Chính thức khởi công xây dựng sân bay Long Thành

Sáng ngày 5/1, dự án sân bay Long Thành đã chính thức khởi công giai đoạn 1. Dự kiến, cuối năm 2025, giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác.

Tham dự lễ khởi công có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và nhiều vị đại biểu khác.

5 người đàn ông đứng trước sân khấu
Các đại biểu ấn nút khởi công dự án

Chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Dự án thành phần 3 là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty CP (ACV).

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, công tác rà phá bom mìn, tạo mặt bằng sạch đã triển khai được 1.200ha, ACV cũng đang san lấp mặt bằng, xây tường rào để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Theo quy hoạch, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm tại 6 xã trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong tổng diện tích 5.000ha có 2.750ha là đất xây dựng kết cấu hạ tầng, 1.050ha là đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng, 1.200ha là đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác.

Toàn bộ dự án có vốn đầu tư là 336.630 tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có vốn đầu tư là 109.111 tỷ đồng, được hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025, gồm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước. Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay. Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng hàng không. Dự án thành phần 4 là các công trình khác. Trong đó, dự án thành phần 3 được giao cho ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV. 

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 1 nhà ga hành khách, 1 đường băng, các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Để đạt công suất này, đường băng được xây dựng với chiều dài 4.000m, rộng 75m, cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m.

Khánh Trang