Đầu cơ, "lướt sóng" bất động sản còn “cửa sống” khi thị trường bước vào chu kỳ mới?

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, trải qua một thời kỳ thanh lọc các nhà đầu tư, khách hàng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn, chuyên nghiệp hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian qua, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa. Xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Mức giá giao dịch thành công đất nền giảm 20-30% so với đỉnh sốt nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023 giá đã tăng khoảng 5%, riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

Tuy nhiên, để thị trường bất động sản thật sự sôi động trở lại vẫn cần thêm thời gian để thẩm thấu các chính sách từ vĩ mô. Tuy nhiên, sau khi trải qua 2 năm khó khăn của thị trường, chuyên gia cho rằng, nhiều nhà đầu tư đã rút ra được những bài học khi đầu tư bất động sản. Theo đó, việc lướt sóng, đầu cơ sẽ gây ra sốt ảo trên thị trường sẽ không còn.

Ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh miền Bắc cho rằng, trải qua một chu kỳ của thị trường bất động sản, khi rơi vào cảnh “ngậm trái đắng”, nhiều nhà đầu tư đã ngộ ra. Theo đó, tình trạng đổ xô “lướt sóng” như trước đây gần như không còn nữa. Sự thận trọng trong giai đoạn thị trường khó khăn đã giúp các nhà đầu tư không chuyên dần trở nên chuyên nghiệp hơn, thúc đẩy xu hướng đầu tư để tích trữ tài sản trong dài hạn.

Trên thực tế, theo ông Quyết, trong 2 năm qua, không phải là các nhà đầu tư không còn tiền. Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng “100 triệu dân”, tầng lớp trung lưu phát triển mạnh, quá trình tích lũy tốt hơn tạo ra nguồn vốn đầu tư khá dồi dào. Các nhà đầu tư đi sau đã nhìn thấy bài học của thế hệ trước, nên khi quyết định đầu tư họ rất thận trọng.

“Họ đánh giá kỹ các dự án, mới quyết định mua chứ không phải dự án nào cũng mua. Nhiều dự án tại một số địa phương dù mức giá ở thời điểm này được các nhà đầu tư đánh giá là rẻ nhưng họ vẫn chưa quyết định mua vì còn cân nhắc thêm dựa trên nghiên cứu về tiềm năng của thị trường trong tương lai chứ không vì thấy rẻ so với trước nên mua. Dù rẻ như thế nào cũng phải cân nhắc xem sau này có bán được không, nhu cầu là ai”, ông Quyết nói.

CEO Đất Xanh miền Bắc cho rằng, nhà đầu tư đã có sự thay đổi lớn, hướng tới chuyên nghiệp hơn khi tham gia thị trường bất động sản để không gặp rủi ro; không còn bị hiệu ứng đám đông hay hiệu ứng giá rẻ - không mua thì mất cơ hội chi phối như trước đây.

“Việc các nhà đầu tư luôn cân nhắc và đánh giá thật kỹ các yếu tố của sản phẩm bất động sản/dự án trước khi mua là một trong những động lực quan trọng để tạo nên sự ổn định, lành mạnh và bền vững của thị trường. Dòng tiền của nhà đầu tư thay đổi thì buộc doanh nghiệp phát triển dự án hay cả đơn vị môi giới phân phối bán hàng cũng phải thay đổi chiến lược phát triển dự án, cách thức bán hàng nếu không muốn bị loại bỏ ra khỏi thị trường. Ngược lại, một thị trường chỉ có các nhà đầu tư, đầu cơ với nhau thì hệ luỵ sẽ rất lớn, tạo ra nhiều biến tướng nguy hiểm cho cả thị trường và có thể lan sang nền kinh tế”, vị này chia sẻ.

Đồng quan điểm đó, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, trải qua một thời kỳ thanh lọc các nhà đầu tư, khách hàng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn, chuyên nghiệp hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn Phát triển dự án DKRA Group cho rằng, Nhà nước đã bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế việc phân lô bán nền.

Theo ông Thắng, nguồn cung đất nền mới sẽ ngày càng khan hiếm. Trong tương lai khi thị trường hồi phục trở lại thì sự khan hiếm này sẽ giúp những dự án đã được phê duyệt hay đã mở bán sẽ có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định, tiềm năng tăng giá của những dự án đó sẽ hấp dẫn nhà đầu tư.

"Sức cầu nhiều trong khi nguồn cung ít sẽ khiến giá đất nền gia tăng. Song khác với những chu kỳ trước, ở chu kỳ bất mới lần này sẽ không còn hiện tượng sốt ảo, giá tăng nóng, hạn chế xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Thị trường đang ngày càng phát triển theo hướng ổn định và bền vững", ông Thắng nhận định.