Môi Giới Bất Động Sản: Người Nghỉ Tết Sớm, Người Tất Bật Công Việc

Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán những năm thị trường bất động sản sôi động, môi giới vẫn miệt mài làm việc. Nhưng cận Tết năm nay, nhiều môi giới bất động sản đã nghỉ Tết từ sớm. Trong khi đó, các môi giới hoạt động ở thị trường căn hộ thứ cấp vẫn bận rộn thời điểm này.

Nhiều Môi Giới Bất Động Sản Nghỉ Tết Sớm

Nhiều môi giới bất động sản chuyên bán các sản phẩm thấp tầng như đất nền, biệt thự, liền kề hay các sản phẩm nghỉ dưỡng… đã dừng chạy quảng cáo từ đầu tháng 12 âm lịch. Điều này trái ngược hẳn với những năm thị trường sôi động, tháng âm lịch cuối cùng của năm cũ vẫn là thời điểm tất bật bán hàng. Thế nhưng năm nay, sức mua thị trường ở những phân khúc mang tính đầu tư giảm mạnh nên thời điểm cuối năm, nhiều môi giới bất động sản quyết định dừng chạy quảng cáo.
Nhiều môi giới bất động sản bán đất nền đã nghỉ Tết sớm. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Anh Nguyễn Chí Cường, môi giới bất động sản chuyên bán đất nền Hà Nội cho biết, từ năm 2021 đổ về trước, thời điểm cuối năm, cận Tết là lúc dòng tiền của người mua dồi dào nhất trong năm, đến từ các khoản lương, thưởng Tết, thu hồi công nợ… nên đây là giai đoạn cao điểm môi giới bất động sản tập trung bán hàng. Các kế hoạch truyền thông, quảng cáo cũng được đầu tư mạnh thời điểm cuối năm. Thế nhưng theo anh Cường, từ năm ngoái đến năm nay, kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản suy yếu, sức mua giảm mạnh, cận kề Tết không còn là thời điểm dòng tiền dồi dào như các năm trước mà lại thành áp lực với nhiều người khi phải chi tiêu nhiều hơn.
Từ đầu tháng 12 âm lịch, anh Cường đã ngừng đổ tiền chạy quảng cáo, chỉ tập trung làm truyền thông trên các kênh truyền thống. Nhưng sau chục ngày đầu của tháng 12 âm lịch, không có thêm khách mới, anh quyết định nghỉ Tết sớm. Cũng theo anh Cường, bạn bè anh nhiều người đã nghỉ Tết sớm, dừng các kế hoạch bán hàng.
Cũng như anh Cường, chị Võ Thị Hồng Vân và nhóm anh em môi giới bất bộng sản gồm 4 người chuyên bán biệt thự, liền kề Hà Nội cũng đã nghỉ Tết từ đầu tháng 12 âm lịch. Hai tháng trước đó, cả nhóm chỉ bán được duy nhất 1 căn biệt thự, sau khi trừ các chi phí quảng cáo và tiếp thị, cả nhóm bị lỗ. Trước tình hình sức mua kém, cả nhóm quyết định nghỉ Tết sớm và chuyển sang kinh doanh thời vụ là bán đào Tết và bán giỏ quà Tết. Chị Vân cho biết, sức mua kém không chỉ với bất động sản mà cả với các mặt hàng khác. Chị chia sẻ, những năm trước, chị cũng kinh doanh giỏ quà Tết nhưng chỉ Tết năm nay, số lượng khách đặt giỏ quà Tết chỉ từ 200-300 ngàn/giỏ bỗng tăng mạnh, trong khi các năm trước, lượng khách tập trung chủ yếu ở mức giá 400-500 ngàn/giỏ quà Têt.

Môi Giới Bất Động Sản Chung Cư Vẫn Tất Bật Công Việc

Trong khi môi giới bất động sản các phân khúc nặng tính đầu cơ đã nghỉ Tết từ sớm thì môi giới bất động sản phân khúc căn hộ vẫn đang tất bật bán hàng. Anh Trần Mạnh Dũng, môi giới căn hộ tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, anh chi tiền quảng cáo mạnh hơn từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 do nhận định sức mua của thị trường với phân khúc ở thực sẽ tăng mạnh thời điểm cuối năm.
Thực tế đã diễn ra đúng như anh Dũng nhận định, anh bận rộn từ tháng 11 đến nay. Giá căn hộ cũng tăng mạnh khi nhu cầu tìm kiếm chỗ an cư tăng mạnh cuối năm. Cũng theo anh Dũng, căn hộ có mức giá từ 3 tỷ đồng trở xuống ghi nhận giao dịch tốt nhất và chủ yếu là hàng thứ cấp. Từ đầu tháng 12 âm lịch đến hiện tại, anh Dũng đã bán được 2 căn hộ, cho thuê được 2 căn và đang tiếp tục chăm sóc khách hàng mới.
Môi giới bất động sản bán căn hộ chung cư vẫn bận rộn công việc cuối năm. Ảnh: Thời báo Kinh tế
Chị Doãn Thị Quỳnh, môi giới căn hộ khu vực Hà Đông cũng cho biết sức mua căn hộ chung cư đang tăng mạnh thời điểm cuối năm và tập trung chính ở hàng chuyển nhượng, do nguồn hàng sơ cấp không nhiều và giá lại quá cao. Khó khăn chị Quỳnh đang gặp phải là lượng khách tìm mua thời điểm cuối năm tăng mạnh nhưng nguồn hàng chuyển nhượng lại đang khan hiếm. “Tại một số dự án, người mua nhiều hơn người bán và nguồn hàng phù hợp với nhu cầu của khách không nhiều. Tôi phải hướng khách sang một số dự án khác có sản phẩm tương đương về diện tích, hướng phong thủy, tiện ích nhưng không phải khách nào cũng chấp nhận thay đổi. Nhiều khách hoãn mua nhà cận Tết do không có nguồn hàng phù hợp, họ chuyển sang sau Tết với hi vọng sẽ có chủ nhà gửi bán căn đúng nhu cầu”, chị Quỳnh cho biết.
Một khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận các nhóm môi giới bất động sản chuyên bán sản phẩm căn hộ chung cư, đặc biệt là môi giới bất động sản bán hàng thứ cấp đang có tháng cận Tết bận rộn, trái ngược hoàn toàn với các môi giới bất động sản chuyên bán hàng đầu tư. Đà sôi nổi, bận rộn của môi giới bất động sản bán căn hộ thứ cấp khả năng cao sẽ vẫn tiếp tục duy trì trong năm mới khi nhu cầu thực của thị trường luôn hiện hữu, nguồn hàng mới sơ cấp vẫn khan hiếm.
Nguyễn Nam