'Bỏ phố về quê' làm nhà vườn, chưa kịp hưởng lại rao bán gấp, cho mượn miễn phí

Nhiều người bỏ tiền mua đất để làm nhà vườn, trang trại thỏa đam mê ‘bỏ phố về quê’ nay lại đang phải tìm cách bán các lô đất này khi nhu cầu sử dụng thấp, một mình không kham nổi hay không có người trông nom…

Nhiều chủ vườn bỏ không rao bán gấp

Cách đây hơn 3 năm, chị Lưu Tuyết ở Hà Nội đã bỏ hơn 800 triệu đồng mua một mảnh đất rộng hơn 2.000m2 khu vực huyện Ba Vì. Chị có dựng một căn nhà tạm để mỗi dịp cuối tuần cả nhà về nghỉ ngơi, thư giãn với vườn tược, cây cối. Được một thời gian, công việc bận rộn, gia đình chị cũng ít về vườn hơn nên cây cối không được chăm sóc, nhà vườn hiện đang bỏ không.

Thấy vậy là lãng phí và tự dưng chôn một khoản tiền chẳng để làm gì nên chị Tuyết đành rao bán nhà vườn này.

Tương tự, anh Trần Tiến ở Hà Nội cũng đã bỏ một khoản tiền để trở thành chủ nhân của mảnh đất 6.000m2 ở xã Tiến Xuân, Thạch Thất (Hà Nội), trong đó có 300m2 đất ở lâu dài, còn lại là đất vườn. Anh đã đầu tư xây hai căn biệt thự, làm bể bơi, trồng cây ăn quả để vừa lấy chỗ nghỉ dưỡng, vừa kinh doanh homestay.

Tuy nhiên, đến nay sau 5 năm anh đã không còn nhu cầu sử dụng, kinh doanh nên cũng cần bán gấp cho ai có nhu cầu sử dụng làm khu nghỉ dưỡng.

Khảo sát trên thị trường hiện nay có rất nhiều trường hợp bán đất vườn sinh thái như chị Tuyết và anh Tiến. Đơn cử, chủ nhân một mảnh đất rộng 3.500m2 ở Ba Vì (Hà Nội) đang rao bán gấp mảnh đất này. Theo lời giới thiệu của chủ đất, là người có 15 năm kinh nghiệm làm du lịch và phải mất nhiều tâm huyết mới tìm cho mình được một mảnh đất tuyệt vời để lên kế hoạch "bỏ phố về quê" vừa sống, vừa học tập tại Thủ đô mà được hít thở không khí trong lành, ăn đồ ăn sạch và không bao giờ tắc đường...

“Nhưng dịch bệnh đã làm cho giấc mơ đó phải tạm xa rời nên tôi đành ngậm ngùi chia tay mảnh đất do chính mình đã tìm kiếm, lựa chọn rồi lập quy hoạch. Nằm gần đường lớn, nhưng đủ xa để không có bụi bặm, đường bê tông ô tô tránh nhau thoải mái, đặc biệt đã xây lùi tường rào và trồng rất nhiều cây phía trước nên ô tô có thể đỗ ngay trên đất của mình khi về nhà mà không sợ ảnh hưởng đến cộng đồng.

Đất đã có sẵn 1 nhà xây kiên cố 2 phòng ngủ có toilet trong nhà, và 1 nhà bếp khang trang, có chuồng trại kho bên ngoài, giếng khoan đầy đủ. Có 400m2 đất ở, hơn 300m ao... Cách nhà văn hoá, trạm điện chỉ hơn 300m nên đảm bảo điện 3 pha khoẻ để kinh doanh. Không có chuồng trại tập trung xung quanh, đất cấp sổ lâu đời nên pháp lý rõ ràng”, chủ miếng đất rao bán giới thiệu.

Tuy nhiên, giá của miếng đất không được chủ nhân nêu rõ mà chỉ để giá thỏa thuận cho ai thực sự có nhu cầu mua.

Hay một miếng đất 3ha ở Lương Sơn (Hòa Bình) cũng đang rao bán gấp vì không có ai trông nom vườn. Theo đó, miếng đất này được người bán giới thiệu đã có 200m2 đất thổ cư, đã có sẵn 5 nhà sàn gỗ, có đồi keo, ao cá, bể bơi, suối chảy qua... Không khí trong lành mát mẻ, sạch sẽ; xung quanh có nhà dân chứ không heo hút.

Những mảnh đất vườn hàng nghìn mét vuông ở vùng ven Hà Nội, có mức giá từ vài trăm triệu đến 1-2 tỷ đồng đang được nhiều người có tiền nhàn rỗi săn tìm làm nhà vườn sinh thái nghỉ ngơi cuối tuần cho gia đình.

… đến trào lưu cho mượn đất miễn phí

Bỏ phố về quê làm nhà vườn, chưa kịp hưởng lại rao bán gấp, cho mượn miễn phí - Ảnh 1.
Nhiều mảnh đất vườn rộng đang được chủ đất cho mượn miễn phí.

Với nhiều người bỏ tiền mua các mảnh đất vườn rộng ở Ba Vì, Thái nguyên, Đà Lạt, Bình Thuận... nhưng không đủ sức làm một mình đang có nhu cầu cho mượn đất miễn phí.

Đơn cử, anh Nguyễn Văn H. ở Hà Nội đang có hơn 4ha đất ở một huyện tỉnh Thái Nguyên, mảnh đất đã có sẵn một khu trồng chè, có sẵn nhà và công trình phụ đang cho mượn miễn phí thời hạn tận 5 năm để những ai đam mê, thích làm vườn có thể về chăm vườn.

Không chỉ cho mượn đất miễn phí, chủ đất còn hỗ trợ tiền vốn ban đầu để mua cây giống, phân bón; các năm sau ăn chia hoa lợi trên cây đã trồng theo thỏa thuận.

Còn chủ nhân của một mảnh đất rộng hơn 2ha ở Ba Vì (Hà Nội) cũng đã cho mượn đất miễn phí với thời gian tạm 2 năm khi trên đất đã có phân khu chăn nuôi, khu nhà ở, khu trồng cây ăn quả. Theo yêu cầu của chủ đất, người mượn đất tự chịu mọi chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng, không cho người khác mượn lại và có thể trả lại chủ đất bất cứ lúc nào.

Xa hơn là ở Đà Lạt, chủ mảnh đất 4.000m2 đang trồng cafe cũng rao cho mượn đất trong thời gian 5 năm.

Hay chủ nhân của miếng đất 4.500m2 ở xã Sơn Mỹ, Hàm Tân (Bình Thuận) đã trồng hàng trăm cây dừa xiêm, đất có điện nước đầy đủ cũng đang có nhu cầu cho mượn đất miễn phí. Đáng nói, chủ đất còn hỗ trợ tiền chăm sóc dừa cho ai đến nhận chăm vườn.

Hầu hết các chủ đất đều cho mượn miễn phí và phải ký một hợp đồng với những điều khoản rõ ràng cho cả bên mượn đất và chủ đất. Mục đích chính của các chủ đất là không muốn vườn để hoang, cho mượn đất để vừa có người chăm vườn, vừa có thể chia lợi nhuận cùng nhau khi khai thác vườn.