"Ai mua được bất động sản trong quý 1/2023 sẽ lời ít nhất 10%”

Đó là khẳng định của chuyên gia đầu tư bất động sản (BĐS) Trần Khánh Quang trong cuộc trao đổi mới đây với chúng tôi.

Vị này chia sẻ, cơ hội của thị trường BĐS sẽ thấy rõ nhất vào năm 2024. Năm 2023, thị trường BĐS có cơ hội nhưng khá “mờ”. Tuy vậy, trong quý 1/2023, nếu ai mua được BĐS đã lời ít nhất 10%, đặc biệt ở phân khúc đất nền.

“Nếu như lúc này, nhà đầu tư trả giá thì sẽ giảm được ít nhất 10%. Đây là mức lời nhà đầu tư có được sau khi thị trường phục hồi. Nhưng đúng ra, nhà đầu tư đã lời 30-40% vì bản chất người bán đã rao tài sản thấp hơn giá thị trường từng ấy con số", ông Quang cho hay.

Ông Quang cho rằng, thị trường năm 2023 không dành cho số đông. BĐS còn tiếp tục lên – xuống. Năm 2023 chỉ dành cho hai đối tượng là nhà đầu tư chuyên nghiệp và người mua ở thực. Các nhà đầu tư chưa chuyên không nên “nhảy vào”. “Thị trường BĐS năm nay màu tối nhiều hơn màu sáng”, vị này khẳng định.

Tuy vậy, không có nghĩa là thị trường BĐS tắt hẳn cơ hội đầu tư. Theo ông Quang, từ quý cuối năm 2023 các phân khúc như đất nền, nhà liền thổ là những BĐS đầu tư để dành sẽ cơ cơ hội. Còn nhu cầu ở thực sẽ hướng về dòng sản phẩm căn hộ tại Tp.HCM.

Trong bối cảnh hiện nay, những nhà đầu tư có dòng tiền sẵn vẫn âm thầm tìm kiếm BĐS giá tốt. Trong đó, nhu cầu sẽ quay trở lại các BĐS khu trung tâm. Nếu vùng ven thì BĐS phải có khoảng cách di chuyển tốt, giá tốt mới tiêu thụ được. Riêng BĐS cao cấp vẫn gặp khó khăn. “Giai đoạn này nhà đầu tư chuyên nghiệp nên đu nhẹ với thị trường”, ông Quang dành lời khuyên.

Khi hỏi, vì sao phải đu nhẹ, vị này cho hay, thị trường BĐS năm 2023 đang thấm dần bài học của 5-10 năm trước. Vì thế, nhà đầu tư vào thị trường phải có sự chọn lọc. Nhà đầu tư chuyên nghiệp chiếm khoảng 30% trên thị trường. Họ là những người có tích luỹ tài chính tốt và mất mát không nhiều trong đầu tư. Vì vậy, năm 2023 là cơ hội trong thận trọng đối với họ. Riêng với các nhà đầu tư mới chưa phải thời điểm “đu” thị trường.

Ai mua được bất động sản trong quý 1/2023 sẽ lời ít nhất 10%” - Ảnh 1.

Cơ hội chốt lời BĐS cho nhà đầu tư sẵn dòng tiền sau Tết nguyên đán. Ảnh: Hạ Vy

Cùng quan điểm, ông Lê Quốc Kiên, Cố vấn – nhà đầu tư BĐS kì cựu tại Tp.HCM cho hay, thị trường BĐS năm 2023 sẽ chịu tác động bởi rất nhiều ẩn số quan trọng. Do đó, dự kiến quý 1 đến quý 2 thị trường sẽ trầm lắng để quan sát các ẩn số. Tùy vào “đáp án của các ẩn số” và kinh nghiệm, trực giác, khả năng “đoán” ẩn số của nhà đầu tư mà quý 3 hoặc quý 4 thị trường BĐS sẽ có hy vọng ấm lại.

“Với quá nhiều ẩn số, 2023 sẽ là thời điểm sống chậm, quan sát và săn mồi của người mua", ông Kiên nhấn mạnh.

Riêng với người mua tại các dự án hình thành tương lai, theo vị này đây là thời cơ “chưa từng có” để có thể mua được BĐS giá tốt. Đã có các dự án giá bán hiện tại tiệm cận với giá thời điểm mở bán 2019 - 2020, dù tiến độ dự án đã gần về đích, thậm chí đã về đích. Việc giảm giá đã đến từ cả thị trường sơ cấp, nơi các chủ đầu tư kẹt tiền mặt mất thanh khoản, và thị trường thứ cấp, nơi các nhà đầu tư không còn khả năng đóng tiếp theo tiến độ sau khi hết thời gian ân hạn lãi gốc, hoặc gặp vấn đề về các khoản “tài trợ” tín dụng từ ngân hàng.

Vì thế, với các nhà đầu tư đang cầm sẵn tiền mặt chờ đợi thị trường đất nhỏ vùng ven và nhà phố, đây là thời điểm tốt để lựa được sản phẩm ưng ý. Nhà đầu tư có cơ hội mua được BĐS sử dụng thực với giá rẻ hơn 10% đến 15% so với đỉnh tháng 4/2022.

Với các sản phẩm tích giữ tài sản đất ở xa sẽ có mức giảm cắt lỗ nhiều hơn, lên đến 20% - 30% so với đỉnh tháng 4/2022. Tuy nhiên đây là loại hình chỉ dành cho những nhà đầu tư “tay to” có tiền nhàn rỗi. Họ có thể không cần đến thanh khoản của khoản đầu tư này trong trung - dài hạn 5 - 10 năm.

Ngoài ra, sự xuất hiện của các nhà đầu tư “bất đắc dĩ” đến từ trái phiếu cũng là điểm đáng ghi nhận của thị trường 2023. Theo ông Kiên, việc hoán đổi trái phiếu thành chính BĐS giảm giá 30% - 50% của doanh nghiệp cũng là một lựa chọn trong năm nay. Vấn đề là nhà đầu tư cần phải đánh giá được tình hình sức khỏe doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng thực, tiềm năng phát triển và khả năng triển khai dự án mà mình hoán đổi.

Cũng chia sẻ mới đây, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, với những chỉ số vĩ mô kinh tế, nhà đầu tư cá nhân có thể yên tâm về thị trường sắp tới. Năm 2023, tâm lý nhà đầu tư chắc sẽ ổn hơn. Các vụ việc vi phạm về cơ bản được giải quyết. Vấn đề lạm phát, tỉ giá, lãi suất năm tới sẽ dịu hơn. Lạm phát trên thế giới hiện đã qua đỉnh.

“Khi lạm phát giảm họ sẽ thay đổi về chính sách lãi suất. Lúc bấy giờ những kênh dẫn vốn cho BĐS sẽ tốt lên. Các nhà đầu tư nên quan tâm tới quỹ tín thác đầu tư BĐS trong thời tới. Đây là cách huy động vốn nhàn rỗi của nhân dân rất tốt, cam kết mức lãi suất 8-9%/năm, nhưng phải chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, quỹ này rất công khai minh bạch. Đây là kênh đầu tư khả thi trong thời gian tới”, chuyên gia này nhấn mạnh.