Để thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào KCN Việt Nam

Nhiều ý kiến cho rằng, để khơi thông làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào các Khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam, cần có cơ chế cụ thể và dựa trên nội lực địa phương
Để thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào KCN Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài xem Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để phát triển KCN. Ảnh: Gia Huy


Để thu hút "đại bàng"

Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, lãnh đạo một KCN tại Long Thành Đồng Nai (xin giấu tên) cho biết, họ đang đi tìm quỹ đất mới để phát triển KCN phụ trợ.

"Chính chúng tôi vẫn đang đi tìm quỹ đất để xây dựng KCN thứ hai của mình, sau khi KCN đầu tiên đã được lấp đầy. Với đặc thù công nghiệp phụ trợ, Đồng Nai là địa phương rất phù hợp, chúng tôi đã phát triển ở đây và còn muốn gắn bó tại đây. Nhiều công ty công nghiệp phụ trợ lớn của quốc tế đã chọn KCN của chúng tôi làm điểm dừng chân và chúng tôi còn nhận được đề nghị của nhiều công ty khác. Vậy nên chúng tôi vẫn đang tìm kiếm quỹ đất phát triển thêm", vị lãnh đạo cho biết.

Còn bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Tổng Giám đốc công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN Phú Mỹ 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định, nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài là rất lớn. Ngược lại, yêu cầu của họ cũng rất cao, không đơn thuần là đầu tư một lần rồi thôi mà họ thật sự chú trọng đến trình độ và chất lượng lao động, muốn cải thiện đời sống lao động, hạ tầng…

"Các doanh nghiệp nước ngoài rất muốn tìm kiếm các KCN chuyên sâu, mang đậm đặc thù ngành để đầu tư. Họ cũng rất chú ý đến việc quy hoạch KCN, các công trình nâng cao chất lượng đời sống và tay nghề lao động", bà Thảo Nhi phân tích.

Cả lãnh đạo KCN ở Đồng Nai lẫn bà Nguyễn Thị Thảo Nhi đều cho rằng, không thiếu những thương hiệu lớn của quốc tế mong muốn dừng chân đặt một cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Ở một thị trường có nhiều tiềm năng phát triển, có vị trí địa lý thuận lợi cùng mức giá thành lao động thuộc hàng thấp, điều cần làm để thu hút nhiều "đại bàng" hơn, chính là cơ chế phát triển các KCN và nâng cao chất lượng lao động.

Trong khi đó, theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH