Hưng Thịnh Corp: Từ văn phòng môi giới việc làm chuyển sang môi giới địa ốc, thành tập đoàn lớn mạnh nhờ thâu tóm và hồi sinh các dự án 'đắp chiếu'

Từ vai trò là nhà môi giới, thông qua hợp tác với các chủ đầu tư giai đoạn 2013-2015 làm hồi sinh các dự án đóng băng, Hưng Thịnh Corp tích lũy kinh nghiệm và tài chính vươn lên trở thành nhà phát triển dự án.

Chúng tôi xin giới thiệu series bài viết "Các doanh nghiệp bán nhiều nhà nhất Việt Nam". Bài viết này chia sẻ câu chuyện của Tập đoàn Hưng Thịnh. Mời quý độc giả đón đọc.


TỪ VĂN PHÒNG MÔI GIỚI VIỆC LÀM THÀNH MÔI GIỚI ĐẤT NỀN

Trong danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu do tạp chí Forbes bình chọn năm 2020, Hưng Thịnh Land đứng vị trí thứ 4. Công ty bất động sản này được xem là hạt nhân của tập đoàn bất động sản Hưng Thịnh Corp.

Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hưng Thịnh là ông Nguyễn Đình Trung, sinh năm 1972 tại Thái Bình nhưng lớn lên ở Bình Định, trong gia đình có bốn anh chị em. Năm 1990, ông Nguyễn Đình Trung đến TP.HCM theo học chuyên ngành kế toán của một trường cao đẳng. Ra trường, ông Trung từng nhiều công việc khác nhau và có thời gian đi làm công nhân.

Ông Trung bén duyên với bất động sản khá tình cờ. Sau khi mở một văn phòng tư vấn môi giới việc làm trên đường Thành Thái của TP.HCM, nhiều người nói vị trí đẹp như vậy thì nên làm môi giới địa ốc. Văn phòng của ông Trung làm nhiều công việc trong đó chủ yếu là môi giới đất nền. Giai đoạn này cơn sốt đất tại khu Trung Sơn từ 4 triệu đồng/m2, chỉ vài tháng sau lên 8-10 triệu đồng/m2 khiến ông Trung phất lên nhanh chóng nhưng cũng suýt trắng tay. Từ đây ông rút ra bài học quan trọng với Hưng Thịnh sau này là kinh doanh phải gắn với nhu cầu thật của người mua, tránh tình trạng đầu cơ, thổi giá.

Năm 2002, ông Trung thành lập Thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn Đầu tư Đồng Tiến (Hiện nay là Hưng Thịnh Land) tại Quận 10. Công ty ra đời chủ yếu làm về giấy tờ nhà đất, môi giới bất động sản. Ông Trung từng chia sẻ với báo chí, bản thân ông không nghĩ Hưng Thịnh sẽ là một thương hiệu mạnh trên thị trường như hôm nay.

Hưng Thịnh Corp: Từ văn phòng môi giới việc làm chuyển sang môi giới địa ốc, thành tập đoàn lớn mạnh nhờ thâu tóm và hồi sinh các dự án đắp chiếu - Ảnh 1.

Nhà sáng lập, CEO Tập đoàn Hưng Thịnh

Sau khoảng 5 năm là nhà môi giới, tới năm 2007 ông Trung đổi tên công ty thành Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corporation) và thành lập Công ty Cổ phần Thiết kế - Xây dựng Hưng Thịnh (Hung Thinh Construction). Đúng lúc này, thị trường địa ốc vào cơn sốt. Những dự án đầu tiên của Hưng Thịnh đầu tư và đồng chủ đầu tư ở TP.HCM, Vũng Tàu và Phan Thiết đã đem lại thành công cho ông và công ty.

Giai đoạn 2009-2012, thị trường khủng hoảng, với chiến lược thâu tóm các dự án đắp chiếu, hợp tác phát triển cùng nhiều đối tác, Hưng Thịnh đã phát triển thành công hàng loạt dự án.

Và chiến lược này được tập đoàn đẩy mạnh sau đó. Chỉ tính riêng năm 2016, Hưng Thịnh đã M