Chủ đất liên tục “quay xe” vì không bán được giá như kì vọng

Sau khoảng thời gian muốn bán hoặc muốn “thăm dò” giá thị trường, khá nhiều chủ đất đã rút hàng chờ thêm tín hiệu phục hồi. Vì đâu nhà đầu tư không bán ra dù khá bí về dòng tiền?

Vào cuối năm 2023, tại thị trường bất động sản phía Nam đã xuất hiện hiện tượng chủ nhà/đất “quay xe” không bán nữa dù đã gần tiến tới giao dịch. Hiện tại, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra.

Vào tháng 1/2024, anh Q (quận 7) rao bán lô đất hơn 100m2 tại một KĐT thuộc quận 9 (Tp.HCM)với giá 5,2 tỉ đồng. Trong thông tin rao bán, môi giới để mức này còn thương lượng. Chỉ sau khoảng thời gian ngắn, khá nhiều khách hàng quan tâm lô này do vị trí đẹp, mặt tiền đường lớn. Môi giới và cả khách mua trực tiếp liên hệ với anh Q để trả giá. Mức giá trả dao động từ 4,5 đến 5,1 tỉ đồng/nền. Lô đất được anh Q mua vào thời điểm đầu năm 2022 với giá 4,8 tỉ đồng.

Mặc dù theo thông tin môi giới đăng tải, mức giá trên còn thương lượng nhưng dù có người đã trả sát 5,1 tỉ đồng/nền, nhà đầu tư này vẫn không bán. Khi chúng tôi liên hệ với ngỏ ý muốn mua, anh Q cho hay: “Tạm thời không bán nữa do đưa lên mà loạn giá quá”.

Thực tế, nhà đầu tư này không quá ngộp tài chính. Do nhiều người quan tâm nên chủ đất nghĩ rằng, thị trường đã hồi phục, từ đó “đổi ý” không muốn bán nữa. Thậm chí, không bán ngay cả khi chốt được đúng với giá rao ban đầu. Như vậy để thấy, khi không bán được giá như kì vọng, hoặc nghĩ rằng giá rao bị “hớ”, nhiều chủ đất đã giữ hàng, chờ bán giá cao hơn.

Chủ đất liên tục “quay xe” vì không bán được giá như kì vọng- Ảnh 1.

Ảnh: Tiểu Bảo

Tìm hiểu được biết, nhiều chủ đất sau khoảng thời gian gửi môi giới đăng tin rao bán nhưng đã không bán được mức giá đưa ra nên “rút hàng” về. Qua động thái thăm dò, số lượng người muốn mua khá nhiều song không “chốt” mức giá mà chủ nhà thu về. Vì thế, nhận thấy lô đất, căn nhà của mình được nhiều người quan tâm, chủ đất tin rằng, giá còn lên nữa, chờ thêm.

Tuy vậy, theo các môi giới thị trường đất nền phía Nam có dấu hiệu ấm giao dịch nhưng chưa tăng giá. Các lô bán được thời điểm này hầu hết vẫn ở ngưỡng giá thấp hơn thị trường 10-20%. Hành động “quay xe” vẫn diễn ra nhưng rơi vào các nhà đầu tư chưa quá bí dòng tiền. Đối với các nhà đầu tư ngộp tài chính họ sẽ bán khi người mua thương lượng trong khoảng giá hợp lý.

Cũng theo môi giới, nhiều chủ nhà kì vọng quá lớn vào tín hiệu khởi sắc của thị trường nên ngưng bán. Thay vì lời ít, nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi thêm, ngay cả khi họ vẫn gồng lãi ngân hàng. Theo tính toán của nhà đầu tư, lãi suất thấp, việc giá bất động sản “bật tăng” có thể hỗ trợ vào phần lãi vay của họ.

Gần đây, thị trường nhà đất phía Nam tiếp tục xuất hiện nhóm nhà đầu tư có tài chính vững đi săn hàng giảm giá. Mặc dù, hiện mức độ giảm giá của đất nền đã giảm so với năm 2023, song những nhà đầu tư ngộp tài chính vẫn cắt lời hoặc bán lỗ để thu dòng tiền.

Theo ghi nhận, tại khu vực quận 9, quận 2, Thủ Đức (nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) hoạt động mua bán đất nền phân lô đã có dấu hiệu rục rịch trở lại. Những lô đất được bán ra nhanh ở thời điểm này phần lớn giảm giá từ 200-400 triệu đồng/lô. Thậm chí, những lô đất dù có vị trí, phong thủy không đẹp nhưng giảm giá vẫn có nhà đầu tư vào mua.

Chẳng hạn, mới đây, tại khu Đông Tp.HCM, lô đất 100m2 rao bán với giá 3.8 tỉ đồng/nền. Đáng nói, lô đất có vị thế không đẹp khi mặt tiền có đường ngã nhánh đâm thẳng vào. Theo phong thuỷ, đây là điều kiêng kị khi chọn mua bất động sản. Thế nhưng, lô đất phân lô này nằm trong khu vực dân cư đã sinh sống đông đúc. Chủ đất giảm giá 250 triệu đồng so với giá thị trường khu vực, nên chỉ hơn một tuần rao bán, lô đất đã có người mua.