Giá nhà, đất tăng cao khiến giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

Thu nhập khó đua với giá nhà đất đó là thực tế đang diễn ra trên thị trường BĐS. Khi ước mơ mua nhà ngày càng khó thì những người trẻ cũng chỉ biết “liệu cơm gắp mắm”.

Giá nhà đất vẫn đà tăng

Thực tế đã chứng minh giá BĐS vẫn không ngừng tăng, ngay cả khi dịch bệnh diễn ra. Lý do được giải thích là bởi nguồn cung khan hiếm, nhu cầu tăng cao khiến giá nhà đất khó giảm.

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng trong thời gian quan chưa thấy hiện tượng dự án BĐS công bố giảm giá. Chỉ có hiện tượng tặng quà khủng và khuyến mại lớn ở một số dự án để kích cầu thay vì giảm giá sản phẩm.

Cả trước, trong và sau dịch bệnh, giá bán căn hộ chung cư trung và cao cấp gần như không có biến động. Có một số dự án thuộc phân khúc bình dân hiện tại giá đã được đẩy lên chạm ngưỡng phân khúc trung cấp. Giá đất nền tại các dự án do khan hiếm hàng và thuộc dòng sản phẩm được ưa chuộng nên giá loại này tiếp tục có biến động tăng.

Đáng nói, trong 9 tháng năm 2020, ở khu vực phía Bắc, hiện tượng các nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn đã làm cho đất đai làng trên xóm dưới sôi động, nhộn nhịp. Giá đất được đẩy lên cao nhanh chóng mặt. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn. Nay đã lên đến vài triệu, vài chục triệu /m2. Thậm chí đất vườn, đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu /m2.

Giá nhà, đất tăng cao khiến giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời - Ảnh 1.

Thị trường BĐS xuất hiện nghịch lý: giá đất trong một số dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng hàng chục năm vẫn loanh quanh ngưỡng 30 - 40 triệu đồng/m2, nhưng đất trong làng xóm không được đầu tư cơ sở hạ tầng tương xứng đô thị đã có giá chào bán từ 20-30 triệu đồng /m2.

Còn tại TP.HCM, tình trạng giá BĐS thiết lập mặt bằng giá mới cũng diễn ra tương tự. Giá bán căn hộ trong quý 3/2020 còn tăng mạnh hơn, từ 15 - 20% so với quý 2/2020 nên đã tạo nên cơn sốt nhỏ trên thị trường do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao. Cũng do khan hiếm nguồn hàng, nhiều nhà đầu tư phải tìm đến đất nền nên tại các huyện ven đô có sự tăng giá mạnh như Bình Chánh, Gò Vấp, Củ Chi..., với mức dao động từ 30 - 50 triệu đồng/m2, tăng từ 10 - 15% so với quý trước.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R