Đấu giá lại các lô đất ở Thủ Thiêm: Sàng lọc năng lực nhà đầu tư trước khi đấu giá

Liên quan đến việc hủy kết quả đấu giá 4 lô đất từng trúng đấu giá, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP đang làm các thủ tục để hủy kết quả đấu giá và xử lý những tồn tại.
Đấu giá lại các lô đất ở Thủ Thiêm: Sàng lọc năng lực nhà đầu tư trước khi đấu giá - Ảnh 1.

Các lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) được bán đấu giá và bị bỏ cọc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết sau khi hoàn thiện thủ tục, TP sẽ tính toán đấu giá lại các lô đất này. Tuy nhiên, việc lúc nào đấu giá, định giá ra sao, TP sẽ làm lại quy trình mới, không lấy lại giá ban đầu bởi đã hết thời hạn về tư vấn, thẩm định giá.

Ông cho hay, hiện nay làm theo quy trình phải mất ít nhất từ 3-6 tháng, từ khâu làm giá, phê duyệt giá, kế hoạch tổ chức đấu giá, rồi mới tổ chức đấu giá, sau đó mới công nhận kết quả đấu giá, giải quyết khiếu nại…

Để tránh tái diễn tình trạng đấu giá cao, bỏ cọc như đã xảy ra, ông Hoan cho rằng phải kiểm soát năng lực đầu vào.

"Nếu doanh nghiệp có năng lực thật, những người thực sự có năng lực, điều kiện, tâm huyết… thì chúng ta đưa ra những tiêu chí để lựa chọn, sàng lọc các nhà đầu tư đó. Những doanh nghiệp mới thành lập 1-2 tháng, tổng vốn chỉ vài chục tỉ, thậm chí chỉ 1 tỉ đồng thì phải loại ngay lập tức bởi không đủ điều kiện tham gia", ông Hoan nói.

Theo phó chủ tịch UBND TP.HCM, do chưa sàng lọc nhà đầu tư, kiểm soát chặt, doanh nghiệp nào cũng tham gia được, dẫn đến tình trạng "chân gỗ", tức chen nhau miễn sao giành được, sau đó có một bên khác chịu trách nhiệm bơm vốn.

"Cần thiết thì cũng quy trình đó, cũng theo quy định pháp luật đó, nhưng khâu đầu tiên là phải đưa ra những điều kiện, tiêu chí để lựa chọn cho bằng được những nhà đầu tư được tham gia đấu giá, ví dụ thay vì chọn 100 nhà đầu tư, giờ chỉ cần 30 nhà đầu tư có điều kiện, lúc đó đấu mới chất lượng", ông Hoan chia sẻ.

Trả lời về mục tiêu của TP trong lần đấu giá tới, ông Võ Văn Hoan cho hay nếu lựa chọn được những nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết và nguồn lực vốn…, chắc chắn cuộc đấu giá thành công, chọn được nhà đầu tư tốt và quan trọng là thực hiện được dự án.

Ngày 10-12-2021, TP.HCM đã tổ chức đấu giá thành công 4 lô đất Thủ Thiêm với số tiền đấu giá hơn 37.000 tỉ đồng, trong đó lô 3.12 mỗi mét vuông trúng đấu giá đạt kỷ lục 2,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau đó lần lượt cả 4 doanh nghiệp trúng đấu giá đều bỏ cọc. TP.HCM đang thực hiện các thủ tục để tái đấu giá các lô đất này.