Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công từ năm 2015, với vốn đầu tư 4.260 tỷ đồng. Theo dự kiến cầu sẽ hoàn thành và thông xe vào tháng 11/2020. Nhưng do vướng mặt bằng khiến dự án nhiều lần lùi tiến độ và lần gần đây nhất UBND TP.HCM đã cho gia hạn hoàn thành đến ngày 9/9/2021.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe, với tổng chiều dài là 1.465m trong đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật thì cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và về đêm.

Dự án có tổng mức đầu tư là 4.260 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây dựng và tư vấn là 2.283 tỷ đồng; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù giải tỏa là 308,5 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương là 491 tỷ đồng; chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng.

Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, UBND TP.HCM đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho Công ty Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với dự án BT.

Tuy nhiên, mới đây, đại diện CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư) cho biết, phía quận 1, đã hoàn thành thi công kết cấu dầm từ Nguyễn Trung Ngạn đến ngã cua Tôn Đức Thắng, tuy nhiên do nhịp cuối cùng của cầu dẫn tuyến chính đang vướng giải phóng mặt bằng tại đất Ba Son, nên không thể tổ chức thi công tiếp được.

Đồng thời, mặt bằng trống để thực hiện nhánh N1 và N2 vẫn chưa được giao, nhịp cuối của cầu Thủ Thiêm 2 nối với quận 2 để hợp long cũng vướng giải phóng mặt bằng.

Theo phía chủ đầu tư, cuối tháng 7 vừa qua, UBND TP.HCM cam kết sẽ bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư thi công trước ngày 10/9, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao. Dẫn đến việc thi công tiếp tục bị tạm ngưng.

Dưới đây là một số hình ảnh Nhadautu.vn ghi nhận tại dự cầu Thủ Thiêm 2 (quận 2, TP.HCM).

Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 1.
Theo ghi nhận, các hạng mục phía đầu quận 2 do không vướng mắc mặt bằng nên thi công nhanh hơn, các nhịp đã vươn tới giữa sông Sài Gòn. Hiện tổng giá trị khối lượng công việc tại dự án đến nay ước đạt khoảng 70%.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 2.
Kết cấu trụ tháp S2 giữa sông đã thi công được 27/34 đốt trụ tháp, nhịp dầm thép băng ngang sông Sài Gòn đã thi công đạt 11/17. 
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 3.
Hiện phần hạng mục cầu chính nhịp dây văng phía quận 2 đã thi công hoàn thành toàn bộ kết cầu dầm bê tông cốt thép. Đến nay toàn bộ cáp dây văng lắp đặt cho cầu Thủ Thiêm 2 được nhập khẩu từ châu Âu đã đưa về đầy đủ trên công trường và đã lắp đặt được 36/56 bộ cáp dây văng ở chiếc cầu này.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 4.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 5.
Đoạn nối dài từ cầu Thủ Thiêm 2 sang phía quận 2 vẫn đang trong quá trình san lấp mặt bằng để thi công.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 6.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 7.
Hiện nhánh cầu Thủ Thiêm 2 phía quận 1 vướng mặt bằng trên phần đất Nhà máy Ba Son dẫn đến nhà thầu không thể lắp dây văng nối nhịp cầu cuối cùng để thông cầu chính từ quận 1 sang quận 2.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 8.
Đồng thời, mặt bằng trống để thực hiện nhánh N1 và N2 vẫn chưa được giao, nhịp cuối của cầu Thủ Thiêm 2 nối với quận 2 để hợp long cũng vướng giải phóng mặt bằng.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 9.
Hiện 2 nhánh cầu vẫn chưa thể hợp long dù chỉ còn lắp đặt một nhịp cuối.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 10.
Ngoài ra, tại nhánh cầu Thủ Thiêm phía quận 1 cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ù tắc, kẹt xe nhất là vào giờ cao điểm do hàng rào chắn công trình chiếm phần lớn diện tích đường.
Cận cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 2 nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng - Ảnh 11.
Theo dự kiến cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được hoàn thành và thông xe vào tháng 11/2020. Nhưng do vướng mặt bằng khiến dự án nhiều lần lùi tiến độ. Lần gần đây nhất là UBND TP.HCM cho gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến ngày 9/9/2021.