Đồng Nai gỡ khó cho dự án sử dụng đất lúa

Trên địa bàn tỉnh có trên 30 dự án lấy đất trồng lúa với diện tích lớn hơn 10ha/dự án. Trong đó có những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng quá 3 năm chưa thực hiện do vướng đất đai, thiếu quy hoạch hoặc quy hoạch chưa đồng nhất...

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2022, Đồng Nai sẽ triển khai hơn 1,5 ngàn công trình, dự án trên các lĩnh vực, trong đó có hàng trăm dự án có sử dụng đất lúa. Trước đây, nhiều dự án bị ách lại do có liên quan đến đất lúa, nhưng hiện nút thắt này đã được tháo gỡ, giúp chủ đầu tư bớt phải chờ đợi.

Theo quy định, dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp nếu diện tích dưới 10ha thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh quyết định, còn từ 10ha trở lên sẽ thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trên địa bàn tỉnh có trên 30 dự án lấy đất trồng lúa với diện tích lớn hơn 10ha/dự án. Trong đó có những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng quá 3 năm chưa thực hiện do vướng đất đai, thiếu quy hoạch hoặc quy hoạch chưa đồng nhất... Với các dự án quá thời hạn quy định muốn được thực hiện tiếp, khi triển khai sẽ phải làm lại thủ tục và doanh nghiệp (DN) mất thêm từ 1-2 năm chờ đợi. Với dự án liên quan đến đất lúa có diện tích lớn, chủ đầu tư phải gửi hồ sơ lấy ý kiến các bộ, ngành, sau đó chỉnh sửa hoàn thiện, gửi Bộ TN-MT trình Chính phủ phê duyệt.

Cuối năm 2021, UBND tỉnh đã hủy hơn 110 dự án có sử dụng đất trồng lúa đã quá 3 năm chưa thực hiện. Các dự án trên có sử dụng khoảng 160ha đất lúa, tập trung ở TP.Biên Hòa và các huyện: Tân Phú, Thống Nhất, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc.

Đồng Nai là nơi được quy hoạch thực hiện nhiều dự án về hạ tầng kỹ thuật quan trọng của quốc gia, vùng, tỉnh, huyện, đa số đều phải lấy vào đất nông nghiệp và trong đó có đất trồng lúa. Diện tích trồng lúa nước cần bảo vệ nghiêm ngặt của tỉnh khoảng 18 ngàn ha được các địa phương khoanh vùng và rất ít dự án quy hoạch vào khu vực trên.

Để các dự án triển khai đúng tiến độ, các địa phương khi quy hoạch sử dụng đất đều hạn chế quy hoạch vào đất lúa với diện tích lớn để giảm bớt được thủ tục. Vì thế, các dự án thường lấy vào đất lúa đa số dưới 10ha, chỉ cần HĐND tỉnh thông qua có thể thực hiện. Đồng Nai có trên 300 dự án có sử dụng đất lúa, nhưng chỉ từ 1-9ha/dự án.

Từ nay đến năm 2030, mỗi địa phương tại tỉnh Đồng Nai đều quy hoạch 400-600 dự án trên các lĩnh vực, gỡ bớt khó khăn từ việc sử dụng đất lúa có thể rút ngắn thời gian làm hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ dự án.

#/dong-nai-go-kho-cho-du-an-su-dung-dat-lua-20220324101853516.chn