Bà Rịa - Vũng Tàu siết chặt tình trạng phân lô, tách thửa trái quy định

Trước thực trạng có nhiều vấn đề tồn tại về phân lô, tách thửa không đúng quy định, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị các sở ngành và đơn vị liên quan phối hợp, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất trái phép, không đúng mục đích, đặc biệt tại các khu vực kêu gọi thu hút đầu tư dự án.

Hoả tốc ban hành văn bản chấn chỉnh phân lô, tách thửa trái phép

Là một trong những địa phương có thị trường bất động sản phát triển sôi động, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quản lý đất đai khi thị trường phát triển quá nóng. Một trong số đó là tình trạng phân lô tách thửa trái quy định, thậm chí hàng loạt dự án "ma" được nhiều cá nhân, tổ chức hô biến từ đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi để rao bán rầm rộ trên thị trường khiến không ít người mua gặp rủi ro.

Để ngăn chặn tình trạng trên, văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu trưởng các phòng chuyên môn, giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố, thị xã tạm ngừng tiếp nhận giải quyết hồ sơ tách thửa, san lấp mặt bằng, phân lô bán nền tại các khu vực của tỉnh từ tháng 1 năm nay.

Tiến đến giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng đất sai mục đích, tại văn bản số 4.075 ngày 8/4/2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn kiểm tra tình hình sử dụng đất, xây dựng, vi phạm và xử lý vi phạm đất đai tại các địa phương, làm rõ những tồn tại trong quản lý đất đai (nếu có).

Theo đó, khẩn trương thành lập đoàn thanh tra kiểm tra tình hình quản lý đất đai, xây dựng, tình hình vi phạm và xử lý vi phạm tại các huyện, thị xã, thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 137/TB-UBND; có biện pháp xử lý, chế tài đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh. Thời hạn hoàn thành trước ngày 20/4/2022.

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, nhằm hạn chế sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái pháp luật. 

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, chủ động phát hiện, ngăn chặn các trường hợp tự ý phân lô, tách thửa. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả trường hợp cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bao che cho các hành vi sử dụng đất sai mục đích.

Động thái này của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là cách để chấn chỉnh lại tình trạng một số doanh nghiệp môi giới mua đất nông nghiệp và phân lô bán nền tràn lan trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh

Trong văn bản hoả tốc mới đây được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên