Giá nhà ở năm 2021 sẽ tăng nhờ đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng

Theo báo cáo của SSI Research, hoàn thiện khung pháp lý và đẩy mạnh đầu tư hạ tầng sẽ là động lực chính cho thị trường bất động sản nhà ở năm 2021.

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư SSI cho biết, xu hướng tăng giá nhà ở năm 2021 sẽ được hỗ trợ nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng.

"Chúng tôi ước tính giá bán sẽ tăng khoảng 5% tại TP. HCM và khoảng 2% ở thị trường Hà Nội so với năm 2020", bà Phương cho biết.

Bên cạnh đó, SSI Research nhận định rằng tiến độ giải ngân sẽ được đẩy nhanh trong năm 2021, qua đó tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2020, giải ngân vốn của Bộ đạt 35,6 nghìn tỷ đồng (tăng 44% so với cùng kỳ, hay đạt 90% kế hoạch năm 2020) và dự kiến sẽ đạt 46 nghìn tỷ đồng trong năm 2021, tăng 28% so với năm 2020.

Một số dự án đáng chú ý tại TP HCM dự kiến hoàn thành trong năm 2021 bao gồm tuyến Metro số 1 và cầu Thủ Thiêm 2, cùng một số dự án khác trong trung và dài hạn như tuyến Metro số 2, sân bay quốc tế Long Thành...

Trong khi đó tại Hà Nội, tuyến Metro đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2021 còn tuyến thứ hai có thể bắt đầu hoạt động vào quý IV.

Hai dự án giao thông trọng điểm này song song với việc liên tục hoàn thiện hệ thống đường nội đô cũng như hệ thống giao thông đến các quận ngoại thành sẽ tác động tích cực đến mặt bằng giá đất và gia tăng nhu cầu bất động sản.

Trong năm 2021, với cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới, SSI Research cho rằng lãnh đạo mới sẽ khởi đầu một chu kỳ kinh doanh mới với rủi ro chuyển giao ít hơn cho các nhà đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan, bao gồm Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và Nghị định 148/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ năm 2021) có thể từng bước giải quyết các vấn đề như: rút ngắn tiến độ cấp phép xây dựng (20 ngày thay vì 30 ngày); bỏ yêu cầu phân bổ vốn theo tiến độ xây dựng; không yêu cầu phê duyệt M

TỪ KHÓA: nhà ởgiá nhà