Diễn biến các phân khúc bất động sản trong năm 2023 sẽ ra sao?

Dự báo năm 2023, với phân khúc nhà ở, giá đi ngang, nguồn cung chưa có cải thiện nhiều. Bất động sản công nghiệp được đánh giá lạc quan, giá thuê không giảm. Năm 2023 sẽ là một năm khởi sắc của phân khúc bất động sản bán lẻ. Còn bất động sản văn phòng sẽ bị ảnh hưởng nhẹ.

Nhìn lại bất động sản 2022

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản 2022: Kỳ vọng và những biến động của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI), năm 2022, thị trường bất động sản Việt Nam có khá nhiều sự kiện nổi bật.

Sau làn sóng Covid-19 lần thứ 4 (cuối năm 2021 – đầu năm 2022), thị trường dần sôi động khi lượng giao dịch và giá một số khu vực không ngừng tăng, dẫn đến tình trạng sốt đất trên diện rộng.

Việc UBND TP.HCM hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm là cơ sở để chính quyền đánh giá lại toàn bộ bức tranh thị trường, đồng thời phát triển bất động sản Thủ Thiêm một cách bền vững hơn.

Chính sách siết tín dụng và tăng lãi suất cho vay ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư. Công tác thanh kiểm tra và xử lý sai phạm trên diện rộng đối với nhiều doanh nghiệp nhằm lành mạnh hóa thị trường, trong ngắn hạn đã có những tác động rất lớn về đối với tâm lý và niềm tin thị trường.

Đối mặt với hàng loạt khó khăn về thị trường, khách hàng, tính thanh khoản, vốn, trái phiếu…, hàng loạt chủ đầu tư và các doanh nghiệp bất động sản đã chủ động tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy, điều chỉnh chiến lược, điều chỉnh giá sản phẩm, tái cấu trúc danh mục tài sản, bán bớt tài sản để mua lại trái phiếu trước hạn… nhằm đưa công ty về trạng thái an toàn nhất có thể.

Theo đơn vị này, trong năm vừa qua, nhiều chính sách, dự thảo nổi bật cũng được ban hành và nhận được sự quan tâm của cộng đồng, như đề xuất chính sách sở hữu chung cư có thời hạn; đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2; bỏ khung giá đất, xác định theo giá thị trường; ban hành mẫu hợp đồng mua bán