CEO Colliers Việt Nam: “Nhà đầu tư đang tận dụng giai đoạn thị trường giảm tốc để củng cố danh mục đầu tư”

Các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến phân khúc bán lẻ với 52% nhà đầu tư ở châu Á – TBD có ý định đầu tư vào các trung tâm thương mại ở ngoại ô và 48% vào tài sản bán lẻ ở khu trung tâm (CBD) và các trục đường chính.

Đó là chia sẻ của ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam. Theo vị này, thị trường BĐS toàn cầu dần ổn định trở lại ở mức hợp lý tương đối. Tùy thị trường và phân khúc, tốc độ và thời điểm ổn định, tái lập giá và hồi phục sẽ khác nhau.

Báo cáo Triển vọng Đầu tư Toàn cầu 2023 của đơn vị này chỉ ra, giới đầu tư kỳ vọng thị trường BĐS toàn cầu sẽ ổn định vào giữa năm 2023. Bất chấp tình hình biến động do căng thẳng địa chính trị, các cú sốc kinh tế và chính sách tiền tệ không đồng đều trong năm qua, giá BĐS đã nhanh chóng tái lập tại Anh và Hoa Kỳ, tuy nhiên điều này không diễn ra tương tự ở các nơi khác. Do đó, việc tái lập mặt bằng giá mới sẽ còn có nhiều khác biệt giữa các thị trường và phân khúc trong năm 2023.

Hiện nay, các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương tích cực hoạt động bất chấp nhiều thử thách. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (châu Á - TBD) là khu vực lạc quan nhất về tăng trưởng kinh tế. Hơn một nửa số nhà đầu tư châu Á - TBD (53%) kì vọng kết quả tích cực từ tăng trưởng kinh tế trong khu vực, so với 41% ở khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) và 38% ở châu Mỹ.

Tương tự, 43% nhà đầu tư ở châu Á - TBD mong đợi tác động tích cực từ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cao hơn khu vực EMEA (38%) và châu Mỹ (28%).

Ông John Howard, Giám đốc Điều hành, Trưởng bộ phận Thị trường Vốn quốc tế, châu Á – TBD cho biết: Châu Á - TBD có thể sẽ vượt qua các thị trường khác trong năm 2023. 12 tháng tới vẫn sẽ khó khăn, đặc biệt là đối với các thị trường chính như Úc, Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đa quốc gia tập trung nhiều ở các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ sẽ nhận thấy rằng các khoản đầu tư ở châu Á ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và môi trường lãi suất hiện tại. Khi thị trường nợ ổn định và không còn biến động, kỳ vọng các quỹ đầu tư tư nhân đẩy mạnh hoạt động mua bán – sáp nhập (M