Giáo sư Đặng Hùng Võ: Người mua nhà nên chờ đợi giá bất động sản hạ để vào tiền

Mức giá chung cư thứ cấp xác lập một mặt bằng mới khiến cho người mua nhà ở thực khó tiếp cận. Các chuyên gia cho rằng, với việc tăng lãi suất như hiện tại sẽ gây áp lực mạnh cho nhóm nhà đầu cơ. Khi gồng nợ lãi quá sức, nhóm này sẽ buộc phải hạ giá bất động sản.

Hơn 10 năm làm môi giới kiêm đầu tư bất động sản, chị Thanh (Hà Nội) cho biết: “Chưa bao giờ thấy giá chung cư tăng mạnh như hiện tại. Một căn chung cư 86m2 tại dự án Vinaconex 7 hồi tháng 3/2022 được rao bán với giá 2,2 tỷ đồng thì đến hiện tại mức giá là 2,6 tỷ đồng. Chủ nhà còn “chảnh” và doạ tăng giá liên hồi. Hay một căn chung cư trên đường Nguyễn Cơ Thạch, 3 phòng ngủ, hơn 100m2 chỉ dao động ở giá 2,6-2,7 tỷ đồng nhưng hiện tại mức giá rao trên thị trường 3,2 tỷ đồng. Muốn mua một căn chung cư 3 phòng ngủ ở Mỹ Đình, mức tài chính nhẹ nhất là 3 tỷ đồng”.

Chị Thanh cho rằng, mức giá này đang tăng ảo bởi với loại hình chung cư, mức độ khấu hao tài sản diễn ra nhanh. Thế nên người mua bỏ tiền ra thời điểm này sau sẽ không có lãi.

Theo chị Thanh, giá chung cư chắc chắn sẽ hạ. “Nhiều năm làm môi giới với đầu tư ở khu vực này, tôi dự đoán giá chung cư sẽ hạ. Tôi nhớ năm 2009-2010, giá chung cư tăng đột biến, lập đỉnh mới. Nhưng đến năm 2011, giá chung cư hạ. Đến giai đoạn 2011-2021, giá chung cư chưa bao giờ ghi nhận tăng quá mạnh.

Giáo sư Đặng Hùng Võ: Người mua nhà nên chờ đợi giá bất động sản hạ để vào tiền - Ảnh 1.

Giá căn hộ chung cư cũ tăng cao.

Thậm chí, nhiều dự án lúc mở bán giá cao, khoảng 1 năm sau giá hạ mạnh. Trường hợp nếu như quy định niên hạn chung cư được ban hành, với giá chung cư cũ sẽ có thể chững lại do tâm lý người Việt thích sở hữu dài lâu. Trường hợp niên hạn chung cư không được ban hành, giá chung cư chắc chắn lao mạnh”.

Chị Thanh chia sẻ thêm, nhìn từ thực tế, với mức lãi suất tăng mạnh như hiện nay, kinh tế khó khăn thì người mua nhà ở thực không có nhiều vốn. Nếu người mua nhà không mua thì người bán cần tiền sẽ buộc phải hạ giá.

Theo vị lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội, người mua nhà ở thực không nên mua thời điểm này vì sẽ rơi vào tình cảnh “mua phải giá đỉnh”.

Theo vị này, thực tế, những căn chung cư tăng quá cao đều khó bán. Một số chủ nhà rao bán 6 tháng nay vẫn không ai mua. Họ còn thậm chí tăng giá để bán nhưng vẫn không ai mua.

Dự kiến trong thời gian tới, một số dự án sẽ bổ sung, giá chung cư sẽ bị tác động. Thêm nữa, chính lo ngại về sự khó khăn của nền kinh tế nên tâm lý không dám vay ngân hàng, gồng lãi trong thời điểm này của người mua nhà gia tăng. Điều này cũng đồng nghĩa, lực mua giảm dần. Chủ nhà muốn bán nhà buộc phải hạ giá thì mới thanh khoản được.

“Từ nay đến cuối năm, giá căn hộ sẽ dần dần chững. Chủ nhà khó bán sẽ phải hạ. Bởi kinh tế càng khó khăn, thu nhập người dân giảm thì họ cũng rất khó mua. Càng thách giá cao, càng khó bán”, vị này nói thêm.

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ đặt ra vấn đề quan ngại rằng, bây giờ phải làm sao để mọi người đều có thể mua được nhà. Nhìn vào thị trường hiện nay, người dân bình thường đa phần là không mua được nhà và bất động sản chủ yếu để đáp ứng giới đầu cơ.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, muốn nền kinh tế đất nước phát triển tốt thì bắt buộc phải loại bỏ thực trạng này.

Cũng theo ông Võ, người có nhu cầu thực về nhà ở nên “hạ nhịp” để chờ tới lúc giá bất động sản xuống vừa túi tiền hơn.

Vị chuyên gia này còn nhận định, trường hợp đánh thuế cao vào những người sở hữu nhiều bất động sản thì mới chắc chắn chuyện hạ giá ồ ạt sẽ xảy ra.