Dự án 5 sao của FLC nằm 'bất động' trên 3 ha đất vàng tại Gia Lai

Dự án Nhà phố thương mại có tổng vốn hơn 760 tỷ đồng do Tập đoàn FLC đầu tư tại Gia Lai. Dù được tỉnh tạo điều kiện, tuy nhiên đã 4 năm trôi qua, dự án vẫn dang dở, những căn nhà thô trơ trọi mặc mưa nắng, cỏ mọc um tùm…

Ngày 18/8, tìm hiểu của Tiền Phong , dự án Tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, thực hiện tại số 29 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ia Kring, TP.Pleiku, Gia Lai... dù đã 4 năm thi công nhưng vẫn dang dở.

Dự án 5 sao của FLC nằm 'bất động' trên 3 ha đất vàng tại Gia Lai - Ảnh 1.

Dự án 700 tỷ đồng của FLC ở Gia Lai mọc đầy cỏ dại.

Đây là khu "đất vàng” được tỉnh Gia Lai giao cho Tập đoàn FLC thực hiện trên diện tích 3 ha. Vị trí dự án đắc địa khi nằm cạnh trụ sở tiếp công dân tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, tòa án… và nối với đường Hùng Vương, một trong những con đường huyết mạch của tỉnh này.

Dự án có mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng, với tên gọi khác là FLC HillTop Pleiku. Trong báo cáo chủ trương đầu tư, FLC sẽ xây dựng 90 căn nhà phố (shophouse), khách sạn, trung tâm hội nghị và quảng trường. Mục tiêu của dự án là trở thành Tổ hợp trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao, trở thành biểu tượng mới của mảnh đất Tây Nguyên.

Ông Võ Ngọc Thành - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án này vào năm 2019. UBND tỉnh kỳ vọng dự án sẽ tạo bộ mặt đô thị khang trang, sầm uất. Dự án góp phần nâng cao đời sống người dân, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch trong và ngoài tỉnh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho Gia Lai.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, thời gian xây dựng, hoàn thành dự án 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa. Trong đó hạ tầng kỹ thuật 6 tháng; Khách sạn 18 tháng và khu nhà ở liền kề là 30 tháng.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, đã 4 năm trôi qua, chủ đầu tư mới hoàn thành phần móng 46/90 căn và đang ì ạch hoàn thiện mặt ngoài 22/90 căn nhà phố. Các hạng mục khách sạn, trung tâm hội nghị và quảng trường chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc lút đầu người.

Dự án 5 sao của FLC nằm 'bất động' trên 3 ha đất vàng tại Gia Lai - Ảnh 2.

Khu đất dự kiến xây khách sạn, trung tâm hội nghị... vẫn là bãi đất trống sau 4 năm

Với những căn nhà phố (22 căn), Tập đoàn FLC chỉ mới xây phần thô… rồi để đó. Vì phơi giữa mưa nắng, những bức tường đã thấm dột, rêu mốc bủa vây. Nền nhà cũng chưa được lát gạch, cỏ dại mọc um tùm; nền đất bên trong nứt nẻ từng mảng lớn. Có những căn biệt thự được tô sơn bên ngoài nhưng bên trong lại đầy cỏ, chỉ là những bức tường gạch trống không, ngả màu theo thời gian.

Khu đất mà Tập đoàn FLC dự tính xây khách sạn và trung tâm hội nghị vẫn là bãi đất trống, đầy cỏ dại.

Tại dự án trăm tỷ này, một người xưng giám sát của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khải hoàn 18 cho biết, đơn vị chỉ thực hiện hơn 10 căn nhà theo hợp đồng với chủ đầu tư. “Còn những căn thuộc dãy nhà liền kề khác do công ty khác thực hiện và đã đứng im 2 năm nay, không thấy ai đến hoàn thiện”, người này nói.

Dự án 5 sao của FLC nằm 'bất động' trên 3 ha đất vàng tại Gia Lai - Ảnh 3.

Những căn nhà phố được tô trét bên ngoài nhưng bên trong là những bức tường thấm dột.

Dự án 5 sao của FLC nằm 'bất động' trên 3 ha đất vàng tại Gia Lai - Ảnh 4.

Vào bên trong những căn nhà thô nhìn đầy cỏ dại.

Dự án 5 sao của FLC nằm 'bất động' trên 3 ha đất vàng tại Gia Lai - Ảnh 5.

Những căn nhà phố xây xong phần thô bị bỏ mặc. Tường đầy rêu mốc, nền đất vỡ từng mảng

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai cho hay, việc lãnh đạo Tập đoàn FLC bị xộ khám (ông Trịnh Văn Quyết bị bắt vào tháng 3/2022) đã phần nào ảnh hưởng đến dự án.

Theo tìm hiểu, dự án này do bà Hương Trần Kiều Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, bà Dung đã bị bắt vào tháng 4/2022.

Trước tốc độ "rùa bò" của dự án 760 tỷ này, cử tri TP. Pleiku phàn nàn đề nghị tỉnh này xem xét, giải quyết sớm đưa công trình vào sử dụng, tránh lãng phí. Tháng 7 vừa qua, ông Trương Hải Long - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ký văn bản số 128 trả lời kiến nghị cử tri về dự án.

Theo Chủ tịch tỉnh Gia Lai, nhà đầu tư đã thi công hoàn thành phần móng 46/90 căn và đang hoàn thiện mặt ngoài 22/90 căn. Đối với hạng mục khách sạn chưa khởi công.Theo kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, quá trình triển khai thực hiện dự án có những sai sót nên UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát để khắc phục theo đúng quy định.

Theo ông Trương Hải Long - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, hiện nay, UBND TP.Pleiku đang tiến hành lập Quy hoạch phân khu xây dựng phường Ia Kring và phường Diên Hồng, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 95 (tháng 3/2023). Dự kiến trình thẩm định, phê duyệt trong quý IV/2023.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu phường Ia Kring và phường Diên Hồng, UBND TP.Pleiku sẽ rà soát lại các quy hoạch chi tiết xây dựng liên quan (nếu có) để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định, trong đó có việc xử lý dự án.