Giới Đầu Tư Săn “Bất Động Sản Phát Mãi”

“Bất động sản phát mãi” nằm trong điểm ngắm của giới đầu tư sành sỏi từ năm ngoái đến nay khi thị trường rơi cảnh khó khăn. Giới đầu tư hiểu rõ săn bất động sản phát mãi là cơ hội để mua được những bất động sản giá tốt.

Bất Động Sản Phát Mãi Rầm Rộ Trên Thị Trường

Mới đây nhất, vào cuối tháng 10, TPBank đã tổ chức buổi giới thiệu và chào bán tài sản đảm bảo là hàng chục bất động sản phát mãi được khách hàng thế chấp cho các khoản vay trước đó nhưng không có khả năng trả nợ. Các bất động sản phát mãi này đa dạng các loại hình từ đất nền, căn hộ chung cư đến căn hộ nghỉ dưỡng và tập trung ở địa bàn các tỉnh, thành phố là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Nha Trang (Khánh Hoà), Long An, Tây Ninh, Bình Thuận. Được biết, các bất động sản phát mãi được bán theo hình thức đấu giá với mức giá khởi điểm rẻ hơn so với giá thị trường. Sắp tới, TPbank sẽ thanh lý tiếp các bất động sản phát mãi khu vực phía Bắc, trong đó có Hà Nội.
Tổng giá trị bất động sản thế chấp tại các ngân hàng đang chiếm khoảng 70% tổng tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt
Mới đây, ngân hàng Viecombank cũng phát đi thông báo phát mại nhiều tài sản đảm bảo là các lô đất nền Hoà Lạc thuộc xã Bình Yên (Thạch Thất), Cổ Đông (Sơn Tây) của Công Ty TNHH Phát Triển Thương Mại Đô Thành; 2 lô đất thuộc Cự Khối (Long Biên) và Ngọc Thuỵ (Long Biên) là tài sản của Công Ty TNHH Thương mại Và Dịch Vụ SunTek Việt Nam. Ngoài ra, nhiều lô đất nền huyện Châu Thành (Long An) là tài sản đảm bảo của Công ty Cổ Phần Diamond Key Holding cũng bị phát mãi. Trong thông báo phát mại tài sản bất động sản của Vietcombank vẫn còn một hàng dài rất nhiều bất động sản khác thuộc nhiều địa phương trên cả nước.
Tương tự, thời gian qua, hàng loạt các ngân hàng khác như Agribank, Vietinbank, Techcombank, Vpbank, BIDV… cũng thông báo phát mại tài sản bất động sản -những khoản thế chấp trở thành nợ xấu không thể đòi của phía bên ngân hàng.
Trên thực tế, bất động sản phát mãi thường có mức giá mềm hơn so với giá thị trường nên nằm trong điểm ngắm của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, giới đầu tư nhỏ lẻ chỉ săn lùng những sản phẩm nhỏ, không mang quy mô dự án lớn. Trong khi đó, các bất động sản có quy mô lớn (các lô đất diện tích lớn hoặc dự án) có giá trị tới hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng thì trông chờ người mua là các quỹ đầu tư nước ngoài hoặc các quỹ đầu tư cá nhân. Trước đó, đặc biệt là thời điểm đầu năm, thị trường bất động sản phát mại khá ế ẩm do nền kinh tế khó khăn, dòng tiền của nhà đầu tư cũng bị thu hẹp.
Ngoài ra, khi đó, việc định giá của nhiều ngân hàng phát mãi tài sản không dựa theo giá trị thực tế. Họ tính cả gốc và lãi vào giá trị bất động sản phát mãi nền việc thanh khoản các tài sản này gặp nhiều khó khăn, thậm chí rơi cảnh ế ẩm. Đến thời điểm hiện tại, nhiều ngân hàng buộc phải “hạ giá” để đẩy thanh khoản. Ngoài ra, lãi suất giảm và kinh tế vĩ mô tích cực hơn nên giới đầu tư cũng mạnh tay hơn trong việc “săn” bất động sản phát mãi.

Cần Lưu Ý Điều Gì Khi Mua Bất Động Sản Phát Mãi?

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết dư nợ vay bất động sản ở hệ thống ngân hàng rất lớn. Do đó, không khó hiểu khi tổng giá trị bất động sản thế chấp tại các ngân hàng đang chiếm khoảng 70% tổng tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Đáng chú ý, con số này còn cao hơn tại một số ngân hàng, lên tới 80-90%. Chính bởi vậy, khi thị trường bất động sản sụt giảm, khách vay không có khả năng trả nợ, bất động sản sẽ là tài sản được các ngân hàng đem ra phát mãi nhiều nhất.
Người mua cần nắm bắt được mặt bằng chung của giá thị trường để có thể định giá lại bất động sản phát mãi. Ảnh minh họa. Nguồn: Reatimes
Bất động sản phát mãi có rất nhiều ưu điểm như pháp lý rõ ràng, minh bạch ở quyền sở hữu do đã được ngân hàng thẩm định. Ngoà ra, nhiều bất động sản phát mãi cũng có mức giá thấp hơn so với giá thị trường khi ngân hàng muốn đẩy thanh khoản buộc phải nhiều lần hạ giá, hứa hẹn tiềm năng tăng giá trong tương lai. Ngoài ra, mua bất động sản phát mãi của ngân hàng, người mua có cơ hội tiếp cận nguồn tài chính đảm bảo là các gói vay từ ngân hàng phát mãi tài sản.
Tuy nhiên, ông Đính lưu ý, bất động sản phát mãi vẫn có những bất cập riêng mà để tránh được rủi ro tiềm ẩn, người mua cần đặc biệt biệt lưu ý một số vấn đề sau. Trước hết, người mua cần nắm bắt được mặt bằng chung của giá thị trường để có thể định giá lại bất động sản phát mãi. Bởi trên thực tế, có rất nhiều tài sản thế chấp ngân hàng được định giá cao hơn giá trị thực tế khi phê duyệt khoản vay. Và khi phát mãi thì ngân hàng có xu hướng định giá tài sản đó theo khoản nợ và lãi phát sinh, không sát với thực tế giá thị trường.
Ngoài ra, người mua cần nắm được lý do bất động sản bị phát mãi để tránh trường hợp có tranh chấp với bên thứ ba. Khi quyết định mua bất động sản phát mãi, dù giá có tốt, rẻ hơn giá thị trường, nhà đầu tư vẫn cần có phương án tài chính cụ thể, hoạch định chi phí lãi vay và vốn đầu tư bỏ ra để tránh rơi vào vòng xoáy nợ nần.
Nguyễn Nam