Chẳng cần "bỏ phố về quê xa, lên núi xây nhà", người trẻ vẫn có thể tận hưởng cuộc sống xanh mướt, vạn người mê

Không cần mua thêm căn nhà ven đô làm second-home, nhiều người trẻ đã tìm thấy một cuộc sống nghỉ dưỡng ngay chính căn nhà mình khi đi xa hơn một chút về những khu đô thị ven đô xanh mướt.

Để thoát khỏi không gian ngột ngạt tại đô thị, nhiều người đã tìm mua second home nghỉ dưỡng để tận hưởng một cuộc sống thoải mái hơn nhưng mọi thứ không dễ dàng như tưởng tượng. Nếu muốn nghỉ dưỡng đích thực nhiều người phải bỏ ra cả chục tỷ mua biệt thự nghỉ dưỡng trong những khu đô thị đắt đỏ. Số lượng những người có tiền cho phân khúc này chưa đến 0,1% dân số.

Còn đối với những người có thể bỏ ra vài tỷ mua đất cất nhà thì sau thời gian "bỏ phố về quê" đã phải rao bán rẻ căn nhà ngoại ô vì thất vọng. Ban đầu, nhiều người tưởng chỉ cần bỏ tiền mua đất làm nhà là có thể hưởng thụ cuộc sống nghỉ dưỡng như trong mơ nhưng họ đâu ngờ để có thể sở hữu một cuộc sống xanh mướt đúng nghĩa họ phải tốn thời gian, công sức và rất vất vả để chăm sóc cũng như bảo dưỡng căn nhà.

Từng sở hữu 1.000m2 nhà vườn tại Ba Vì chị Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Nghỉ ngơi đâu chưa thấy, năm đầu tiên gia đình tôi mất nguyên 1 năm lo toan xây dựng, trồng cây. Đến năm thứ hai, mỗi khi về nghỉ dưỡng lại phải xoắn tay lên lau dọn. Muốn cây cối xanh tốt phải bỏ thêm tiền thuê người trông nom chăm sóc quanh năm. Tôi thấy rất tốn công sức và vất vả, không đúng nghĩa nghỉ dưỡng".

Thực tế cho thấy, để sở hữu những căn nhà thứ hai nhiều người phải chấp nhận sự thật vừa tốn công sức, lẫn tiền của. Thực tế, nếu không chịu bỏ luôn phố về ở để chăm non căn nhà second - home thì phải là những người trung tuổi, có tài chính vững chắc mới có thể tính đến chuyện an yên hưởng thụ trong những căn biệt thự ven đô, hay những đại gia chịu chơi thuê hẳn quản gia trông nom chăm sóc vườn tược quanh năm.

Tuy nhiên, hiện nay do ô nhiễm không khí, dịch bệnh, khói bụi rất nhiều người trẻ cũng đã có xu hướng muốn sống nghỉ dưỡng. Mặc dù tài chính có hạn, đôi khi còn phải chật vật mua căn nhà đầu tiên nhưng người trẻ vẫn luôn ao ước tìm được một căn nhà vừa để ở vừa nghỉ dưỡng như một second - home tại gia. Đây cũng là nguyên nhân xuất hiện những khu đô thị ven đô vừa đáp ứng nhu cầu để ở lại vừa thỏa mãn mục tiêu nghỉ dưỡng cho người trẻ.

Hiện nay nhiều ông lớn bất động sản khác như Vingroup, Tân Hoàng Minh, MIK, Ecopark…đang xây dựng những đại đô thị lớn tại các khu vực vùng ven Hà Nội tại Hưng Yên, Mê Linh, Đông Anh, Hoài Đức. Với mục tiêu vừa đáp ứng nhu cầu ở lẫn nghỉ dưỡng, những đại đô thị này thường có quy mô vài trăm ha, có đủ không gian sống xanh mát và đầy đủ tiện ích như đi nghỉ dưỡng với biển hồ nước mặn ngay giữa thủ đô hay công viên dưỡng sinh lớn nhất Hà Nội.

Chẳng cần bỏ phố về quê xa, lên núi xây nhà, người trẻ vẫn có thể tận hưởng cuộc sống xanh mướt, vạn người mê - Ảnh 1.

Sống trong những căn hộ ven đô nhiều không gian xanh đang là xu hướng của giới trẻ.

Tại vùng ven Hà Nội, nhiều khu đô thị đã đi vào hoạt động như Vinhomes Ocean Park tại Gia Lâm, Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) và đặc biệt là khu đô thị Ecopark tại Hưng Yên đặc biệt thích hợp cho những người trẻ với khoảng tài chính khoảng 2 tỷ đồng ưa thích cuộc sống ở các đô thị lớn, rộng rãi, nhiều cây xanh và đầy đủ tiện nghi.

Điển hình như Ecopark là một trong những khu đô thị được biết đến với không gian sống xanh vượt trội mang đến khái niệm sống nghỉ dưỡng ngay chính căn nhà của mình. Ở Ecopark, không gian cây xanh, mặt nước có diện tích lên tới 110ha, đạt tỷ lệ 125 cây/người. Sống tại Ecopark, trên là nhà, dưới là không gian nghỉ dưỡng với những khu vườn hoa, hồ nước xanh ngắt, cuộc sống êm đềm như chốn thôn quê nhưng vẫn đậm chất nghỉ dưỡng.

Tại Việt Nam, theo khảo sát của CBRE, giấc mơ về một đô thị xanh đang trở thành một trào lưu sống mạnh mẽ tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP. HCM và Hà Nội, nơi có mật độ dân số dày đặc và chỉ số ô nhiễm bụi, không khí luôn ở mức cao. Do đó, CBRE cho rằng dòng sản phẩm BĐS được dự báo sẽ "thống lĩnh" thị trường trong tương lai, hướng đến sự phát triển bền vững và sinh lời dài hạn cho chủ đầu tư, khách hàng và xã hội.

Mặc dù là xu hướng của tương lai nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, để xây dựng được những khu đô thị xanh, nghỉ dưỡng không phải là dễ. Ngoài phải là có kết nối giao thông đặc biệt thuận lợi để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của cư dân thì điều kiện đủ là dự án đó phải có quy mô đủ lớn, quy hoạch đồng bộ và mật độ xây dựng cực thấp để đảm bảo diện tích cây xanh, mặt nước, tiện ích công cộng và không gian sống thông thoáng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi, thư giãn của cư dân. Đây là lý do hiện nay số lượng các khu đô thị này trên thị trường rất hiếm hoi.