Hà Nội quy định mới, nhà 5 người ở chung cư 60m2 có bị… ra đường?

Hà Nội công bố phương pháp tính chỉ tiêu dân số trong đó có quy định căn hộ từ 70 - 100 m2 tính 3 người ở. Vậy, liệu nhà 5 người ở chung cư 60m2 có bị…ra đường?

Ngày 27/5/2024, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp.

Theo đó, Hà Nội quy định cụ thể (trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc) phương pháp xác định dân số với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Trong đó, với căn hộ 1 phòng ở của chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70 m2 tính 2 người; diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 100 m2 tính 3 người. Căn hộ từ 3 phòng ở trở lên, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 100 - 125 m2 tính 4 người. Diện tích sử dụng căn hộ từ 125 m2 trở lên tính 5 người. Quy định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 10/6/2024.

Hà Nội quy định mới, nhà 5 người ở chung cư 60m2 có bị… ra đường?- Ảnh 1.

Hà Nội vừa công bố quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp, theo đó diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 100 m2 tính 3 người.

Ngay sau khi quy định trên được ban hành, nhiều người dân sinh sống trong các căn hộ chung cư ở Hà Nội bày tỏ băn khoăn liệu điều này sẽ tác động như thế nào đến việc người dân đang và muốn sở hữu nhà ở chung cư?

Chị Kiều Liên (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ sự lo lắng: “Gia đình tôi có 5 người đang sinh sống trong chung cư 60m2, không biết nếu áp dụng quy định trên thì mình có bị ra đường hay không?”.

Cùng chung nỗi lo như chị Liên, gia đình chị Minh Hoa có 6 người đang ở trong căn hộ chung cư thương mại có diện tích 50m2 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Gia đình chị đang muốn năm sau khi có đủ điều kiện kinh tế thì sẽ mua một căn hộ chung cư mới có diện tích rộng hơn. Vậy nhưng, nếu mua căn hộ ở dự án mới, thì chắc chắn nhà chị phải tính toán kỹ việc diện tích căn hộ có đủ để cả đại gia đình ở hay không. Và điều quan trọng, túi tiền của gia đình có đủ để mua một căn hộ có diện tích lớn không.

Trước sự băn khoăn của không ít các cư dân, một số chuyên gia quy hoạch cho biết, có thể hiểu quy định trên của Hà Nội thể hiện đây là phương pháp để tính toán, xác định chỉ tiêu dân số trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại. Có nghĩa là, quy định trên sẽ áp dụng tại thời điểm lập quy hoạch dự án và khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thi công dự án nhà chung cư, hay nhà chung cư hỗn hợp mới.

Với những quy định mới về chỉ tiêu dân số chung cư trên của Hà Nội, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, điều này có thể sẽ hạn chế được những khu “ổ chuột” trên cao và giảm áp lực dân số lên hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Bởi thực tế, nhiều chung cư cũ của Hà Nội có diện tích nhỏ đang xuống cấp rất xập xệ, nhưng có những gia đình mấy thế hệ chỉ sống trong căn chung cư 25m2.

Vậy nhưng, điều người dân lo ngại là quy định trên sẽ gây khó khăn cho chính những hộ gia đình đang sinh sống trong các căn hộ chung cư, nhà tập thể có diện tích chật hẹp ấy nếu họ đang muốn mua chung cư mới để ở.


Trong số đó, cũng có những hộ dân nằm trong các dự án cải tạo, di dời chung cư cũ ở Hà Nội. Vậy, những hộ gia đình có nhiều thế hệ ở chung trong căn hộ chật hẹp sẽ như thế nào? Chắc chắn bài toán đảm bảo nhu cầu nhà ở cho các hộ dân ấy sẽ khiến các nhà quản lý phải đau đầu. Đây cũng là điều mà người dân đặc biệt quan tâm, nhất là thời điểm này giá chung cư ở Hà Nội đang tăng phi mã và rất khó để những người không có điều kiện về kinh tế mua được một căn hộ phù hợp.

Ví như gia đình anh Hồng Anh có 7 người sinh sống trong căn nhà tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có diện tích 55m2. Anh cho biết, khu tập thể nơi gia đình anh đang sinh sống đang lập quy hoạch để cải tạo, xây dựng lại. Anh lo ngại: “Nếu khu chung cư cũ này được xây dựng thành chung cư mới và gia đình tôi muốn tái định cư tại chỗ thì không biết có đủ diện tích chung cư có đủ cho 7 người hay không?”. Điều anh Hồng Anh lo lắng cũng là tâm lý chung của không ít hộ gia đình tại Hà Nội đang có kế hoạch mua căn hộ chung cư mới để ở.

Xây dựng nhà chung đang là xu thế phát triển nhà ở giai đoạn tới, đã xác định tại chiến lược phát triển nhà ở quốc gia được Chính phủ ban hành. Cụ thể, đến 2030, tỷ lệ nhà chung cư tại đô thị đặc biệt là 90%, đô thị loại I-II là 60%, đô thị loại III đạt trên 40%. Vì thế, các quy định của cơ quan quản lý nhà nước ban hành sẽ tác động rất lớn đến việc phát triển của loại hình nhà ở này đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.