Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”?

Những bất cập mà môi giới bất động sản thứ cấp đang phải đối mặt hay thực trạng thiếu minh bạch của thị trường hiện tại sẽ được giải quyết nhờ nền tảng công nghệ iHouzz.
Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 1.

Ông đánh giá như thế nào về thực trạng của thị trường bất động sản thứ cấp hiện nay?

Có rất nhiều vấn đề bất cập xảy ra trên thị trường bất động sản thứ cấp dựa trên một chu trình tìm nhà của khách hàng. Khi có nhu cầu, khách hàng tìm kiếm bất động sản trên nhiều kênh. Thông tin sản phẩm trên thị trường phong phú nhưng không chính xác và khó kiểm soát. Khác với sản phẩm sơ cấp, giá bán và mã sản phẩm được niêm yết trên bảng giá rõ ràng minh bạch, sản phẩm thứ cấp thông tin có thể dễ dàng bị thay đổi. Ví dụ, chủ nhà đăng giá hôm nay, nhưng hôm sau có thể tăng giá hoặc ngừng bán gây khó khăn cho người mua. Hay môi giới thường đăng giá thấp hơn rất nhiều hoặc đăng thông tin không chính xác nhằm thu hút khách hàng.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 2.

Như vậy, thông tin bất động sản không minh bạch, chính xác gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm kiếm nhà. Trong khi đó, khách hàng chưa có kênh tin cậy, xác thực để tra cứu thông tin về sản phẩm. Ở Trung Quốc, có những đơn vị dẫn đầu thị trường cung cấp từ điển bất động sản với độ chính xác của thông tin lên đến 90%. 

Còn ở Việt Nam chưa có một đơn vị nào có thể cung cấp được dữ liệu bất động sản với độ chính xác cao. Vì quá nhiều thông tin từ các kênh khác nhau, khách hàng tìm đến môi giới để được tư vấn. Nhưng môi giới chưa được đào tạo bài bản và tiếp nhận nguồn thông tin không chắc chắn nên tư vấn không chính xác cho khách hàng. Điều này khiến nhiều khách hàng gặp khó khăn khi làm việc với môi giới, đặc biệt là môi giới tự do.

Ngoài ra, khách hàng còn phải gặp rất nhiều khó khăn, công sức và rủi ro trong quá trình mua bán, thanh toán. Có những trường hợp khách hàng tìm được căn nhà ưng ý thì chủ nhà đổi ý không bán hoặc tăng giá. Nhiều chủ nhà yêu cầu giá trên hợp đồng thấp hơn số tiền phải thanh toán. Nếu xảy ra tranh chấp và hoàn trả hợp đồng, có thể khách hàng không thu hồi được số tiền chênh lệch không thể hiện trên hợp đồng. 

Nhìn chung, ở bất kỳ khâu nào, khách hàng đều gặp khó khăn, rủi ro và họ phải bỏ ra nhiều công sức mới mua được bất động sản.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 3.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 4.

Làm thế nào để giải quyết được bài toán đầy thách thức với thị trường bất động sản thứ cấp hiện nay?

Công nghệ hoá chính là cách tháo gỡ tất cả bất cập trong giao dịch bất động sản trên thị trường thứ cấp. Chúng ta phải xây dựng một nền tảng giao dịch bất động sản để các chủ thể tham gia, tìm kiếm thông tin trực tiếp trên đó. Sau khoảng thời gian nghiên cứu, chúng tôi đã xây dựng nền tảng giao dịch mới mang tên iHouzz, nhằm giải quyết tất cả vấn đề bất cập đang diễn ra.

Chúng tôi đưa ra sứ mệnh, đó là: "tiếp tục giải nỗi đau của việc giao dịch bất động sản, giải quyết nỗi đau của nhà môi giới bất động sản thông qua cơ chế hợp tác được hiện thực bởi nền tảng công nghệ của iHouzz, xây dựng sự nghiệp và khởi nghiệp trong lòng iHouzz".

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 5.

Thực tế những thách thức, khó khăn mà môi giới bất động sản thứ cấp đang đối mặt không hề nhỏ và từng là chủ đề được bàn thảo rất nhiều. iHouzz sẽ giải quyết, tháo gỡ được tất cả khó khăn đó như thế nào?

Môi giới bất động sản thứ cấp thường không gắn bó được với nghề do khi mới vào thì không có người đào tạo, hỗ trợ. Khi biết một ít về nghề thì chi phí marketing để tìm kiếm khách hàng quá lớn. Rồi khi đã có khách hàng, họ lại không có sẵn nguồn sản phẩm để cung cấp cho khách hàng, vì sản phẩm thứ cấp thay đổi liên tục. Ngoài ra, họ rất dễ rơi vào trường hợp chủ nhà "lật kèo" không thanh toán đầy đủ hoa hồng như thỏa thuận sau khi hoàn tất giao dịch mua bán. Có những trường hợp, sau khi môi giới dẫn khách xem nhà thì chủ nhà và khách hàng tự liên lạc giao dịch với nhau và không trả phí cho môi giới.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 6.

Dựa trên những khó khăn mà họ thường gặp phải, iHouzz giải quyết các vấn đề của môi giới bằng việc tổ chức ký kết hợp đồng môi giới với chủ nhà để đảm bảo nguồn sản phẩm xác thực, chắc chắn. 

Bên cạnh đó, iHouzz tổ chức đào tạo nâng cao kỹ năng cho môi giới để phục vụ khách hàng tốt nhất, theo đó, môi giới sẽ được đào tạo trực tiếp bởi các giám đốc kinh doanh bất động sản thứ cấp với nhiều năm kinh nghiệm. 

Đặc biệt, iHouzz xây dựng cơ chế hợp tác giữa các đội nhóm để giúp các đội nhóm kinh doanh trên nền tảng có thể hợp tác bán chéo sản phẩm với nhau nhằm tăng tốc độ chốt giao dịch và nâng cao năng suất cho môi giới.

Môi giới còn được hỗ trợ chi phí marketing: đăng tin, quảng cáo trong giai đoạn đầu, đồng thời được sử dụng hệ thống văn phòng làm việc của iHouzz. Ngoài ra, còn được tham gia vào chương trình xây dựng sự nghiệp và khởi nghiệp trong lòng iHouzz.

Khi bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh từ môi giới bất động sản, bạn sẽ phải tốn chi phí đăng ký doanh nghiệp, chi phí back office (văn phòng, kế toán, nhân sự). Thông qua iHouzz, bạn không cần phải tốn những chi phí này, chỉ tập trung nguồn lực của mình vào công việc chính đó là bán hàng. iHouzz sẽ giúp bạn thực hiện tất cả các công việc giấy tờ khác.

Vậy đối với khách hàng, cơ chế vận hành của iHouzz sẽ khắc phục những khó khăn, trở ngại của khách hàng ra sao?

Vấn đề của thị trường bất động sản thứ cấp là không minh bạch trong thông tin bất động sản và giao dịch. iHouzz sẽ tiên phong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, để xây dựng hệ thống dữ liệu tin cậy dành cho khách hàng và những người quan tâm bất động sản có thể truy cập trước khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin bất động sản. Song song với đó, iHouzz hợp tác với các đối tác uy tín để phát triển hệ sinh thái hoàn chỉnh phục vụ khách hàng, ví dụ như hợp tác với công ty tài chính để phục vụ khách hàng có nhu cầu vay vốn vốn nhanh nhất. 

iHouzz cũng đã hợp tác với hầu hết các phòng công chứng lớn nhằm đảm bảo việc công chứng mua bán thuận tiện nhất cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu thiết kế, thi công, hoàn công, chuyển nhà, đổi nhà, iHouzz đều có đối tác uy tín phối hợp thực hiện nhanh nhất. Như vậy, khách hàng khi chọn mua sản phẩm qua hệ thống iHouzz sẽ được phục vụ tốt nhất, an toàn nhất.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 7.

Thế mạnh nào của iHouzz khiến ông tự tin rằng: nền tảng này sẽ xử lý "nỗi đau" trong giao dịch và môi giới đang gặp phải trên thị trường thứ cấp?

iHouzz định hình mình là một nền tảng tạo sân chơi chung cho tất cả đội nhóm môi giới từ đó tiến tới chinh phục thị trường thứ cấp. Tuy nhiên chiến lược sẽ không thực thi được nếu như không có nhân sự phù hợp.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 8.

Đội ngũ nhân sự là thế mạnh của iHouzz. iHouzz sở hữu đội ngũ chuyên gia công nghệ trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ với nhiều năm sinh sống, làm việc ở nhiều quốc gia phát triển Pháp, Mỹ, Singapore... và những Giám đốc kinh doanh hàng chục năm kinh nghiệm, thấu hiểu sâu sắc thị trường bất động sản thứ cấp Việt Nam. Sự kết hợp giữa đội ngũ công nghệ trình độ cao và đội ngũ kinh doanh nhiều kinh nghiệm thực chiến giúp iHouzz thiết kế nên sản phẩm công nghệ và quy trình vận hành đơn giản, tối ưu. 

