Đất hạ nhiệt, dịch Covid-19 bùng phát, giá bất động sản sẽ thế nào?

Nhiều người kỳ vọng giá nhà đất sẽ lao đầu giảm sau khi cơn sốt hạ nhiệt, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Và, thực tế có nhiều NĐT cũng đang chờ đợi giá BĐS đi xuống để tìm kiếm cơ hội.

Ghi nhận cho thấy, đất đai ở hầu hết các điểm nóng sốt sau thời điểm Tết Nguyên đán đã chính thức "lặng như tờ". Nghĩa là hoạt động mua bán không diễn ra liên tục như trước đây. Tuy nhiên, về mức giá đi xuống thì còn tuỳ vào khu vực, từng sản phẩm và động thái của các NĐT.

Theo dữ liệu của batdongsan.com.vn, toàn thị trường tháng 4/2021 đã giảm 18% và lượng tin đăng giảm 1% so với tháng trước đó, nhất là lượng đăng tin mua bán một số nơi đã xảy ra sốt giảm mạnh. Cụ thể, ở Hải Phòng (giảm 34%), sau đến Bắc Ninh (giảm 29%), Đà Nẵng (giảm 21%).

Đất hạ nhiệt kèm với dịch Covid-19 bùng phát dấy lên nghi ngại sẽ có đợt giảm giá BĐS trên diện rộng. Theo hầu hết các chuyên gia, với tình hình như này rất khó đoán định được diễn biến cụ thể của thị trường BĐS.

Tuy nhiên theo ghi nhận, từ nửa cuối tháng 4, thị trường Bắc Ninh có dấu hiệu hạ nhiệt song giá vẫn ở mức cao. Khi dịch bùng phát tại khu vực này giá BĐS đang chững lại, có hiện tượng xuống giá ở những nền cần bán gấp của NĐT áp lực dòng tiền. Tương tự, tại Thanh Hoá giá vẫn neo mức cũ (mức tăng trong đợt sốt), hiện không tăng nhưng cũng không giảm, chỉ có điều chính thức không còn giao dịch nhộn nhịp.

Dù thị trường ngưng trệ song theo khảo sát của batdongsan.com.vn, ở mặt bằng chung, giá đất chưa có dấu hiệu sụt giảm mà vẫn tiếp tục neo giá cao và đi ngang.

Đất hạ nhiệt, dịch Covid-19 bùng phát, giá bất động sản sẽ thế nào? - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, đến nay cơn sốt đất đã được kiềm chế, tuy nhiên, nói thị trường xuống giá hay chưa thì chưa đánh giá được vì không ghi nhận giao dịch. Nhiều người chào bán đấy, giá thấp cũng chẳng có ai mua.

Sau cơn sốt đất nhiều người cho rằng giá đất sẽ giảm. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng, giá đất giảm chỉ đối với những khu vực đất sốt ảo, giá trị BĐS bị đẩy lên cao hơn nhiều lần so với tiềm năng thực tế. Ngược lại, đối với những BĐS có vị trí tốt, có cơ sở tăng giá, pháp lý rõ ràng thì giá bán không giảm bởi nhu cầu đầu tư là rất lớn.

Theo báo cáo thị trường tháng 4/2021 của DKRA Vietnam, cho thấy, thị trường BĐS ở Tp.HCM mới thật sự sôi động trở lại ở phân khúc đất nền, chủ yếu ở một số khu vực của huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh và huyện Cần Giờ. Mức giá ở một số nơi có tăng nhẹ so với cuối năm 2020 tuy nhiên tính thanh khoản ở mức trung bình không có nhiều đột biến so với năm 2020. Còn ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tăng mạnh trong tháng, tập trung hầu hết ở khu Đông (Tp.Thủ Đức) và khu Nam (chiếm đến 91.7% tổng nguồn cung toàn thị trường). Sức cầu chung toàn thị trường khá tích cực trong tháng, tỷ lệ tiêu thụ đạt từ 76 – 95% ở hầu hết các dự án.

Theo đơn vị này, mặt bằng giá sơ cấp một số dự án bán ra trong tháng tăng đáng kể, mức tăng trung bình dao động khoảng 8 - 15% so với giai đoạn trước đó. Những dự án đã bàn giao nhà, hình thành khu dân cư hiện hữu thu hút tốt sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là các dự án có mức giá dưới 45 triệu đồng/m2, phương thức thanh toán kéo dài, hỗ trợ vay ngân hàng linh hoạt.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R