến động giá rao bán chung cư tại Hà Nội
Giá rao bán trung bình chung cư Hà Nội trong quý 3/2020 giảm 2% ở phân khúc cao cấp

Tại TP.HCM, những căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng, khoảng 25 triệu đồng/m2 gần như mất tích trên thị trường trong 2 năm qua. Để mua những dự án có giá dưới 25 triệu/m2, người mua phải chấp nhận ra khỏi nội đô, di chuyển ra những khu vực vùng ven hoặc các tỉnh lân cận.

Điều khiến nhiều người bức xúc là giá bán nhiều dự án dù ở mức hơn 30 triệu/m2 nhưng chất lượng thực tế chỉ tương xứng với phân khúc bình dân. Việc tăng giá bán được cho là do chi phí phát triển dự án tăng nhưng cũng có những trường hợp cố tình tát nước theo mưa, vin vào cớ nguồn cung khan hiếm để lợi dụng đẩy giá. 

Nhận định về giá bất động sản hiện nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, bất động sản là một thị trường và giá do thị trường quyết định. Để giảm giá thì phải tăng cung. Để tăng nguồn cung nhà giá rẻ, nhà ở xã hội thì cần có chính sách, đảm bảo nguồn cung cho đại đa số.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp nêu quan điểm, chưa rõ Bộ Xây dựng sẽ áp dụng những biện pháp nào để kéo giá nhà về tầm với của đa số người dân nhưng theo tôi, chúng ta theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thì ngoài việc đảm bảo công bằng, quan tâm đến mọi tầng lớp thì vẫn cần đảm bảo yếu tố thị trường. Bộ Xây dựng nên làm việc với các cơ quan quản lý, các tỉnh thành phố để tạo quỹ đất riêng với mức giá hợp lý để phát triển các dự án bình dân. Nếu chỉ vận động cùng với những ưu đãi chung chung thì sẽ không khả thi. 

Ông Nguyễn Quốc Hiệp nhấn mạnh, việc giá nhà đất, giá chung cư tăng giảm là do thị trường, không thể quyết định bằng mệnh lệnh hành chính. Chỉ khi có hành lang chính sách minh bạch, rõ ràng, các bên cùng có lợi thì doanh nghiệp tất yếu sẽ tham gia vào việc bình ổn giá nhà.

Vùng trũng giá có thể xuất hiện trong 6-12 tháng tới?

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thực tế thời gian qua chưa có một doanh nghiệp nào công bố giảm giá bán. Có chăng chỉ là tăng các chương trình ưu đãi, khuyến mại nhằm kích cầu. 

Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, cách đây 5-7 năm, các chủ đầu tư khi không bán được hàng có thể chấp nhận giảm giá hoặc bán lỗ nhưng hiện nay, các chủ đầu tư kiên quyết giữ giá hơn, nhất là với các dự án làm tốt.

biển rao bán nhà đất treo ở cột điện
Trong dịch covid-19 xuất hiện những tin rao bán nhà đất gấp, hạ giá nhưng các chuyên gia cảnh báo người mua nên kiểm tra kỹ vì đây có thể chỉ là chiêu trò câu khách. Ảnh minh họa

Các chuyên gia dự báo, từ cuối năm 2020 đến nửa đầu năm 2021, vùng giá đáy có thể xuất hiện khi tác động của dịch bệnh thấm sâu vào từng ngóc ngách trên thị trường bất động sản. Dễ bị điều chỉnh giảm giá nhất là các tài sản giá trị lớn ở khu vực trung tâm hoặc kế cận trung tâm. Đây sẽ là sản phẩm thu hút một dòng tiền lớn của các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi trong thời gian tới. 

Tương tự, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, ông Phan Công Chánh cũng cho hay, những nhà đầu tư vay mua bất động sản nếu không gồng gánh nổi để trả nợ trong đợt dịch vừa qua thì sẽ buộc phải thanh lý tài sản thế chấp. Làn sóng thanh lý này có thể nở rộ trong vòng 6-12 tháng tới. Khi đó, hiện tượng giảm giá sẽ xuất hiện.

Đó là dự báo của các chuyên gia trong ngắn hạn 6-12 tháng tới, mở ra hy vọng săn được nhà giá rẻ cho những người đang có dự định mua nhà. Tuy nhiên, việc chờ đợi cũng khiến nhiều người thấp thỏm bởi xét trong dài hạn, khi quỹ đất trống không còn nhiều, số lượng dự án mới đồng nghĩa sẽ ít đi hoặc xa trung tâm hơn, người mua nhà, đặc biệt tại Hà Nội sẽ ngày càng khó mua nếu chờ tiết kiệm được đủ tiền. "Tôi đang cố gắng trong năm sau sẽ mua nhà, có thể phải vay mượn nhiều hơn so với dự kiến. Nếu giá có giảm vì tác động của dịch bệnh thì có lẽ chỉ năm sau là nhìn thấy kết quả. Còn nếu đợi thêm 2 năm nữa, một căn hộ giá 2 tỷ có thể cũng khó kiếm trên thị trường Hà Nội. Tôi cho rằng khả năng cao giá nhà sau năm 2021 sẽ tăng", anh Minh Ánh - một người tìm mua nhà chia sẻ. 

Khánh Trang

>> Giá nhà Sài Gòn đang cao hơn bao nhiêu so với Hà Nội?
>> 10 dự án tại Hà Nội được hỏi mua nhiều nhất trong quý 3
>> Người dân đã hết cơ hội mua căn hộ giá bình dân?