Dựa trên nền tảng công nghệ và chiến lược triển khai hợp tác với các chủ đầu tư, công ty dịch vụ bất động sản cũng như các đội nhóm môi giới, iHouzz có thể nhanh chóng xây dựng nguồn cơ sở dữ liệu bất động sản lớn và chính xác. Chúng tôi ứng dụng công nghệ để chia quy trình bất động sản thành những công đoạn đơn giản và qua đó nhiều người không cần kỹ năng cao hay chưa có kinh nghiệm về bất động sản vẫn có thể tham gia vào một phần giao dịch bất động sản và kiếm thêm thu nhập.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 9.

Một đội nhóm môi giới thứ cấp muốn vận hành và hợp tác với iHouzz thì họ sẽ phải làm thế nào?

Trưởng nhóm môi giới thực hiện đăng ký với iHouzz và sau đó sẽ được thiết lập một gian hàng trên iHouzz cho đội nhóm của mình với chính sách của đơn vị mình. Tất cả nhân sự đăng ký tài khoản sẽ truy cập được giỏ hàng và bán hàng trên nền tảng thông qua ứng dụng dành cho nhà môi giới là iHouzz agent.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 10.

Tham gia vào thị trường đã có nhiều doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, nhiều sàn phân phối và phải tìm kiếm khách hàng, điều này cũng có nghĩa rằng, iHouzz sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác?

Chúng tôi không có đối thủ. Tất cả đều là đối tác của iHouzz và cùng nhau hợp tác chia sẻ nguồn nhà, hợp tác bán hàng chung, hợp tác đào tạo, hợp tác cho vay và rất nhiều hợp tác khác để xây dựng nên hệ sinh thái đa dạng phục vụ khách hàng.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 11.

Mới đây, Chính phủ đề ra nhiều quy định mới liên quan đến việc công khai minh bạch giá sản phẩm bất động sản, thanh toán thông qua ngân hàng hay trước đó yêu cầu môi giới phải có chứng chỉ mới được hành nghề,... Đó có phải là khó khăn mà iHouzz sẽ phải đối mặt khi tham gia vào thị trường thứ cấp?

Thực tế việc này không gây ra khó khăn mà là một điểm rất thuận lợi cho mục tiêu dẫn dắt thị trường môi giới thứ cấp của iHouzz. iHouzz ngay từ ngày đầu thành lập đã chú trọng xây dựng nền tảng vững chắc để đáp ứng được các yêu cầu về mặt pháp luật và các nhu cầu của khách hàng hoặc nhà môi giới. Về sản phẩm công nghệ, iHouzz xây dựng giải pháp từ điển bất động sản với mục tiêu đây sẽ là chìa khoá để giải quyết vấn đề minh bạch thị trường bất động sản thứ cấp. 

Về mô hình vận hành, tất cả các giao dịch được thực hiện qua nền tảng iHouzz sẽ đóng đầy đủ các loại thuế, phí bất động sản cho nhà nước, mặc dù phần lớn thị trường môi giới thứ cấp đang cố tình "lách" các loại thuế phí này. Chúng tôi tin rằng, với chiến lược này, iHouzz sẽ xây dựng được một nền tảng vững mạnh, đồng hành và giúp môi giới xây dựng một sự nghiệp bất động sản bền vững. Đồng thời, iHouzz cố gắng thay đổi tư duy nhà môi giới về nghĩa vụ thuế, góp phần thúc đẩy việc đóng thuế đầy đủ trong giao dịch bất động sản góp phần phát triển đất nước.

Giám đốc điều hành iHouzz Platform, TS. Tô Bá Lâm: “iHouzz sẽ dẫn dắt thị trường môi giới bất động sản thứ cấp”? - Ảnh 12.

Một iHouzz trong tương lai mà ông và những người lãnh đạo hướng tới sẽ là gì?

Với lợi thế ứng dụng công nghệ, iHouzz sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường bất động sản thứ cấp. Trong giai đoạn 2022-2025, iHouzz sẽ hoàn chỉnh một hệ sinh thái hỗ trợ giao dịch bất động sản cho người dùng với "một điểm đến, một điểm chạm đáp ứng mọi nhu cầu". Mục tiêu đến năm 2025, iHouzz sẽ trở thành nền tảng cung cấp dịch vụ bất động sản với hệ sinh thái đa ngành bao gồm dịch vụ hỗ trợ bất động sản, dịch vụ tài chính hàng đầu Việt Nam.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Xem thêm thông tin về iHouzz tại đây