Lãi Đậm Khi Đầu Tư Căn Hộ Studio

Những căn hộ studio với diện tích nhỏ đang mang lại cho nhà đầu tư khoản lợi nhuận lớn. Đầu tư căn hộ studio trở thành loại hình được ưa chuộng trên thị trường bất động sản, đặc biệt với những nhà đầu tư trẻ.

Căn Hộ Studio Tăng Giá Mạnh

Chỉ trong khoảng 5 năm gần đây, căn hộ chung cư là phân khúc có mức tăng giá mạnh nhất trên thị trường bất động sản. Ngay cả giai đoạn thị trường khó khăn, kéo dài từ năm 2022 đến nay, trong khi nhiều phân khúc rơi cảnh ảm đạm, thì căn hộ chung cư vẫn duy trì thanh khoản và giá vẫn tiếp tục tăng. Căn hộ studio – loại căn hộ có diện tích nhỏ cũng không nằm ngoài mạch tăng chung đó. Đáng chú ý, do tổng giá thành thấp nên mức tăng của dòng căn hộ này cao hơn hẳn so với những căn hộ diện tích lớn.
Căn hộ studio có mức tăng giá cao hơn hẳn so với căn hộ có diện tích lớn
Năm 2020, chị Lưu Thị Phương, cư dân một dự án chung cư nằm trên Đại lộ Thăng Long thuộc quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) mua một căn studio có diện tích khoảng 30m với mức giá 800 triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, khá nhiều môi giới gọi điện hỏi chị có nhu cầu bán căn hộ đang ở không bởi giá giao dịch những căn tương tự đang ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/căn. Chị Phương khá bất ngờ và hoài nghi mức tăng này nhưng sau khi lên hội nhóm cư dân tìm hiểu, kế đó một người hàng xóm cùng toà bán được với giá đó, chị mới tin đó là sự thật. “Tôi không nghĩ là chưa đây 3 năm kể từ lúc mua mà giá căn hộ studio tăng mạnh thế. Những căn diện tích lớn hơn trong cùng toà và cùng phân khu cũng tăng nhưng mức tăng chỉ đạt khoảng 200-300 triệu đồng. Nhưng riêng các căn diện tích nhỏ, tuỳ căn, hướng, vị trí và nội thất, mức tăng lên tới 400-600 triệu đồng”, chị Linh cho biết.
Mức tăng trên của căn studio cũng được ghi nhận tại một dự án chung cư thuộc Mễ Trì (Nam Từ Liêm). Thời điểm mở bán trước đó, các căn studio ở dự án này chỉ có mức giá khoảng 1 tỷ đồng thì giá giao dịch hiện dao động từ 1,3-1,7 tỷ đồng/căn. Tương tự, những căn studio thuộc một dự án chung cư trên đường Phạm Hùng, từ khoảng giá 1,6 tỷ đồng/căn thời điểm mở bán, hiện tại giá giao dịch là từ 1,8-2,2 tỷ đồng/căn. Các căn studio thuộc một dự án chung cư đường Trần Huy Hưng cũng ghi nhận mức tăng 500-700 triệu đồng/căn so với giai đoạn đầu mới mở bán vào năm 2017-2018.
Chị Cao Thu Huyền, môi giới căn hộ tại phía Tây Hà Nội cho biết, căn hộ studio đang có mức tăng giá cao hơn hẳn so với các căn diện tích lớn do diện tích nhỏ, tổng giá thấp hơn nên sức bật về giá cao hơn. Ngoài ra, theo chị Huyền thì xu hướng sống độc thân đang tăng nên lượng khách tìm mua dạng căn hộ studio luôn năm sau cao hơn năm trước. Ngay cả những người trẻ không chọn sống độc thân nhưng có thu nhập tốt và chưa lập gia đình cũng mua căn hộ studio để được trải nghiệm các tiện ích, dịch vụ bởi phần lớn các căn hộ studio đều thuộc các dự án cao cấp.
Điều chị Huyền nhận định từ kinh nghiệm làm nghề là không sai. Theo số liệu của ổng cục Thống kê, tỷ lệ người độc thân tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh. Tỷ lệ người độc thân đã tăng từ 6,23% năm 2004 lên mức 10,1% vào năm 2019. Và con số này vẫn không ngừng tăng lên trong suốt những năm qua.

Căn Hộ Studio – Hút Nhà Đầu Tư Trẻ

Nhu cầu tăng cao và giá tăng mạnh khiến căn hộ studio lọt vào “tầm ngắm” của giới đầu tư. Phần lớn giới đầu tư chuyên nghiệp chọn mua căn studio, làm nội thất cho thuê một thời gian, chờ đợi khi dự án đi vào vận hành ổn định từ 1 đến 2 năm, giá bắt đầu tăng thì bán ra. Diện tích nhỏ, tổng giá thành nhỏ, trong khi nhu cầu lớn khiến căn hộ studio không chỉ giá tăng mạnh mà còn thanh khoản nhanh. Tại nhiều dự án, căn hộ studio luôn trong tình trạng “cháy hàng”.
Nhiều nhà đầu tư 9X chọn đầu tư căn hộ studio do phù hợp tài chính
Đáng chú ý, không chỉ thu hút giới đầu tư có kinh nghiệm, những căn studio với tổng giá thành “mềm” cũng thu hút thế hệ đầu tư trẻ 9X. Chị Huyền cho biết trong suốt 6 năm chuyên bán dòng căn hộ cao cấp phía Tây Hà Nội, thì khoảng 3 năm gần đây, số lượng những nhà đầu tư 9X đổ tiền vào phân khúc studio đặc biệt tăng mạnh. Với tầm tài chính khoảng 1,3-2 tỷ đồng, studio là lựa chọn an toàn và phù hợp tài chính với những nhà đầu tư trẻ chưa dồi dào nguồn tiền.
Một điều thú vị được chị Huyền tiết lộ với TinNhaDatVN.Com, trong số những nhà đầu tư 9x chị được làm việc cùng, hơn một nửa trong số đó mua căn hộ studio để cho thuê, còn bản thân thì chưa có nhà, vẫn tiếp tục đi thuê nhà để ở. Số tiền có được từ việc cho thuê họ dùng một phần để chi trả cho việc đi thuê của chính mình, một phần tích luỹ. Một số nhà đầu tư trẻ thì dùng đòn bẩy khi đầu tư nên tiền thu được từ việc cho thuê được dùng để chi trả gốc lãi ngân hàng và trả cho khoản tiền đi thuê nhà của chính mình.
Ngoài ra, theo anh Lê Đức Hải, môi giới căn hộ khu vực Cầu Giấy, nhiều nhà đầu tư 9x đầu tư căn hộ studio để phục vụ cho công việc của chính mình. Đó là nơi họ livestream bán hàng, quay youtube, làm văn phòng giao dịch (căn studio ở một số dự án thuộc dạng căn hộ officetel vừa ở vừa làm văn phòng). Thế hệ nhà đầu tư cuối 8x đầu 9x đổ tiền đầu tư căn studio đang có xu hướng tăng mạnh, trong khi khẩu vị của phần lớn nhà đầu tư U50-U60 vẫn là đất nền và bất động sản thấp tầng.
Nguyễn Nam