Khó khăn về nguồn vốn khiến loạt dự án trên đất vàng đổi chủ

Khó khăn về nguồn vốn và đầu ra của thị trường BĐS thời gian qua đã “vắt kiệt” sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Điều này khiến không ít quỹ đất vàng phải đổi chủ.

Nhiều dự án nghìn tỷ hồi sinh thông qua chuyển nhượng

Khó khăn từ năm 2019 kéo theo Covid-19 hoành hành khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, làn sóng rao bán quỹ đất tăng mạnh, đặc biệt là với các doanh nghiệp có đất nhưng không đủ dòng tiền xoay xở. Nhiều quỹ đất vàng đã thành công nhờ đổi chủ, tái sinh từ cái bắt tay của những doanh nghiệp lớn. Nổi bật trong 6 tháng đầu năm là các thương vụ đến từ hai ông lớn LDG Group và Danh Khôi.

Cụ thể, tại TP.HCM, thông qua việc nhận chuyển nhượng 99,9% vốn của Công ty CP Hiệp Phúc từ Quốc Cường Gia Lai, LDG Group chính thức sở hữu khu căn hộ Sông Đà Riverside. Giá trị thương vụ chuyển nhượng không được đề cập nhưng đó là con số không hề nhỏ. Dự án Sông Đà Riverside nằm ven sông Sài Gòn trên trục đường Quốc lộ 13 kết nối vào trung tâm thành phố và đường Phạm Văn Đồng.

Sông Đà Riverside có thâm niên “ngủ đông” suốt gần một thập niên (2008) khi không thể triển khai. Đến 2017, Công ty ANI chuyển nhượng dự án cho đối tác An Vui với giá trị 280 tỷ đồng. Trong năm này, Quốc Cường Gia Lai mua lại công ty An Vui, đổi tên thành Hiệp Phúc. Sau khi đổi chủ, dự án có tên mới là căn hộ Saigon Riverside City, dự kiến sẽ triển khai căn hộ nhưng do nhiều khó khăn mà tiếp tục đắp chiếu cho đến khi LDG Group chính thức sở hữu. Sau khi về tay LDG, dự án này chính thức mang tên Khu căn hộ cao cấp LDG River có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.153 tỷ đồng.

Dự án bất động sản trên đất vàng Đà Nẵng
Thông qua các thương vụ chuyển nhượng, nhiều dự án tọa lạc ở quỹ đất vàng được đưa vào triển khai sau thời gian xếp xó. Ảnh Phương Uyên

Ở thị trường miền Trung, Danh Khôi Group nổi lên với loạt thương vụ “thâu tóm” có giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể, công ty này vừa mua lại thành công 100% nguồn vốn từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier để trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier. Dù không chính thức tiết lộ nhưng có thể đoán được giá trị "khủng" của thương vụ do Sun Frontier là dự án có vị trí vàng ngay trung tâm TP. Đà Nẵng. Dự án tọa lạc trên đại lộ Bạch Đằng, tuyến đường cao giá nhất theo bảng giá đất 2020-2024 vừa được UBND TP. Đà Nẵng đề xuất. Sun Frontier vốn bị đắp chiếu suốt nhiều năm chưa rõ nguyên nhân, sau khi chuyển giao về cho Danh Khôi, dự án có tên gọi mới là The Royal – Boutique