Có nên đầu tư vào bất động sản Mê Linh, Đông Anh với thông tin quy hoạch mới?

Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, thông tin quy hoạch Mê Linh, Đông Anh ngoài Hà Nội na ná câu chuyện TP.Thủ Đức, TP.HCM và cũng giống như các nước trên thế giới, Việt Nam sẽ không tránh khỏi thay đổi khi có metro, khu đô thị mới, nên cần có đại lượng đo lường.

Đề cập về thị trường bất động sản ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa cho rằng, nhìn chung thị trường thời gian qua là thử thách cho các nhà đầu tư.

"Dù COVID diễn ra khốc liệt tuy nhiên thấy rõ các nhà đầu tư bất động sản đã có sự chuẩn bị phòng thủ trước khi dịch xảy ra bắt đầu tháng 5. Các nhà đầu tư cá nhân lẫn công ty bất động sản có sự chuẩn bị riêng", ông Quang cho biết tại Talkshow với chủ đề “Tìm kiếm bất động sản “hot” và lựa chọn chiến lược đầu tư sau đại dịch” do Cafeland tổ chức chiều ngày 14/10.

Ông Quang đánh giá, khi bất động sản tăng trưởng liên tục từ 2015 tới nay, các nhà đầu tư bất động sản đã tích lũy một số lượng tài sản tương đối khá lớn. Thành ra khi dịch đến có 2 tình huống xảy ra: một là nhà đầu tư bất động sản không chuyên vay ngân hàng hoặc lướt sóng thì hiện gặp khó khăn thời điểm hiện nay; hai là nhà đầu tư chuyên nghiệp có sự chuẩn bị để đối phó với dịch, nhà đầu tư này vẫn còn một ham muốn về mua bất động sản.

“Theo tôi đánh giá có khoảng 10-20% nhà đầu tư bất động sản đang gặp khó khăn hiện nay muốn bán sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên trên thị trường không có sản phẩm rao bán giảm giá, trừ khi người mua đi gặp trực tiếp người bán, thương lượng qua lại giảm 3-5%, chứ không có sự giảm rõ trên phương tiện rao vặt mua bán bất động sản”, ông Quang chia sẻ.

Theo chuyên gia này, trong 10-20% nhà đầu tư gặp khó thì có khoảng 5% sẵn sàng cắt lỗ. Có một số nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong lãi vay ngân hàng, chi phí hàng tháng khác lớn. Bởi nếu dịch 1-2 tháng ảnh hưởng ít nhưng 5 tháng khiến họ gặp khó khăn lớn.

Có 80% nhà đầu tư bất động sản có sự chuẩn bị vượt qua được rủi ro này. Nhưng tâm lý hiện nay muốn xem nhiều hơn mua. Họ cẩn trọng với thị trường dù vẫn yêu thích bất động sản. Hiện nay lượng giao dịch giảm mạnh, dịch xảy ra việc đi lại giao dịch giảm 90-95%.

Ở góc độ từ doanh nghiệp, ông Trương Anh Tú, Phó tổng giám đốc CTCP PropertyX (một thành viên của tập đoàn Hưng Thịnh) cho biết, dù dịch bệnh, công ty luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Và theo thực tế giao dịch, nhà đầu tư thanh toán một vài đợt rồi lướt sóng, điều đó hiện nay gần như không còn phổ biến.

Cũng theo ông Tú, việc giảm giá bất động sản là không có. Điều này là do tình trạng khan hiếm quỹ đất, hai là tình trạng pháp lý phê duyệt dự án, ba là chi phí đầu vào cao. Thời gian qua giá nguyên vật liệu tăng tới 40-50%, cá biệt có vài nguyên vật liệu tăng 80%.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, với bối cảnh hiện tại có khuynh hướng mới về xu hướng M