Bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc trong giai đoạn cuối năm 2020

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong 3 quý đầu năm 2020 đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên càng về cuối năm, thị trường càng cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong giai đoạn cuối năm

Dù từ tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ, nhưng theo đánh giá của hầu hết chuyên gia quốc tế, ngành du lịch Việt Nam sẽ phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn trong giai đoạn phòng chống dịch. Tại Việt Nam, tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt trên cả nước, du lịch được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm.

Bà Lê Mai Phương, đại diện Công ty Địa ốc MGV nhận định: Việt Nam là một trong số ít các quốc gia kiểm soát tương đối tốt tình hình dịch bệnh. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt tại Việt Nam thì bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có sự hồi phục nhanh nhờ vào nhu cầu du lịch còn rất lớn. Các địa phương cũng đã có kế hoạch thúc đẩy nhu cầu nghỉ dưỡng trong nước trước khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại - khi tình hình dịch bệnh trên toàn cầu được kiểm soát. Đơn cử như Quảng Ninh, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ du lịch góp phần giúp các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid -19. Trong các tháng 5 - 7/2020, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh đã phục hồi một phần. Tính hết tháng 8/2020, khách tham quan vịnh Hạ Long đạt 1,1 triệu lượt người, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt hơn 5,7 triệu lượt người. Các hoạt động du lịch của tỉnh cũng đã được mở cửa trở lại vào đầu tháng 10. Nhìn chung, rào cản lớn của du lịch hiện nay chính là tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, nhưng chỉ là tạm thời, còn về lâu dài, du lịch Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Cùng với khả năng phục hồi nhanh của ngành du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là ngành có khả năng phục hồi nhanh. Từ quý III/2020, thị trường đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Thời điểm này, đã thấy dấu hiệu tái khởi động mạnh mẽ của các dự án du lịch nghỉ dưỡng, điển hình như tại các địa phương Quảng Ninh, Phú Quốc, Quy Nhơn... Tại các thị trường này cũng ghi nhận dấu hiệu quan tâm trở lại của các nhà đầu tư trên cả nước, tỉ lệ hấp thụ các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự ven biển, shophouse/shoptel tăng cao so với quý I và II".

Vẫn là kênh đầu tư trung và dài hạn hấp dẫn

Đánh giá về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2020, bà Mai Phương cho rằng đây là một năm nhiều khó khăn và thử thách đối với ngành bất động sản nghỉ dưỡng. Trong quý đầu tiên khi dịch bệnh diễn ra, nền kinh tế trong nước và thế giới đã phải đối mặt với một cú "sốc" lớn. Riêng về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề, một số nhà đầu tư bất động sản nhỏ bị ảnh hưởng tâm lý trước sự biến động này đã tháo chạy khỏi thị trường. Tuy nhiên, thị trường cũng nhanh chóng được điều tiết ổn định và hồi phục ngay sau đó. Điển hình cho sự phục hồi này là Quảng Ninh – một trong những đầu tàu của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cả nước. Sau khoảng thời gian trầm lắng, khi ngành du lịch tại địa phương được phục hồi thì thị trường bất động sản Hạ Long - Quảng Ninh đã có dấu hiệu ấm trở lại vào giai đoạn cuối năm 2020 và dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Tại khu vực trung tâm như Hạ Long, Bãi Cháy, lượng giao dịch trong những tháng cuối năm tăng trưởng tốt so với những tháng đầu năm 2020. Các nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường, tìm kiếm và đến xem các dự án. Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường này vẫn đang được giao dịch đều đặn. Ngay sau Quảng Ninh, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc cũng đang sôi động trở lại trong hai quý cuối năm 2020.

Bà Mai Phương cũng phân tích thêm: Bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam luôn được xem là phân khúc hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư với mức tăng trưởng ổn định trong những năm qua. Tổng giá mỗi sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện nay tuy có cao hơn so với giá bất động sản nhà ở nhưng so với thế giới vẫn rẻ hơn 5 - 8 lần. Dù loại hình bất động sản nghỉ dưỡng phát triển khá mạnh thời gian qua, nhưng thực tế thì Việt Nam vẫn còn có quá ít cơ sở có chất lượng phục vụ du lịch và lưu trú cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Số lượng khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu là các khách sạn, nhà nghỉ bình dân. Trong khi đó, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp là định hướng phát triển mà ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới để đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế đang đổ về địa phương. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế, ngay tại Việt Nam là đất nước có dân số trẻ, khách du lịch nội địa có thu nhập và mức sống ngày càng cao cũng là một lợi thế rất lớn thúc đẩy ngành du lịch - nghỉ dưỡng phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những quốc gia thu hút FDI tốt, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ nóng lên và thu hút vốn đầu tư trong thời gian tới khi các nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn và có niềm tin hơn vào thị trường Việt Nam. Do đó, dư địa phát triển bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn rất lớn.

Khi Việt Nam đạt mục tiêu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, giá bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng cao và ngang bằng giá quốc tế. Nhiều nhà đầu tư khi đánh giá tiềm năng của các loại hình đầu tư trong thời điểm này đã tiếp tục chọn phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp để phát triển vì tính sinh lời bền vững và an toàn của loại hình này trong dài hạn. Những sản phẩm tốt, được đầu tư bài bản và tiềm năng sinh lời hấp dẫn vẫn sẽ thu hút các nhà đầu tư. Đây là kênh đầu tư trung và dài hạn tốt nhất bởi ngoài lợi nhuận, nhà đầu tư có thể tích luỹ được tài sản có giá trị tăng dần theo thời gian, mức độ tăng dao động từ 5 - 8%/năm, như vậy sinh lời hơn gửi tiền tiết kiệm. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể khai thác bất động sản đó để cho thuê, vì vậy luôn có cơ hội để có thêm nguồn thu. Hiện tại, thị trường vẫn có nhiều sản phẩm tốt, vị trí đắc địa, có khả năng tăng giá cao, chưa kể giai đoạn này các chủ đầu tư cũng tung ra rất nhiều chính sách bán hàng ưu đãi cho các nhà đầu tư.

Khó khăn của năm 2020 cũng là thời điểm các nhà đầu tư có tâm lý vững vàng, hiểu biết sâu sắc nhất về thị trường và có tiềm lực tận dụng lợi thế cạnh tranh để bứt phá trong giai đoạn mới sắp tới. Muốn đầu tư sinh lời, nhà đầu tư cần nắm bắt cơ hội trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động, thay vì thăm dò và chờ đợi thì sẽ bỏ lỡ thời cơ tốt.