Đầu tư bất động sản ven đô tầm nhìn của “tay chơi” tài chính

Sự cộng hưởng của chính sách đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị vệ tinh và xu hướng đầu tư vào giá trị sống sau đại dịch Covid-19, làm Hoà Lạc lần nữa nổi lên như "địa danh vàng" của giới đầu tư sau thời gian "ngủ đông".

Hoà Lạc – tiềm năng của siêu đô thị vệ tinh

Thị trường bất động sản Hoà Lạc, bắt đầu khởi sắc trở lại sau gần 10 năm im ắng. Trong 3 năm trở lại đây, tiến độ đầu tư hạ tầng khu công nghệ cao Hoà Lạc được đẩy mạnh đúng với định vị siêu đô thị vệ tinh.

Trong quy hoạch tổng thể của chính phủ, Hoà Lạc được xác định là trụ cột công nghệ và lao động tri thức chất lượng cao. Những tên tuổi lớn của ngành công nghệ trong nước như FPT, Viettel, VNPT, Vinsmart đều quy tụ tại đây. Tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng của toàn khu công nghệ cao 1 gần như hoàn thiện. Từ nguồn vốn đầu tư ODA 200 triệu USD ban đầu, hiện tại phân khu công nghệ cao Hoà Lạc liên tục thu hút thêm dòng tiền đầu tư từ nước ngoài, ước tính nguồn vốn đầu tư đổ vào khu vực này đã lên tới hơn 3 tỷ USD. Song song với tiềm lực tài chính, quy hoạch dài hạn thì phân khu công nghệ cao 2 cũng được đẩy nhanh hạ tầng bên trong để bàn giao cho các nhà máy xây dựng mới.

Các dự án trọng điểm đã hiện hữu trước mắt các nhà đầu tư cùng tuyến đường nội khu công nghệ cao đã hoàn thiện để bàn giao cho các nhà máy. Ngoài ra, rất nhiều dự án đã đăng ký đầu tư từ những năm trước thì gần đây có thêm dự án sân bay Hòa Lạc được SunGroup nghiên cứu làm sân bay dân sự và đặc biệt trong đầu tháng 3 thông tin VinGroup nghiên cứu 2 dự án đô thị tại huyện Thạch Thất giáp công nghệ cao Hòa Lạc càng làm cho nhiều người chú ý đến Hòa Lạc nhiều hơn. 

Không chỉ quy tụ đầu tư công nghiệp, mà còn là đầu não đào tạo với trường học liên cấp TH SCHOOL, Đại học FPT, FPT Software, Trung tâm Vũ Trụ,...Trong đó, một số dự án tiềm năng có yếu tố nước ngoài như: Công ty Hanwha (Nhật Bản), Công ty Nidec (Nhật Bản), Công ty Mitshubishi Kagaku (Nhật Bản), Công ty Widia – Sinki (liên doanh giữa Công ty Widia – Singapore và Công ty Shinki – Hàn Quốc).

Tất cả những nhân tố đó, tạo ra bức tranh vĩ mô trong 10 năm tới Hoà Lạc sẽ trở thành khu vực định cư của nguồn nhân lực tri thức, chiếc rương giữ tài sản thừa kế của giới nhà giàu.

Sở hữu second-home tại Hoà Lạc, tầm nhìn về một tương lai thịnh vượng

Trái ngược với nhiều khu vực chịu ảnh hưởng xấu từ kinh tế hậu Covid, Hoà Lạc trở thành điểm nhấn khi giá trị "nhất vị - nhị hướng" trong lĩnh vực bất động sản được tái định nghĩa cùng phong cách sống.

Trong thời gian giãn cách xã hội, giá trị của những căn hộ, biệt thự ven đô với không gian rộng rãi, không khí trong lành, vườn tược xanh mướt được tăng lên gấp bội. Định nghĩa về vị trí đẹp không còn bó hẹp ở trung tâm, nội đô mà đã trở thành vị trí có khả năng kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng tiện ích.

Kết quả của sự chuyển dịch này làm xuất hiện những dự án có giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2, tại vùng ven Hà Nội. Không ít người còn săn lùng đất nhà vườn tại những khu vực nhiều ao hồ, đồi núi như Chương Mỹ, Ba Vì, Hòa Lạc, Quốc Oai, Sóc Sơn (Hà Nội), được nhiều người mua lẫn nhà đầu tư săn lùng để thỏa mãn giấc mơ về một căn nhà thứ hai. Hoà Lạc có khả năng kết nối trực tiếp với quốc lộ Hồ Chí Minh, tuyến Vin Metro 05 và trục đường kết nối nội đô đã hoàn thiện.

Đầu tư bất động sản ven đô tầm nhìn của “tay chơi” tài chính - Ảnh 1.

Những khu có dịch vụ quản lý vận hành có khả năng khai thác tiềm năng cho thuê tốt hơn cả (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ))

Dù hứa hẹn nhiều tiềm năng và đúng sóng thị trường thì với các nhà đầu tư, lựa chọn sở hữu đất tại Hoà Lạc vẫn là bài toán khó về tầm nhìn. Nhiều nhà đầu tư trong nhiều năm qua, sở hữu những biệt thự, căn hộ do không có sự vận hành bài bản trở thành khối tài sản khấu hao hàng năm. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hay loại hình second-home chỉ chấp nhận mức giá cao, nhanh chóng khan hàng khi dự án ngoài diện tích đất đi kèm giá trị quy hoạch sinh thái tiện ích đồng bộ.

Hiện tại, ở Hoà Lạc vẫn chưa có nhiều dự án có sự tham gia của hệ thống quản lý vận hành tiêu chuẩn, đặc biệt là những bàn tay kiến tạo hạng sang. Một vài dự án được các chuyên gia đầu tư dự báo trở thành điểm nóng khi được quy hoạch đa dạng sản phẩm trong tổ hợp kiến trúc xanh đi kèm đơn vị quản lý chuyên nghiệp. 

Đơn vị quản lý đảm bảo khả năng khai thác tài sản thông qua: dịch vụ cảnh quan, hạ tầng được bảo dưỡng, sửa sang định kỳ tránh xuống cấp lãng phí. Hệ thống tiện ích đồng bộ, vận hành khai thác cho thuê nghỉ dưỡng khi chủ nhân bất động sản không sử dụng trực tiếp. Qua đó, căn nhà thứ hai không còn là căn nhà ngoại ô bỏ hoang, mà trở thành nguồn thu nhập thụ động sinh lời song hành cùng tiềm năng tăng giá dài hạn.