Bức tranh bất động sản TPHCM những tháng cuối năm 2022: Có gì mới?

“Siết tín dụng” là từ khóa được nhắc đến nhiều trên thị trường bất động sản kể từ đầu tháng 4 khi nhiều ngân hàng bắt đầu thắt chặt giải ngân cho vay bất động sản. Tuy nhiên, thị trường BĐS những tháng cuối năm vẫn có những “điểm sáng” đáng chú ý.

Theo báo cáo mới nhất của Chợ Tốt Nhà, nguồn cung nhà ở Tp.HCM trong những tháng cuối năm 2022 phần lớn đến từ phân khúc cao cấp. Xét trên thực trạng nguồn cung căn hộ chung cư hiện nay tại Tp.HCM, lượng dự án mới triển khai còn thấp và đều có giá bán neo ở mức cao trên 55 triệu đồng/m2, khiến cho khả năng thanh khoản bị hạn chế. Tình trạng này sẽ kéo dài cho đến hết năm 2022.

Trong khi đó, phân khúc trung cấp dành cho những đối tượng trẻ từ 30-35 tuổi đang có nhu cầu rất lớn thì nguồn cung bị hạn chế, hoặc có rất ít sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của người mua. Một số dự án căn hộ chung cư có giá dưới 50 triệu đồng/m2 có kế hoạch chào bán trong quý 3/2022 tuy khá phù hợp tài chính của đa số người mua, nhưng nguồn cung dự án tương đối nhỏ giọt.

Ghi nhận cho thấy, các dự án mới dự kiến ra mắt trong thời gian tới tại Tp.HCM chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở khu vực ven trung tâm TP theo Chợ Tốt nhà sẽ có 5 dự án mới được dự kiến sẽ được chào bán trong thời gian nửa cuối năm 2022, ước tính sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1300 căn hộ, bao gồm: dự án KĐT Akari City (Bình Tân) thuộc khu vực phía Tây, vừa chào bán giai đoạn 2 vào giữa tháng 7/2022, sẽ tiếp tục mở bán giai đoạn tiếp trong cuối năm. Dự án này là khu đô thị quy mô 8,5 ha triển khai trên trục đường Võ Văn Kiệt bán ra thị trường mức giá từ 45 triệu đồng/m2. Trước đó, dự án đã bàn giao giai đoạn 1 với 1.800 căn hộ, cư dân đã vào ở.

Bức tranh bất động sản TPHCM những tháng cuối năm 2022: Có gì mới? - Ảnh 1.

Ở khu vực các quận Nam Sài Gòn, sẽ có 3 dự án mới được dự kiến sẽ được chào bán trong thời gian nửa cuối năm 2022 cung cấp cho thị trường khoảng 5.900 căn hộ, bao gồm Viva Plaza (quận 7) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023, The Peak – Phân khu Midtown Phú Mỹ Hưng dự kiến bàn giao vào cuối năm 2022, Sunshine Sky City dự kiến mở bán tòa S2 vào tháng 8/2022; Hay dự án căn hộ biệt lập ven sông Flora (Bình Chánh, Tp.HCM) thuộc KĐT Mizuki Park 26ha của Nam Long Group đang giới thiệu ra thị trường với mức giá trên dưới 50 triệu đồng/m2…

Ở khu vực Đông Sài Gòn - Thành phố Thủ Đức, sẽ có 2 dự án mới được dự kiến sẽ được chào bán trong thời gian nửa cuối năm 2022 cung cấp cho thị trường khoảng 3.800 căn hộ. Trong đó bao gồm: Căn hộ D’Lusso dự kiến mở bán quý 4/2022, SaiGon Broadway hoàn thành vào Quý 4/2023.

Có thể thấy, thị trường BĐS 6 tháng đầu năm ghi nhận chậm do các ngân hàng thắt chặt tín dụng, cộng hưởng với yếu tố giá cả vẫn đang trên đà tăng (hoặc ít nhất là vẫn duy trì ở mức cao) tại đa số các khu vực. Kèm theo đó, những nghi ngại về vấn đề sở hữu pháp lý từ đề xuất về thời hạn sở hữu chung cư của Bộ Xây dựng đã khiến cho các chỉ số quan tâm và tìm kiếm trong quý 2/2022 giảm đồng loạt trên toàn bộ các phân khúc từ bình dân - đến trung cấp và cao cấp.

Báo cáo của Cushman