Ai sẽ dẫn dắt sân chơi môi giới BĐS thứ cấp?

Trong khi thị trường Proptech và môi giới bất động sản (BĐS) thứ cấp đang chứng kiến nhiều biến động trong thời gian qua, thì mới đây một đơn vị khác lại đánh dấu sự tham gia sâu hơn bằng việc “trình làng” một hệ sinh thái khá hoàn chỉnh.

Miếng bánh không dễ ăn

Mở đầu quý 2/2022, thị trường và giới đầu tư nhận được nhiều tin sốc. "Gã khổng lồ" thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á hàng loạt nền tảng công nghệ đồng loạt cắt giảm nhân sự. Gần đây nhất, công ty dịch vụ của một startup đình đám trong lĩnh vực proptech Việt vừa tuyên bố giải thể. Những thông tin, sự kiện này được xem là những cú sốc lớn, tác động tiêu cực đến tâm lý giới kinh doanh trên nền tảng công nghệ Việt, thậm chí làm "nao núng" nhiều startup trước dự định dấn thân vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Nhiều năm qua, dù đã xuất hiện những proptech được đầu tư lớn, thị trường màu mỡ này vẫn vận hành tự phát, chủ yếu bởi đội ngũ môi giới tự do. Hiện vẫn chưa có doanh nghiệp nào dẫn dắt thị trường. Hơn hết, thị trường này có biên lợi nhuận khá thấp, chi phí vận hành cao, trong khi hầu hết doanh nghiệp có mô hình hoạt động không rõ ràng gây khó khăn cho việc quản lý.

Hoạt động trong một thị trường đang manh mún và khá phân mảnh, thiếu chuyên nghiệp, đội ngũ môi giới gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt phải kể đến việc không có hàng để bán, không có khách hàng, thiếu liên kết đội nhóm do không có cơ chế vận hành rõ ràng…

Thực tế, một BĐS thường được ký gửi cho nhiều môi giới nên người môi giới sẽ phải chịu áp lực bán thật nhanh, nếu không nhanh thì sẽ bị người khác bán trước. Với thị trường BĐS thứ cấp, tốc độ bán là cực kỳ quan trọng. Không những thế, trước khi quyết định "xuống tiền", mỗi khách hàng thường đi xem hàng chục BĐS khác cùng khu vực, cùng phân khúc. Muốn bán được nhà, môi giới phải có hết thông tin nhà bán trong khu vực để đủ "tư liệu" thuyết phục khách hàng. Trong khi đó, nếu một mình môi giới đi tìm kiếm thông tin thì gần như là điều không khả thi.

Liên kết với nhau để xây dựng mạng lưới đội nhóm kinh doanh nhằm mở rộng nguồn hàng và tệp khách hàng là con đường nhiều môi giới nhìn thấy, nhưng không dễ bước đi. Bởi, việc liên kết đòi hỏi cơ chế hợp tác minh bạch và nguồn chi phí cố định để duy trì đội nhóm (văn phòng, trả lương, kế toán, nhân sự)...

Hướng đi nào cho thị trường môi giới BĐS thứ cấp?

Được đánh giá là vô cùng tiềm năng nhưng hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường đều chưa đẩy mạnh được hoạt động của mảng môi giới BĐS thứ cấp. Vấn đề không đơn giản chỉ nằm ở việc xây dựng nền tảng hay một cơ chế vận hành mà cần "bệ đỡ" vững chắc từ nguồn hàng (BĐS), nguồn khách hàng và thương hiệu đủ mạnh với chính sách thu nhập hấp dẫn để thu hút lực lượng môi giới tự do gia nhập đội ngũ.

Để đáp ứng được các tiêu chí này, đòi hỏi các nền tảng proptech phải được đầu tư bài bản, không chỉ bởi đội ngũ nhân sự dày dạn kinh nghiệm, mà còn phải sở hữu nền tảng dịch vụ BĐS vững mạnh với cơ chế vận hành hỗ trợ nhau nhịp nhàng, linh hoạt để tận dụng hết những thế mạnh sẵn có giữa các bên tham gia.

Mới đây, thị trường môi giới BĐS thứ cấp xuất hiện thêm gương mặt mới - iHouzz Platform. Được biết, iHouzz Platform thừa hưởng hơn 30.000 sản phẩm sơ cấp giao dịch mỗi năm, hơn 100.000 cộng tác viên trên toàn quốc, nền tảng công nghệ được phát triển bởi đội ngũ tiến sĩ, kỹ sư có nhiều năm sinh sống và làm việc cho những công ty lớn ở các quốc gia phát triển. iHouzz Platform là nền tảng cung cấp một sân chơi chung để các đội nhóm có thể hợp tác, chia sẻ nguồn hàng và nguồn khách hàng với nhau để tối ưu và gia tăng năng suất giao dịch.

Ai sẽ dẫn dắt sân chơi môi giới BĐS thứ cấp? - Ảnh 1.

Sự xuất hiện của những nền tảng proptech được đầu tư bài bản đang thúc đẩy thị trường môi giới BĐS thứ cấp phát triển mạnh mẽ hơn.

iHouzz Platform không chỉ giúp môi giới quản lý và tìm kiếm nguồn hàng, nguồn khách hàng dễ dàng với tính bảo mật cao mà còn hỗ trợ chi phí tài chính bằng tiền mặt để môi giới có thể sử dụng tìm kiếm khách hàng, phát triển nguồn hàng và phát triển đội ngũ. Đặc biệt, tại iHouzz, đội ngũ môi giới được cung cấp nguồn tài nguyên, bao gồm cả kế toán, thuế phí, nhân sự, hành chính, văn phòng… đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chức năng, nhiệm vụ của một doanh nghiệp để cho phép môi giới khởi nghiệp trong lòng iHouzz

Có thể nói, sân chơi môi giới BĐS thứ cấp vẫn là miếng bánh ngon, hấp dẫn các doanh nghiệp gia nhập cuộc chơi. Sự tham gia của các tân binh giàu tiềm lực với nhiều lợi thế cạnh tranh riêng có chắc chắn sẽ thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

#/ai-se-dan-dat-san-choi-moi-gioi-bds-thu-cap-20220622200911559.chn