Bất Động Sản 2024: Nhiều Kế Hoạch Mới Đang Vào Guồng

Thị trường bất động sản 2024 dự báo sẽ chuyển mình với bức tranh “ấm” hơn, nhiều doanh nghiệp đặt ra chiến lược phát triển mới.
Bất Động Sản 2024 Chờ Đón Kỳ Vọng Mới
Loạt kế hoạch mới của doanh nghiệp bất động sản 2024 đã dần lộ diện. Các ông lớn đầu ngành như Nam Long, Vingroup, Hưng Thịnh, Phát Đạt, Đất Xanh, Danh Khôi, Phú Đông… đang cùng lúc tấn công thị trường bất động sản phía Nam với loạt kế hoạch mới sau khoảng thời gian im ắng và quan sát.
Nắm trong tay quỹ đất hơn 681 ha tại các địa phương, Nam Long là một trong số các doanh nghiệp địa ốc phía Nam đang có những chuyển động mạnh mẽ nhằm thích ứng với sự biến đổi của thị trường địa ốc. Đây cũng là doanh nghiệp từ cuối năm 2022 đến nay liên tục đưa sản phẩm ra thị trường bất chấp thách thức thanh khoản.
Thị trường bất động sản 2024 đón nhiều kỳ vọng tích cực hơn. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Kế hoạch của Nam Long trong năm 2024 vẫn sẽ tiếp tục bổ sung nguồn cung ra thị trường với hàng ngàn sản phẩm nhà ở giá hợp lý dành cho khách hàng có nhu cầu ở thực tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố như Long An, Đồng Nai, Cần Thơ… loạt dự án chủ lực của Nam Long tại TP.HCM như dự án Akari City, Mizuki Park sẽ tiếp tục được triển khai và được thị trường đón nhận. Bên cạnh đó các dự án khác như Waterpoitn Bến Lức, Izumi City Biên Hòa cũng đang tích cực triển khai xây dựng những phân đoạn mới.
Sau thời gian im ắng, Novaland cũng đang trở lại mạnh mẽ với chiến lược bán hàng tại các dự án Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Ho Tram và NovaWorld Phan Thiet. Hiện tại, nhiều vướng mắc pháp lý tại dự án của Novaland đã được khơi thông, doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trong quá trình phục hồi sản xuất – kinh doanh.
Công ty BĐS Hưng Thịnh cũng chuẩn bị cho sự trở lại thị trường bất động sản 2024 sau khi ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 5.000 tỷ đồng với LPBank. Gói tín dụng này là nguồn vốn mà LPBank tài trợ cho các dự án bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên, giúp tháo gỡ nút thắt về vốn tại các dự án đang thi công dang dở. Điều này ngầm hiểu rằng, từ 2024 trở đi, khi các dự án có vốn triển khai, thì Hưng Thịnh cũng trở lại đường đua với loạt kế hoạch mới.
Phát Đạt cũng lên kế hoạch thực hiện Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh tại Bình Định. Dự án có quy mô 43,16 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.343 tỷ đồng, sẽ bao gồm các sản phẩm nhà phố, đất nền, shophouse… Phú Đông, doanh nghiệp chuyên về phát triển dòng sản phẩm căn hộ giá vừa túi tiền, cũng chuẩn bị chào bán dự án Phú Đông SkyOne tại Dĩ An, Bình Dương với quy mô hơn 700 căn, giá từ 1,5 tỷ đồng/căn.
Đất Xanh, Vạn Phúc, TNR Holdings, Pi Group, Khang Điền, Thang Long Real Group… cùng một số doanh nghiệp bất động sản khác tại phía Nam cũng đang tìm cách trở lại thị trường sau khoảng thời gian chờ đợi, nghe ngóng và quan sát. Dù thanh khoản thị trường chưa bùng nổ, nhưng động thái chuẩn bị cho loạt kế hoạch mới của doanh nghiệp khiến bức tranh thị trường bất động sản thêm “ấm”.

