Chủ đầu tư dự án Louis City Hoàng Mai kiến nghị UBND TP về việc khấu trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Ngày 13/5/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Hoàng Mai - Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (Louis City Hoàng Mai) đã có văn bản số 75 /2024/HM-PTDA2 gửi UBND TP Hà Nội về việc cơ chế khấu trừ 143 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Theo đó, ngày 26/01/2024, UBND TP Hà Nội có văn bản số 292/UBND-TNMT gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để báo cáo và đề nghị Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến hướng dẫn về đề nghị của công ty Hoàng Mai về việc khấu trừ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án đối với chi phí hỗ trợ khác do chủ đầu tư chi trả tại dự án Louis City Hoàng Mai với số tiền khoảng 143 tỷ đồng. Sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về nội dung theo đề xuất của UBND TP Hà Nội.

Hiện tại, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản phản hồi UBND TP Hà Nội theo đề xuất của Bộ Xây dựng. Theo đó, 02 Bộ đã có quan điểm số tiền đền bù, hỗ trợ GPMB được phê duyệt trong phương án đúng quy định mà công ty Hoàng Mai đã ứng trước để GPMB thì sẽ được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của dự án.

Đại diện chủ đầu tư dự án Louis City Hoàng Mai cho biết, hiện tại, do khó khăn chung của thị trường bất động sản, công ty Hoàng Mai cũng gặp không ít khó khăn trong việc triển khai dự án, tuy vậy, phía công ty vẫn luôn nỗ lực chủ động để hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất giai đoạn 3.

Theo chia sẻ của chủ đầu tư, tổng số tiền sử dụng đất của dự án giai đoạn 3 là 1.468 tỷ đồng. Tính tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã nộp 901 tỷ đồng, số tiền còn phải nộp (khi chưa được khấu trừ) là 567 tỷ đồng.

Việc được UBND TP Hà Nội sớm đồng ý cho phép khấu trừ 143 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Louis City Hoàng Mai (chi phí đã được phê duyệt theo các phương án bồi thường, GPMB đúng quy định) sẽ giúp chủ đầu tư xác định được số tiền sử dụng đất chính xác còn phải nộp, tạo cơ sở để hoàn thành nghĩa vụ tài chính giai đoạn 3 của dự án này, tránh những dư luận chưa đúng trong thời gian gần đây về việc nợ thuế của công ty.

Được biết, Dự án Louis City Hoàng Mai có tổng diện tích trên 28,2 ha, với mật độ xây dựng thấp. Phần giao đất giai đoạn 1 và 2, chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất, đã ký hợp đồng mua bán, hoàn thiện việc xây dựng, bàn giao nhà và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ).

Giai đoạn 3, chủ đầu tư đang có công văn kiến nghị UBND TP Hà Nội về việc khấu trừ 143 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, để có cơ sở hoàn thành nghĩa vụ tài chính còn lại, tiếp tục triển khai hoàn thiện toàn dự án.