Doanh nghiệp trở lại hoạt động, phân khúc bất động sản này có nhiều khởi sắc

Theo JLL, về giá thuê văn phòng ổn định theo năm và theo quý, mặc dù đang đối mặt với nhu cầu suy giảm, chủ nhà nhìn chung có xu hướng giữ giá thuê ổn định nhờ tầm nhìn lạc quan về 09 tháng còn lại của năm 2022. Giá thuê ổn định ở mức 30,7 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,3% theo năm và 0,2% theo quý.

Tính tới cuối tháng 3, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong quý I/2022 đạt 60.200 doanh nghiệp, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong quý đầu năm là 1.177,9 nghìn tỷ đồng (bao gồm vốn đăng ký mới và vốn tăng thêm), tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý I bình quân một tháng có 20.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động; 17,1 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Kết quả điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy doanh nghiệp lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý II với 82,3% doanh nghiệp đánh giá sẽ ổn định và tốt hơn so với quý đầu năm. Đây là kết quả quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế thời gian qua của Quốc hội và Chính phủ, tạo niềm tin, động lực cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Theo đó, nhu cầu văn phòng cho thuê được dự báo đang tăng trưởng ổn định, tuy nhiên không chỉ tập trung vào văn phòng truyền thống mà đòi hỏi nhiều công năng đa dạng, đa tiện ích hơn. Đồng thời, sức cầu cũng dần dịch chuyển ra những vùng CBD mới.

Theo báo cáo mới nhất của JLL về thị trường bất động sản, tại TP. HCM nguồn cung văn phòng mới tiếp tục hạn chế trong quý I/2022, Chỉ có một tòa nhà Hạng C quy mô 5.600 m2 hoàn thành trong quý I và được sử dụng để làm trụ sở của chủ đầu tư, không chào thuê trên thị trường. Cả hai phân khúc văn phòng hạng A