Bất Động Sản Cho Thuê Đã Bắt Đầu Hồi Phục

Loại hình bất động sản cho thuê tại TP.HCM đang ghi nhận đà phục hồi trong 2 tháng đầu năm với nhu cầu thuê trên toàn thị trường tăng mạnh trở lại.

Bất Động Sản Cho Thuê, “Nóng” Với Chung Cư Và Nhà Mặt Phố

Trong khi thị trường mua bán bất động sản vẫn đang trên con đường "tìm lại ánh hào quang", mảng bất động sản cho thuê đã lấy lại được phong độ thanh khoản trong tháng 2/2024.
Theo báo cáo thị trường của TinNhaDatVN.Com, trong 2 tháng đầu năm 2024, lượng khách hàng tìm kiếm bất động sản cho thuê tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đã có xu hướng tăng trưởng trở lại. Nhất là ở loại hình nhà trọ và nhà mặt phố.
Hoạt động đầu tư bất động sản cho thuê đang phục hồi tích cực tại nhiều thị trường phía Nam. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Cụ thể, tại TP.HCM, nhu cầu tìm kiếm nhà trọ/phòng trọ cho thuê tăng 15%, nhà riêng cho thuê tăng 9%. Gò Vấp, Thủ Đức đang là hai quận có lượt khách tìm thuê tăng mạnh nhất trong tháng qua với hơn 10%, theo sau là quận Bình Thạnh với nhu cầu tìm thuê bất động sản tăng 6% so với tháng 1.
Tương tự, với các thị trường vệ tinh TP.HCM, nhu cầu tìm thuê nhà trọ, nhà mặt phố cũng cải thiện rõ rệt với những mức độ khác nhau. Cụ thể, tại Long An, lượng khách thuê nhà trọ Long An tăng hơn 39% trong tháng 2. Nhu cầu tìm thuê nhà mặt phố tại tỉnh này cũng tăng 27% và căn hộ chung cư cho thuê tăng 18% so với tháng 1/2024.
Tỉnh Bình Dương có nhu cầu tìm thuê phòng trọ tăng 44%, thuê nhà riêng tăng 20% và thuê cửa hàng/kiot tăng 16% so với tháng trước. Còn tại tỉnh Đồng Nai, lượng khách tìm thuê nhà trọ Đồng Nai tăng 28%, thuê chung cư và nhà riêng Đồng Nai cũng tăng thêm 2-3%, tập trung về khu vực huyện Thống Nhất với lượt khách tìm thuê tăng 138%.
Thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cải thiện rõ nét về nhu cầu thuê bất động sản, nhất là ở loại hình phòng trọ, nhà trọ, lượng khách thuê tăng hơn 32%. Phân khúc nhà mặt phố cho thuê cũng ghi nhận tăng 15% và nhà riêng tăng 8% trong tháng 2. Huyện Bà Rịa và huyện Đất Đỏ đang là hai địa phương tập trung nhiều nhu cầu cho thuê bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Giá Thuê Nhà Phố Ổn Định, Căn Hộ, Phòng Trọ Rục Rịch Nhích Nhẹ

Về giá cho thuê bất động sản các tháng đầu năm, trong khi các phân khúc như nhà riêng, nhà phố vẫn đang duy trì mức giá thuê ổn định, không có biến động tăng giảm trong 3 tháng qua, căn hộ cho thuê và phòng trọ/nhà trọ tại TP.HCM và một số khu vực khác lại rục rịch tăng giá. Dù vậy mức tăng không nhiều và chủ yếu là với loại hình chung cư cao cấp và phòng trọ dịch vụ.
@batdongsan.com.vn
Sinh viên Gen X, Y: dãy trọ chung WC Sinh viên Gen Z: CCCC #thuenha #thuetro #sinhvien #sinhviencogivui #sinhviennamnhat #timtro #thuechungcu #daytro
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Theo ghi nhận của TinNhaDatVN.Com, mặt bằng giá thuê chung cư TP HCM trung bình tăng nhẹ, phổ biến từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên một số chung cư cao cấp khu vực Bình Thạnh, quận 3, Phú Thuận và quận 2 có điều chỉnh tăng giá thuê cục bộ, với mức tăng 8-10%.
Mức tăng mạnh nhất ghi nhận ở loại hình cho thuê căn hộ dịch vụ, nhiều tòa nhà kinh doanh lĩnh vực căn hộ dịch vụ khu vực Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh… đang ghi nhận giá thuê từ khoảng 10-25 triệu đồng/m2, tăng trung bình từ 2-5 triệu đồng/tháng so với mức giá ghi nhận thời điểm trước Tết.
Theo các chuyên gia, bất động sản cho thuê gia tăng mạnh nhu cầu đến từ việc nhiều đô thị lớn chuẩn bị bước vào mùa tuyển sinh, nhập học mới sau kỳ nghỉ Tết. Bên cạnh đó, nhiều khu công nghiệp, công ty đang mở cửa hoạt động, tăng cường tuyển dụng trở lại cũng kéo nhu cầu về nhà trọ, phòng trọ và tìm kiếm mặt bằng kinh doanh gia tăng.
Theo số liệu từ VARS, giá thuê căn hộ ở các khu dân cư đã không ngừng tăng trong những năm qua. Đặc biệt, từ giữa năm 2022, khi các hợp đồng thuê nhà trong giai đoạn đỉnh đại dịch Covid-19 đáo hạn, nhiều căn hộ đã tăng giá lên đến 40% so với giai đoạn đỉnh dịch và tăng khoảng 20% so với giữa năm 2022.
Đà tăng giá bất động sản cho thuê có thể sẽ tiếp diễn mạnh trong các tháng tới khi mà hoạt động kinh doanh, thương mại phục hồi. Bên cạnh đó, việc giá nhà leo thang cũng khiến đại bộ phận người lao động chọn cách ở nhà thuê thay vì mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính mua nhà. Dự báo, đầu tư bất động sản cho thuê còn nhiều dư địa để tăng trưởng trong những năm tới.
Đông Phong