Đường trăm tỷ chưa làm xong đã hỏng, lỗi tại... ông trời

Dự án công trình giao thông với số vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng đang thi công ở huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã xuất hiện hư hỏng, nền đường bị bong tróc, gãy vỡ. Theo Ban Quản lý dự án, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư hỏng là do ngay sau khi các đoạn, tuyến thảm bê tông nhựa xong xảy ra tình trạng mưa kéo dài.

Ngày 4/11, Ban Quản lý các dự án Đầu tư - Xây dựng tỉnh Gia Lai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải tỉnh này về tuyến đường giao thông biên giới ở huyện Đức Cơ xuất hiện hư hỏng.

Đây là tuyến giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ được đầu tư xây dựng với số tiền 140 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Công trình này được thiết kế với quy mô đường giao thông cấp V miền núi, vận tốc thiết kế 30km/h. Tổng chiều dài tuyến 21,5km, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm (2020-2022).

Đường trăm tỷ chưa làm xong đã hỏng, lỗi tại... ông trời - Ảnh 1.

Các đơn vị thi công đang sửa chữa các đoạn đường hư hỏng.

Báo cáo của Ban Quản lý các dự án Đầu tư - Xây dựng (BQL ĐTXD) tỉnh Gia Lai cho biết đã xuất hiện hư hỏng cục bộ tại một số vị trí bê tông nhựa. Một số đoạn nền đường bị bong tróc , rạn nứt.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư hỏng là do ngay sau khi các đoạn, tuyến thảm bê tông nhựa xong xảy ra tình trạng mưa kéo dài (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 10/2022); trong khi hệ thống thoát nước dọc nền đường thời điểm này chưa được hoàn thiện khiến nền đường bị ngậm nước.

Phát hiện tuyến đường có hư hỏng, chủ đầu tư đã cùng đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công khoanh vùng toàn bộ các vị trí mặt đường bị bong tróc, rạn nứt. Đơn vị thi công đã cắt bỏ toàn bộ mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc, rạn nứt, chờ điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ sửa chữa và thảm lại bê tông nhựa.

Theo BQL ĐTXD, các đơn vị thi công đã ghi nhận sai sót trong công tác thi công (không lường trước điều kiện thời tiết bất lợi, triển khai thảm khi hệ thống thoát nước nền đường chưa được hoàn thiện); cam kết tiến hành sửa chữa khắc phục toàn bộ mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc, rạn nứt trong vòng 15 ngày tới.

"Khoảng 10 ngày nữa, các vết bong tróc, hư hỏng sẽ được sửa chữa hoàn thiện", một lãnh đạo BQL ĐTXD tỉnh Gia Lai nói.

Tìm hiểu của Tiền Phong , dự án này có 3 nhà thầu thi công. Trong đó, Công ty Cổ phần Trường Sơn 145 là nhà thầu chính; hai nhà thầu phụ là Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Toàn Thịnh và Công ty TNHH Hoàng Anh và cộng sự. Giá trị của hợp đồng hơn 101 tỷ đồng. Đến hiện nay, giá trị khối lượng thực hiện đã đạt 90,6%.