Hà Nội ra văn bản "mạnh tay" dừng phân lô tách thửa đất nông nghiệp, cơn sốt đất vùng ven có nguy cơ "khựng lại"

Tình trạng một số cá nhân, doanh nghiệp nhỏ mua gom đất từ người dân ở trong các thôn, xóm, làng, xã ở các, phường ven đô rồi phân lô, bán nền gây nhiễu loạn thị trường tai các khu vực như Thạch thất, Quốc Oai, Mê Linh, Đông Anh.. sẽ chính thức chấm dứt khi mới đây Hà Nội ban hành văn bản cấm phân lô bán nền đất nông nghiệp.

Thời gian qua, tại một số huyện ngoại thành của Hà Nội, xuất hiện tình trạng các cá nhân, nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom đất vườn, đất trồng cây lâu năm rồi phân lô, bán nền. Giới đầu cơ tham gia thị trường này khá tấp nập. Điển hình như tại Đông Anh, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Thạch Thất, Quốc Oai… tình trạng mua gom các loại đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm thậm chí cả đất rừng sản xuất xuất hiện nhiều lên trong thời gian gần đây.

Tình trạng phân lô bán nền tràn lan đã tạo ra những cơn sốt điên cuồng đất vùng ven Hà Nội trong 2 năm qua, khiến thị trường nhiễu loạn. Các môi giới gợi ý người mua có thể mua cả thửa đất to với số lượng lên đến 2.000 - 3.000 m2, bao gồm đất ở xen kẹt với đất vườn, đất nông nghiệp. Sau đó, các môi giới sẽ đứng ra lo liệu chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Người mua có thể chia đất thành các lô nhỏ để bán.

Thậm chí, xuất hiện những khu phân lô diện tích lớn với những cái tên được đặt không khác gì tên các dự án được quy hoạch như: Khu dân cư Khoang Mái, Khu dân cư sinh thái Hòa Lạc, Hòa Lạc Louis, Diamond Riverside...được đầu tư quảng cáo rầm rộ bởi những đơn vị như Công ty Cổ phần Bất động sản Green Land, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Địa ốc Hưng Vượng Holdings (Hưng Vượng Holding), Công ty cổ phần Vakaland...

Trước thực trạng này, các chuyên gia bất động sản liên tục kiến nghị cần sớm thúc đẩy điều chỉnh Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở cho phù hợp với thực tiễn. Siết chặt cơ chế, tăng cường chế tài nhằm ngăn chặn tình trạng “tùy tiện” phân lô, tách thửa, chống nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia mới đây Sở TN