Đoạn Đường Sẽ Còn Nhiều Thách Thức

Báo cáo về tâm lý và xu hướng tiêu dùng năm 2024 của TinNhaDatVN.Com, có tới 65% người được khảo sát dự định mua nhà trong năm tới và 60% người dự định mua để đầu tư. Loại hình được quan tâm chủ yếu là chung cư (24%) và đất thổ cư (26%).
Theo báo cáo Công ty Chứng khoán Vietcombank, áp lực thanh toán nghĩa vụ trái phiếu vẫn cao trong năm 2024 khi nhiều doanh nghiệp BĐS bị suy giảm nguồn lực tài chính và uy tín trong việc huy động trên thị trường vốn. Thêm vào đó, nguồn vốn huy động từ trái phiếu doanh nghiệp sẽ vẫn hạn chế, chủ yếu dành cho các doanh nghiệp lớn, có uy tín tốt và tài sản đảm bảo pháp lý rõ ràng.
Hoạt động bán hàng dự báo có tích cực hơn năm 2023 nhưng vẫn khó sôi động trong năm 2024. Đối với các dự án quy mô lớn, các chủ đầu tư có thể đối mặt với áp lực cạnh tranh từ chính nguồn sản phẩm chuyển nhượng thứ cấp từ người mua trước đó. Các đại lý, sàn giao dịch thường hạn chế các giao dịch mua lô lớn để phân phối trong giai đoạn thị trường chưa khởi sắc.
@batdongsan.com.vn
Nếu bạn đang tìm một sản phẩm BĐS sinh lời ổn định, giá trị đầu tư không quá cao dautu timnha dautu dautubatdongsan kinhnghiem daututaichinh dautubds
♬ original sound – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Còn theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc thị trường DKRA Group, năm 2024 là năm để doanh nghiệp BĐS đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bộ máy hoạt động và cả hướng phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường. Các bộ luật mới cũng đang siết chặt hơn hoạt động huy động vốn từ đặt cọc, bán nhà trong tương lai. Do đó, vai trò trong phát triển dự án được nâng lên đáng kể trong giai đoạn tới. Các doanh nghiệp sẽ phải hạn chế khả năng đầu tư dàn trải, làm nhiều dự án một lúc hoặc dự án quá lớn so với nguồn lực doanh nghiệp.
“Một số doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn nghiêm trọng về thanh khoản có thể phải chấp nhận rời khỏi thị trường hoặc chuyển nhượng dần danh mục dự án/ mảng kinh doanh để xử lý các nghĩa vụ nợ. Còn những doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội, tái cơ cấu thành công sẽ năng nội lực trong năm tới”, ông Thắng cho hay.
Còn theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc TinNhaDatVN.Com khu vực miền Nam, thị trường bất động sản 2024 sẽ là năm mà các doanh nghiệp đã ưu tiên bảo toàn tốt nguồn lực trong giai đoạn khó khăn, sở hữu những lợi thế trong phát triển dự án có thể bứt phá trong chu kì mới của thị trường.
Đây là những doanh nghiệp nắm trong tay nhiều quỹ đất sạch, dòng vốn mạnh, dự án pháp lý sạch và có thể nhanh chóng triển khai, sở hữu khả năng đấu thầu, phát triển dự án tạo sản phẩm thực tế. Bên cạnh đó, khách hàng có xu hướng “nhìn vào dự án cũ để đánh giá chủ đầu tư”, vì vậy những doanh nghiệp gây dựng được uy tín trong giai đoạn thị trường khó khăn sẽ ngày càng tạo được niềm tin và ghi điểm trong mắt người mua bất động sản 2024.
Các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản 2024 đã qua vùng đáy và chuẩn bị chu kỳ hồi phục. Đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xuống tiền với những sản phẩm chất lượng, pháp lý chuẩn. Một số chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, đà giảm giá của các phân khúc đầu tư, đầu cơ, nhất là sản phẩm cao cấp, có thể tiếp tục kéo dài sang bất động sản 2024, nhưng mức độ dần thu hẹp. Trong đó, sản phẩm chung cư vẫn ở trạng thái thăm dò với thanh khoản nhỏ lẻ đáp ứng nhu cầu ở thực.
Phương Uyên