Diễn biến mới nhất về dự án Aqua City của Novaland (NVL): Dự án hoàn toàn hợp pháp, đang được gỡ vướng, khoảng 1-2 tháng nữa sẽ có quyết định tiếp tục triển khai

Ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án Aqua City hoàn toán hợp pháp, đất không có tranh chấp. Tỉnh đã xin ý kiến các cơ quan Trung ương và khoảng 1-2 tháng nữa có thể sẽ có quyết định để cho dự án tiếp tục triển khai.

Theo Chính phủ đưa tin, trong phiên thảo luận tổ của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sáng 23/5, ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã đề cập đến dự án Aqua City của Novaland khi nói về vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Theo ông, chậm trễ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là tổn hại lớn.

"Như dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai, riêng Novaland đầu tư khoảng 5 tỷ USD, tức hàng trăm nghìn tỷ đồng. Dự án hoàn toàn hợp pháp, đất không có tranh chấp, đóng thuế mấy nghìn tỷ đồng. Tất nhiên trong xây dựng có một vài vi phạm về mặt kỹ thuật, không chỉ doanh nghiệp mà bản thân cơ quan quản lý Nhà nước cũng có lỗi. Nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí," ông Quản Minh Cường nói.

Ông cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo, cho thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tỉnh đã xin ý kiến các cơ quan Trung ương và khoảng 1-2 tháng nữa có thể sẽ có quyết định để cho dự án tiếp tục triển khai.

Ngày 10/5/2024 vừa qua, đoàn công tác Chính phủ do Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các tỉnh Bình Dương, Tiền Giang và tỉnh Đồng Nai. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo các Sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Thông tin với đoàn công tác tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – Võ Tấn Đức đã nêu một số kiến nghị đến Đoàn Công tác Chính phủ trong đó bao gồm đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án tại phân khu C4, thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, được biết Phân khu C4 quy hoạch chung thành phố Biên Hòa có diện tích khoảng 1.500ha. Thời gian qua, trên phân khu này nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư như: Dự án khu dân cư Long Hưng, khu đô thị Đồng Nai WaterFront, khu đô thị Aquacity, khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng… Tuy nhiên, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu C4 đã chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Do có sự khác biệt đó nên nhiều dự án khu đô thị phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Đối với phân khu C4 thành phố Biên Hòa này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – Võ Tấn Đức cũng chia sẻ địa phương đã cơ bản xây dựng xong phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, hồ sơ hiện đang xin ý kiến Bộ Xây dựng và Hội đồng thẩm định của tỉnh.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Khu Đô thị Aqua City - một trong những dự án trọng điểm của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; mã chứng khoán: NVL).

Ban lãnh đạo Novaland cũng đã có những phản hồi về thông tin kể trên.

Theo đó, lãnh đạo công ty địa ốc này cho biết thị trường bất động sản hai năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Với sự chia sẻ cảm thông của hầu hết khách hàng, cộng đồng, nhà đầu tư, đối tác... và trên hết là định hướng của Đảng cùng với chỉ đạo sát sao của Chính phủ, những khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản nói chung và Novaland nói riêng đã từng bước được tháo gỡ.

Đối với các cụm dự án do Novaland là đơn vị phát triển như dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai, dự án NovaWorld Phan Thiet tại tỉnh Bình Thuận, dự án NovaWorld Ho Tram tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hay các dự án tại địa bàn TP.HCM đều đang được triển khai thi công xây dựng trở lại. Những dự án này cũng nằm trong danh sách ưu tiên tháo gỡ pháp lý của các Bộ ngành và chính quyền địa phương nơi có dự án.

"Tuy nhiên, Chúng tôi rất hiểu dưới áp lực khó khăn về tài chính kéo dài, một số ít khách hàng không đủ kiên nhẫn đồng hành cùng chúng tôi và đã không chọn cách thức giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự tại cơ quan tòa án hoặc trọng tài. Thay vào đó gửi đơn đến các cơ quan chức năng, trong đó có Cơ quan Cảnh sát điều tra tại TP.HCM. Chính vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM đã và đang thực hiện công tác xác minh thông tin theo trình tự, thủ tục luật định để có phản hồi chính thức đến khách hàng", lãnh đạo Novaland cho biết.

Ngoài các cơ quan chức năng có liên quan, Novaland cũng nhận được yêu cầu xác minh thông tin và cung cấp hồ sơ của các dự án. Công ty đang tích cực phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM để làm rõ.