Bình Dương xây 20.000 căn nhà ở xã hội

Hiện tỉnh Bình Dương đã thu hút đầu tư 86 dự án NOXH có tổng diện tích sử dụng đất khoảng gần 200 hecta, tương đương khoảng 3,9 triệu m² sàn xây dựng. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế.

Sáng 19/3, Tổng công ty Becamex IDC phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ Khánh thành – động thổ các dự án nhà ở xã hội Becamex tại Khu nhà ở xã hội Định Hòa, Tp.Thủ Dầu Một. Dự án có quy mô 20.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Tại sự kiện, Thủ Tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, phát triển nhà ở xã hội là một chủ đề lớn trong quy hoạch, xây dựng đô thị bởi nó giải quyết nhu cầu ở cho đa số người dân trong các thành phố, khu công nghiệp. Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp tập trung. Hơn nữa, đại dịch Covid-19 xảy ra đã cho ta thấy việc bảo đảm nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động quan trọng như thế nào, sự ổn định của nơi ở vừa tạo động lực lao động cho công nhân, bảo đảm lực lượng lao động không bị thiếu hụt vừa nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Vì vậy, mới đây, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2023, trong đó có các chính sách liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Thủ tướng Chính phủ cũng mới ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 với các yêu cầu, định hướng mới về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân đáp ứng nhu cầu với giá cả phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp; đồng thời, phát triển thị trường bất động sản nhà ở bền vững.

Bình Dương xây 20.000 căn nhà ở xã hội - Ảnh 1.

Bình Dương chính thức khởi công 20.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân

Với vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp ranh Tp.HCM, có nguồn đất đai dồi dào và mật độ dân cư thấp. Ngay từ đầu Bình Dương đã nhanh chóng xây dựng 1 quy hoạch tổng thể cho phát triển nền kinh tế xã hội. Từ cuối những năm 90 của thế kỉ trước, Bình dương đã tập trung xây dựng nhiều khu công nghiệp có qui mô lớn, tiếp theo là các tổ hợp Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ lớn hơn.

Sau 25 năm tái lập tỉnh, Bình Dương đã có sự đầu tư thích đáng cho các khu công nghiệp đã mang lại nguồn lợi kinh tế to lớn. Nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước đã giúp cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Bình Dương diễn ra mạnh mẽ. Phương thức sản xuất được chuyên môn hóa, hiện đại hóa để nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh cho sản phẩm. Bình Dương cùng với đã và đang tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, đóng góp một tỉ trọng ngày càng lớn trong phát triển kinh tế, xã hội. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, từ 1 tỉnh có tỉ trọng nông nghiệp trên 90% sang 1 tỉnh công nghiệp có cơ cấu sản phẩm công nghiệp lên đến trên 60%, dịch vụ trên 35%. Tôi cho đây là một mô hình để các địa phương trên cả nước tiếp tục nghiên cứu học tập và nhân rộng.

"Ngày hôm nay, tiếp nối theo mô hình tốt và cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh Bình Dương cùng Tổng công ty Becamex IDC chính thức khánh thành khu 2 nhà ở xã hội Định Hòa và tiếp tục động thổ xây dựng 20.000 căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn tiếp theo tại các địa bàn thành phố Thuận An, thành phố Dĩ An, thành phố mới Bình Dương, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng. Điều này cho thấy thành quả của những quyết sách đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, bám sát thực tiễn của Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC nhằm mang lại nhiều kết quả tích cực cho sự phát triển mô hình Hệ sinh thái đồng bộ: Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ, giúp giải bài toán về đảm bảo nguồn nhân lực để thu hút đầu tư an cư lạc nghiệp, qua đó cũng huy động được nguồn lực nhân dân cho phát triển hạ tầng đô thị và dịch vụ cộng đồng", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Được UBND tỉnh Bình Dương tin tưởng và giao trách nhiệm, Tổng công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc phát triển NOXH tại địa phương, các khu nhà ở xã hội Becamex với không gian xanh được bố trí hợp lý, tạo môi trường chung thoáng đãng, các khối nhà quay lại thành các nhóm nhà ở với khoảng cách hợp lý về không gian, hướng nhà phù hợp nhằm tận dụng tối đa các điều kiện thông thoáng và chiếu sáng, hình thành không gian đóng và mở nhằm tách biệt giao thông phương tiện và giao thông bộ hành; khu dân cư với những lối ra vào hợp lý đảm bảo giao thông và an ninh chung.

Trong quá trình triển khai đề án, chủ đầu tư đã có nhiều thay đổi linh hoạt về thiết kế căn hộ để đáp ứng nhu cầu đa dạng, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân. Trước đây mỗi căn hộ có diện tích 30m2 bao gồm gác lửng, thì nay ngoài các căn hộ này, chủ đầu tư đã thiết kế thêm phân khúc cao hơn cho người lao động, đó là các căn hộ từ 30 đến 50 m2 không có gác lửng. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng được đầu tư toàn diện. Bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án NƠXH Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân NƠXH. Các dịch vụ thiết yếu, khu vui chơi giải trí, công viên, bệnh viện, trường học,… cũng được quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của con em người lao động, tạo dựng một môi trường sống năng động, hài hòa tiện ích.

Becamex IDC và các doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực chủ trương của Lãnh đạo tỉnh, chung tay góp sức cùng tỉnh Bình Dương trong công tác triển khai xây dựng hệ thống NOXH. Được biết, sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương: Thuận An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Bàu Bàng…đề án NOXH Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn, đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn đạt 74% kế hoạch của đề án. Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118,234 căn NOXH…tạo cơ hội an cư cho hàng trăm ngàn lao động.

Hiện tỉnh Bình Dương đã thu hút đầu tư 86 dự án NOXH có tổng diện tích sử dụng đất khoảng gần 200 hecta, tương đương khoảng 3,9 triệu m² sàn xây dựng. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế. Rất nhiều lao động vẫn còn sống trong những khu nhà trọ không gian nhỏ hẹp, ẩm thấp.

Bình Dương xây 20.000 căn nhà ở xã hội - Ảnh 2.

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, theo đánh giá của các chuyên gia y tế, những nơi tập trung đông công nhân tại các khu nhà trọ xen trong các khu dân cư là nguyên nhân lây lan dịch bệnh nhanh và khó kiểm soát. Trong đợt dịch vừa qua, Becamex IDC cùng nhiều doanh nghiệp đã chung tay góp sức cùng tỉnh xây dựng và vận hành nhiều Bệnh viện dã chiến hiện đại, quy mô lớn, chữa trị kịp thời cho hàng trăm ngàn người dân, góp phần cùng địa phương kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 đã gây ra tổn thất lớn về người và của, cho thấy việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là việc làm rất cần thiết và cấp bách. Nhằm tiếp tục đóng góp nguồn lực cho công tác an sinh xã hội tại địa phương, phục vụ người dân tốt hơn nữa, nâng cấp hệ sinh thái xung quanh các Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ hiện hữu, Becamex IDC tiếp tục xây dựng 20.000 căn NOXH giai đoạn tiếp theo tại Khu VietSing (TP Thuận An); Khu Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một); Khu Mỹ Phước (TX Bến Cát); khu Bàu Bàng (Huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng đợt 1 vào cuối năm 2023.

Để người lao động có nhiều sự lựa chọn, chủ đầu tư đã thiết kế NOXH rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động từ 120 – 280 triệu đồng/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá từ 200 – 500 triệudodonfg/căn; hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/căn/tháng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân.

#/binh-duong-xay-20000-can-nha-o-xa-hoi-20220319192805894.chn